TP.HCM vực dậy nền kinh tế từ tăng trưởng âm

HT| 10/01/2022 06:30

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, để vực dậy nền kinh tế từ tăng trưởng âm 6,78% năm 2021 đạt được mức tăng trưởng năm 2022 từ 6-6,5% và tạo đà tăng trưởng bình thường như trước đại dịch là thách thức bao trùm đối với kinh tế thành phố. Do đó, cần có các giải pháp khắc phục tình trạng tăng trưởng âm của một số ngành, lĩnh vực năm 2021.

TP.HCM vực dậy nền kinh tế từ tăng trưởng âm

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, đầu năm 2021, trên cơ sở quán triệt các nghị quyết của Trung ương, Thành ủy TP.HCM, HĐND TP.HCM, UBND TP.HCM bắt tay xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ. Tuy nhiên, làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư với biến thể Delta đã tác động nghiêm trọng đến tất cả lĩnh vực của thành phố. Việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và chủ đề năm diễn ra trong điều kiện vô cùng khó khăn, thách thức và chưa từng có tiền lệ.

Trong bối cảnh đó, với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự hướng dẫn, hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong cả nước; đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy TP.HCM, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy đối với những chủ trương, vấn đề quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, trọng tâm là công tác phòng, chống dịch và thực hiện chủ đề năm 2021 "Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”; sự đoàn kết của người dân, sức chịu đựng cũng như tiềm năng của kinh tế thành phố đã được khẳng định với nhiều điểm sáng.

Một sự kiện quan trọng giúp cho TP.HCM có thêm nguồn lực phát triển là việc Quốc hội thông qua mức ngân sách giữ lại cho thành phố năm 2022 là 21%.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố xây dựng chủ đề năm 2022 là "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp". Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI; chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2022-2025; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2021-2025.

Cụ thể, TP.HCM xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 với 19 chỉ tiêu, trong đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn thành phố (GRDP) đạt 6-6,5%, duy trì tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP trên 60%; tổng vốn đầu tư xã hội chiếm bình quân khoảng 35% GRDP.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho rằng, để vực dậy nền kinh tế từ tăng trưởng âm 6,78% năm 2021 đạt được mức tăng trưởng năm 2022 từ 6-6,5% và tạo đà tăng trưởng bình thường như trước đại dịch là thách thức bao trùm đối với kinh tế thành phố. Song việc đặt chỉ tiêu GRDP tăng trưởng từ 6-6,5% thể hiện quyết tâm cao của thành phố, của lãnh đạo thành phố, đồng thời để bảo đảm hài hòa, linh hoạt trong thực hiện các mục tiêu năm 2022. Điều này đòi hỏi TP.HCM phải giữ vững thành quả chống dịch, phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố trong năm 2022.

Bên cạnh đó, về cơ cấu kinh tế, xét theo giá hiện hành, khu vực thương mại dịch vụ năm 2021 chiếm tỷ trọng 63,4% trong GRDP thành phố; trong đó có 4/9 ngành dịch vụ (chiếm 34,5% trong GRDP) tăng trưởng âm so với cùng kỳ. Do đó cần có giải pháp vực dậy các ngành thương mại dịch vụ.

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, vấn đề rất quan trọng để đạt được các mục tiêu của năm là nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện và nâng cao hiệu lực - hiệu quả của chính quyền cơ sở; mạnh mẽ cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, nhất là ở các lĩnh vực tài nguyên môi trường, xây dựng, quy hoạch, kế hoạch đầu tư, thuế; thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động các cấp chính quyền.

Để đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022, các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, hiệp hội tập trung trí tuệ, nêu cao trách nhiệm, quán triệt sâu sắc phương châm hành động của Chính phủ đề ra năm 2022 là "Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển", gắn với chủ đề và các chỉ tiêu năm 2022 của thành phố để cùng nghiên cứu, phân tích, trao đổi thẳng thắn, cho ý kiến về những vấn đề quan trọng, những giải pháp thiết thực, khả thi năm 2022. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM vực dậy nền kinh tế từ tăng trưởng âm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO