TP.HCM tiêm mũi 3 từ hôm nay: Ai được tiêm, đăng ký thế nào?

P.V| 10/12/2021 05:00

Kế hoạch tiêm vaccine mũi bổ sung và mũi nhắc lại vaccine Covid-19 của TP.HCM (TP) sẽ bắt đầu từ hôm nay, 10/12/2021.

Thông tin trên được ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) cho biết tại họp báo chiều 9/12/2021. Là địa phương đầu tiên tiêm mũi 3, quận huyện TP đã rà soát người trên 50 tuổi, bệnh nền, lực lượng chống dịch… để tiêm từ 10/12/2021.

[Caption]

Đến ngày 8/12, hơn 6,8 triệu người TP đã tiêm mũi 2

Dù vậy, ông Tâm cho biết nhiều người hiện còn phân vân, chưa hiểu khái niệm tiêm mũi bổ sung và mũi vaccine nhắc lại. Theo Phó giám đốc HCDC, mũi bổ sung dành cho người đã tiêm 2 liều vaccine cơ bản nhưng vẫn không đạt được lượng kháng thể. Mũi này dành cho đối tượng suy giảm miễn dịch, nhất là người trên 50 tuổi, có bệnh nền. Thời gian chỉ định của mũi tiêm là sau 28 ngày kể từ ngày tiêm mũi 2.

Còn liều nhắc lại (nôm na là mũi 3) áp dụng cho người từ 18 tuổi trở lênđã tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung ít nhất 6 tháng. Nhóm được ưu tiên là người bệnh nền, cần chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Để triển khai kế hoạch tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại tại TP, các cơ sở y tế sẽ lên danh sách đối tượng thuộc diện được tiêm mũi; phối hợp với chính quyền địa phương và công an để xác minh thông tin đối tượng. Các đơn vị tổ chức tiêm sẽ hướng dẫn người dân phối hợp, cung cấp đầy đủ thông tin và lịch sử tiêm ngừa. Sau đó, chính quyền địa phương, công an phường, xã sẽ xác minh thông tin tiêm chủng với danh sách người đăng ký tiêm.

Sau khi hoàn thành việc xác minh thông tin, địa phương sẽ chuyển danh sách đến đơn vị tổ chức tiêm và đơn vị này sẽ đối chiếu danh sách đã xác minh. Việc tiêm liều bổ sung hay liều nhắc lại sẽ căn cứ từ những thông tin đã được xác minh này. Song song đó, các đơn vị tổ chức tiêm cũng sẽ lưu lại cơ sở dữ liệu tiêm chủng, danh sách người tiêm để sử dụng trong trường hợp đối chiếu khi cần.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức ngày 7/12/2021 đã ký ban hành kế hoạch 4087 về việc tổ chức tiêm vaccine Covid-19 liều bổ sung và nhắc lại cho người dân trên TP.

TP triển khai tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại vaccine Covid-19 từ ngày 10/12.

TP triển khai tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại vaccine Covid-19 từ ngày 10/12.

Theo lộ trình dự kiến, giai đoạn 1 - tháng 12/2021 sẽ tập trung tiêm cho người bệnh suy giảm miễn dịch đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày và người đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng. Từ tháng 1/2022 đến tháng 12/2022, TP sẽ tiêm cho người đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng theo thứ tự ưu tiên; tiếp tục tiêm cho người bệnh suy giảm miễn dịch đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày; đảm bảo phủ liều nhắc lại cho toàn bộ người trên 18 tuối sống tại TP vào cuối năm 2022.

Về loại vaccine, TP sẽ sử dụng các loại vaccine Covid-19 đã được Bộ Y tế phê duyệt và cung ứng. Về nguyên tắc tiêm, nếu các mũi trước đó cùng loại vaccine thì tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại cùng loại hoặc vaccine mRNA.

Nếu mũi tiêm trước đó đã tiêm các loại vaccine khác nhau thì tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại bằng vaccine mRNA. Nếu tiêm liều cơ bản (hoặc bổ sung) là vaccine của Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại hoặc vaccine vector virus (AstraZeneca).

Theo tờ trình trước đó của Sở Y tế TP, từ tháng 12/2021 đến tháng 6/2022, TP sẽ cần hơn 6,3 triệu liều vaccine các loại (AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Vero Cell, Sputnik V) để tiêm liều bổ sung hoặc nhắc lại cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM tiêm mũi 3 từ hôm nay: Ai được tiêm, đăng ký thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO