Trình đề án xe điện ở trung tâm TP.HCM

11/05/2013 07:03

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa trình UBND TP đề án thí điểm sử dụng xe điện vận tải hành khách công cộng khu trung tâm.

Trình đề án xe điện ở trung tâm TP.HCM

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa trình UBND TP đề án thí điểm sử dụng xe điện vận tải hành khách công cộng khu trung tâm. Trước mắt TP sẽ đầu tư 50 xe buýt điện 4-8 chỗ ngồi theo mô hình xã hội hóa phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Xe điện đang được một số địa phương sử dụng để phục vụ du khách - Ảnh: Bạch Dương
Theo ông Dương Hồng Thanh - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP, xe điện sẽ dừng đậu 24/24 giờ ở những khu du lịch, bảo tàng, khách sạn, trung tâm thương mại, nhà hàng… để đưa đón khách. Giống như taxi, xe điện có số điện tổng đài nên khách có nhu cầu gọi xe đến phục vụ. Giá vé dự kiến 40.000 đồng/chuyến/xe 4 chỗ di chuyển đoạn đường trung bình5 km, 50.000 đồng/chuyến/xe 8 chỗ/cự ly khoảng 5 km.

Trước đó UBND TP cũng giao Sở GTVT nghiên cứu xây dựng tuyến xe điện dọc đại lộ Võ Văn Kiệt nối trung tâm với khu Chợ Lớn, Bến xe miền Tây. Trên phạm vi cả nước, Hà Nội đã sử dụng xe điện phục vụ du lịch vòng quanh phố cổ, hồ Tây. Tại Đà Nẵng tháng 3.2012 đã khai trương tuyến xe điện phục vụ du khách.

Ông Thanh cho biết Sở GTVT đang phân tích ưu, nhược điểm của ô tô điện khi thay thế taxi trong điều kiện giao thông đặc thù của TP. Để xe điện hoạt động ở trung tâm cần tính toán kết hợp tổ chức phố đi bộ, phân luồng xe điện với các loại phương tiện khác…

Nếu xử lý không khéo sẽ gây ùn tắc, xung đột giao thông. Một vấn đề quan trọng dư luận quan tâm là nguồn gốc và chất lượng xe, ông Thanh cho biết đã có nguồn nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên, UBND TP muốn giao Tổng công ty cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco) sản xuất, lắp ráp. Về lâu dài không chỉ phục vụ cho TP mà còn cung cấp cho các địa phương trong nước.

Tiến sĩ, chuyên gia giao thông Phạm Sanh cho rằng xe điện đã được nhiều nước trên thế giới nghiên cứu từ những năm cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Thế nhưng các nước trên thế giới, kể cả những nước đang phát triển, cũng đang mới ở dạng nghiên cứu, khuyến khích sử dụng là chính. Lý do vì giá thành bình nạp điện và các chi tiết linh kiện còn khá đắt, chưa kể hệ thống cơ sở hạ tầng (các trạm nạp điện, bảo trì sửa chữa…) vẫn còn hiếm.

Nói chung, các nước trên thế giới sử dụng xe điện vào khai thác du lịch là chính, vừa thưởng ngoạn cảnh quan yên tĩnh, vừa có nét văn hóa bảo vệ môi trường. Việt Nam nếu sử dụng xe điện vào lĩnh vực này rất phù hợp, như Hà Nội và Đà Nẵng đã làm. Cả TP.HCM, nếu làm được cũng rất tốt. Tuy nhiên, việc sử dụng xe điện có thành công hay không tùy thuộc vào các vấn đề mà Sở GTVT đã nêu, nhất là vấn đề kẹt xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trình đề án xe điện ở trung tâm TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO