TP. Hồ Chí Minh: Tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ

V.T| 28/07/2015 05:38

Hiện Nghị định 18 vẫn đang còn hiệu lực và HĐND, Chính quyền các cấp phải thực hiện nên HĐND TP.HCM vẫn phải thực hiện.

TP. Hồ Chí Minh: Tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ

Sáng 28/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM đã khai mạc kỳ họp thứ 18, HĐND thành phố khóa VIII và diễn ra trong 3 ngày từ 28-30/7.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu rõ, kỳ họp thứ 18 diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội của cả nước và thành phố có những chuyển biến tích cực.

Tại kỳ họp, một trong những vấn đề được cử tri, đại biểu quan tâm hiện nay đó là vấn đề thu phí bảo trì đường bộ theo đầu xe gắn máy.

Nhiều đại biểu nêu thắc mắc dù đã có Nghị quyết của HĐND thành phố về việc thu loại phí này, nhưng hiện tại nên thực hiện như thế nào để đảm bảo đúng pháp luật, phù hợp với thực tế.

Trả lời vấn đề này, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, mặc dù mới đây Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương đã có văn bản đề nghị tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ theo đầu xe gắn máy từ ngày 1/1/2016 và giao cho Bộ Giao thông cùng các bộ, ngành liên quan sửa đổi một số nội dung của Nghị định 18 theo hướng bỏ khoản phí, nhưng hiện tại Nghị định 18 vẫn đang còn hiệu lực và HĐND, Chính quyền các cấp phải thực hiện nên HĐND TP.HCM vẫn phải thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay: “Tôi nghĩ rằng trong cuộc họp này HĐND vẫn lắng nghe ý kiến của đại biểu phản ánh ý kiến của cử tri nhưng tinh thần vẫn phải thực hiện Nghị định 18. Và ý kiến cá nhân tôi thì đây là khoản chúng ta tính toán kỹ khi thu và nếu thấy cần thiết phải thu thì phải tính cách thu để đảm bảo công bằng, hợp lý, tính minh bạch và hành thu thuận lợi và đảm bảo sử dụng quỹ hiệu quả”.

Cũng trong kỳ họp, ông Hứa Ngọc Thuận – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân thành phố đã báo cáo về tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2015.

Theo số liệu mới nhất, trong hơn 6 tháng qua, kinh tế của TP.HCM tiếp tục tăng trưởng tích cực, tổng sản phẩm nội địa (GDP) ước đạt hơn 417.000 tỷ đồng, tăng 8,55% so với cùng kỳ năm ngoái, là mức tăng cao nhất trong 3 năm gần đây.

Chỉ số phát triển công nghiệp tăng 6,6%, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng gần 10,9% so với cùng kỳ.

Tính đến cuối tháng 6, tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng đạt 1.384.200 tỷ đồng, tăng 3% so với cuối năm 2014, lượng kiều hối đạt 2,16 tỷ USD.

Tổng thu Ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm đạt hơn 134.000 tỷ đồng, đạt gần 50,7% dự toán.

Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký mới và điều chỉnh đều tăng, tổng cộng tăng 2,5 tỷ USD, gấp 2,3% so với cùng kỳ năm trước.

Thành phố cũng giải quyết việc làm cho gần 150.000 lao động, tăng hơn 6.800 lao động so với cùng kỳ năm trước, đạt 55,4 % chỉ tiêu theo kế hoạch.

Năm 2015 là năm cuối thực hiện chỉ tiêu cả nhiệm kỳ của Đảng bộ, HĐND thành phố. Vì vậy cần xác định đúng trọng tâm những việc cần phải làm trong những tháng cuối năm để nỗ lực với những giải pháp đồng bộ, khả thi nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.

>TP HCM thu phí đường bộ xe mô tô từ 9/1/2015

>Thanh tra tài chính quỹ bảo trì đường bộ và 12 dự án giao thông

>Phạt nặng chủ ô tô, xe máy không nộp phí đường bộ

>Những luật mới được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 9

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP. Hồ Chí Minh: Tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO