Triển vọng kinh tế của VN tiếp tục gia tăng

P.V| 21/05/2010 09:32

Trong tổng số hơn 200 người tham gia cuộc khảo sát Grant Thornton cho thấy 81% nhận định tích cực về về nền kinh tế Việt Nam.

Triển vọng kinh tế của VN tiếp tục gia tăng

Trong tổng số hơn 200 người tham gia cuộc khảo sát Grant Thornton cho thấy 81% nhận định tích cực về về nền kinh tế Việt Nam.

Cô Trịnh Kim Dung, trưởng phòng Tư vấn Tài chính Doanh nghiệp nhận xét: “Các nhà đầu tư vào Việt Nam cho thấy họ đang tập trung đến các tài sản và khoản đầu tư có tăng trưởng cao trong dài hạn. Rất ít nhà đầu tư tập trung vào các tài sản xấu của các công ty có khả năng phá sản (distressed assets), vốn rất khó tìm thấy tại Việt Nam, và thay vào đó các nhà đầu tư tìm kiếm những tài sản đang được định giá thấp nhưng có triển vọng tăng trưởng tốt trong tương lai.”

Những phản hồi này có thể trái ngược với kết quả hai cuộc khảo sát trước đây của Grant Thornton chỉ có 59% và 36% người tham gia có quan điểm tích cực về triển vọng nền kinh tế Việt Nam. Thêm vào đó, 87% ý kiến phản hồi cho rằng Việt Nam là địa điểm hấp dẫn đầu tư hơn các nơi khác, tăng 20% so với kết quả khảo sát trước đây.

Ông Ken Atkinson, Giám đốc điều hành Công ty Grant Thornton Việt Nam nhận định rằng: “Đây là lần thứ ba liên tiếp chúng tôi nhận thấy, lĩnh vực bán lẻ được cho là một trong những lĩnh vực đầu tư hấp dẫn nhất. Với tốc độ tăng trưởng liên tục của thị trường bán lẻ tại Việt Nam và sự phát triển của thị thường theo xu hướng thương mại hiện đại, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ phải cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước để giành được thị phần trong thị trường bán lẻ ở Việt Nam…Mặc dù các điều khoản về Thẩm định Nhu Cầu Kinh Tế (Economic Needs Test) còn gây tranh cãi nhưng các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bán lẻ đã dần trở nên sáng tạo và tích cực hơn trong việc thâm nhập thị trường”

“Chúng ta đang ở trong giai đoạn được các nhà đầu tư đánh giá rất tích cực về triển vọng kinh tế và mức độ thu hút đầu tư nhìn chung đang gia tăng” Ông Matthew Lourey, Giám đốc phòng Tư vấn Tài chính Doanh nghiệp của Grant Thornton Việt Nam nhận định. “Tuy nhiên chúng tôi cũng nhận thấy sự thất vọng gia tăng liên quan đến khả năng tiếp cận nguồn tài chính và sự minh bạch của công ty, đồng thời sự lo ngại thường xuyên về vấn đề tham nhũng lại được đưa lên hàng đầu.”

So với cuộc khảo sát lần trước, Tham nhũng đã tăng từ vị trí thứ hai lên vị trí hàng đầu trong các yếu tố cản trở việc đầu tư vào Việt Nam, theo nhận định của các đối tượng được khảo sát lần này.

“Vấn đề tham nhũng là vấn đề phát sinh thường xuyên ở Việt Nam, gây ra rất nhiều phiền toái cho các nhà đầu tư cả trong nước lẫn quốc tế”, cô Nguyễn Thị Vĩnh Hà, Giám Đốc Kiểm toán của Grant Thornton Việt Nam chia sẻ “Khái niệm tham nhũng có ảnh hưởng lớn đến sụ tự tin của các nhà đầu tư, và mức độ đầu tư sẽ còn bị suy giảm cho đến khi các nhà đầu tư có thể thấy được những biện pháp cụ thể hơn giải quyết vấn đề tham nhũng.”

Trong cuộc khảo sát trước đây của chúng tôi, Cơ sở hạ tầng từng là trở ngại lớn nhất cho các nhà đầu tư, nhưng trở ngại này đã giảm xuống vị trí thứ tư theo các ý kiến khảo sát lần này. Thủ tục quy trình đầu tư và Hệ thống pháp lý là những rào cản chính khác khi đầu tư vào Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triển vọng kinh tế của VN tiếp tục gia tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO