Trung Quốc kéo dài thời gian đóng cửa chợ biên giới tới cuối tháng 2

Tùy Phong| 10/02/2020 00:00

Theo Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Tây (Trung Quốc), chính quyền tỉnh này sẽ kéo dài thời gian đóng cửa các chợ biên giới và tiếp tục ngừng hoạt động trao đổi hàng hóa cư dân biên giới tới cuối tháng 2/2020.

Trung Quốc kéo dài thời gian đóng cửa chợ biên giới tới cuối tháng 2

Kéo dài thời gian đóng cửa các chợ biên giới và tiếp tục dừng hoạt động trao đổi hàng hóa cư dân biên giới sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động xuất khẩu nông sản dựa vào xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân tại chợ biên giới.

Về phía chính quyền tỉnh Vân Nam, hiện chưa có thông tin chính thức; song trước diễn biến phức tạp của dịch viêm hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV), nhiều khả năng tỉnh này cũng sẽ ra quyết định tương tự.

Dù đã có nhiều nỗ lực trong việc chuyển đổi hình thức xuất khẩu sang chính ngạch trong thời gian qua, nhưng đến nay, xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân tại các chợ biên giới vẫn là phương thức chủ yếu đối với một số mặt hàng nông sản của nước ta, trong đó có thanh long và dưa hấu.

Do đó, quyết định kéo dài thời gian đóng cửa các chợ biên giới và tiếp tục dừng hoạt động trao đổi hàng hóa cư dân biên giới sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động xuất khẩu các loại nông sản này.

Do được Bộ Công Thương cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cảnh báo về quyết định nói trên trong những ngày qua, các doanh nghiệp đã chủ động có biện pháp điều tiết, giúp lượng thanh long, dưa hấu đưa lên biên giới để xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân chậm lại đáng kể.

Link bài viết

Theo báo cáo nhanh từ các tỉnh, đến sáng 9/2/2020, tại Lạng Sơn chỉ tồn 173 xe thanh long, tại Lào Cai là 152 xe, không tăng nhiều so với cuối tháng 1/2020.

Đồng thời, cần biết rằng, quyết định của 2 tỉnh Quảng Tây và Vân Nam chỉ ảnh hưởng tới hàng hóa đưa lên biên giới để xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân. Các lô nông sản xuất khẩu theo đường chính ngạch vẫn được làm thủ tục thông quan bình thường, dù tiến độ có phần chậm hơn do phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Ngoài ra, trước tình hình dịch Corona diễn biến phức tạp và dự kiến kéo dài, khả năng để Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Tây và Vân Nam cùng chính quyền 2 tỉnh này đưa ra những biện pháp nhằm giảm tác động của việc đóng cửa chợ biên giới cũng như dừng hoạt động trao đổi hàng hóa cư dân biên giới là không nhiều.

Do đó, Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp và người dân ở thời điểm này có biện pháp điều tiết sản lượng đối với các loại nông sản đang dựa mạnh vào hoạt động xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân như thanh long và dưa hấu. Đồng thời, có thể xem xét chuyển sang các loại nông sản khác dễ tiêu thụ hơn đối với những diện tích đất chưa gieo trồng.

Với sản lượng đã hoặc sắp thu hoạch, tiếp tục hạn chế đưa hàng lên biên giới, trừ trường hợp đưa lên để xuất khẩu theo hình thức chính ngạch; liên hệ với chủ hàng để đàm phán chuyển đổi sang hình thức chính ngạch và chủ động áp dụng các biện pháp để sẵn sàng chuyển đổi sang hình thức chính ngạch như thay đổi bao bì, nhãn mác hàng hóa, dán tem truy xuất nguồn gốc... Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các Phòng giấy phép của Bộ tại các địa phương ưu tiên cấp Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) cho những lô hàng sẵn sàng chuyển sang hình thức chính ngạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc kéo dài thời gian đóng cửa chợ biên giới tới cuối tháng 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO