TP.HCM: Thí sinh thi tốt nghiệp THPT được chọn thi đợt 1 hoặc đợt 2 theo quy định

Phan Nhung| 01/07/2021 09:53

Thí sinh không lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 sẽ không được tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1.

8g9a0507-6996-1625142290.jpg

Toàn cảnh cuộc họp chiều nay 1/7. Ảnh: TTBC

Chiều nay 1/7, UBND TP.HCM tổ chức họp báo trực tuyến cung cấp thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại TP.HCM. Tại điểm cầu UBND TP, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành uỷ Lê Văn Minh chủ trì cuộc họp. Các nhà báo, phóng viên tham gia họp báo tại điểm cầu Trung tâm Báo chí TP.

Học sinh TP.HCM sẽ thi tốt nghiệp THPT 2 đợt

Cụ thể: Đợt 1 sẽ thi vào ngày 7/7 và 8/7 đối với các thí sinh không ở những khu vực bị phong tỏa và cách ly, không ở các địa phương có nguy cơ cao hoặc thuộc diện F0, F1, F2. Đợt 2 dành cho các thí sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, không thể dự thi đợt 1.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, để quyết định việc tổ chức kỳ thi THPT năm nay thật sự không dễ, thường vụ cũng đã bàn rất nhiều phương án khác nhau. Qua báo cáo của các Sở - Ban ngành và cân nhắc nhiều mặt dựa trên tình hình thực tế, UBND TP.HCM đã chốt phương án 1 - cho thí sinh thi 2 đợt theo đề xuất của Sở GD-ĐT TP.HCM. 

Tuy nhiên, TP.HCM tôn trọng quyền chọn lựa của thí sinh. Các em có thể lựa chọn tham gia thi đợt 1 hay đợt 2 theo các quy định và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Song, tất cả các tình huống phát sinh trong 3 ngày diễn ra kỳ thi sẽ được xử lý theo đúng quy chế tuyển sinh. Tất cả thí sinh chưa tham gia thi đợt 1 sẽ được tạo điều kiện thi đợt 2 (thời gian cụ thể thi đợt 2 chưa được Bộ GD-ĐT công bố). 

Thí sinh không lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 sẽ không được tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, TP.HCM khuyến khích thí sinh ở các tỉnh, TP khác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở địa phương cư trú, thời gian lấy mẫu được quy định bắt buộc từ ngày 3 đến ngày 6/7.

pctduonganhduc-umet-1291-1625142290.jpg

Ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại cuộc họp chiều nay. Ảnh: TTBC

Dự kiến, công tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 sẽ được chuẩn bị và tiến hành trong hai ngày 2 và 3/7 với quy mô khoảng 120.000 người, diễn ra tại 155 điểm khác nhau trong TP. Mỗi ngày sẽ có khoảng 500 nhân viên y tế tham gia lấy mẫu. Việc lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện phân chia theo khung giờ, đảm bảo đúng theo quy định giãn cách đối với các thí sinh.

Địa điểm lấy mẫu sẽ do UBND quận, huyện phối hợp Sở GD-ĐT TP lựa chọn, đảm bảo điểm lấy mẫu không trùng điểm tổ chức thi đề phòng trường hợp phát hiện ca bệnh. Trong 24 giờ sẽ có kết quả xét nghiệm của thí sinh. Nếu phát hiện trường hợp dương tính sẽ được thực hiện các biện pháp cách ly, điều tra dịch tễ như đối với các trường hợp ca bệnh bình thường khác. Những thí sinh có kết quả xét nghiệm sẽ không tham thi đợt 1.

Ông Đức cũng cho biết thêm, thí sinh không thực hiện lấy mẫu xét nghiệm xem như không tham gia thi đợt 1. Yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm trước khi vào phòng thi là yêu cầu bắt buộc đối với các thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

Đảm bảo nghiêm ngặt quy trình phòng, chống Covid-19 trong quá trình thi 

Ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TP cho biết: "Trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, các lãnh đạo TP đã cân nhắc nhiều phương án tổ chức thi. Quyết định cho học sinh TP tham gia kỳ thi đợt 1 là một quyết định khó khăn, nhưng dựa trên cơ sở đã chuẩn bị kỹ, tất cả biện pháp cần thiết về phòng chống dịch từ những ngày dịch bệnh bắt đầu bùng phát từ cuối tháng 4. Hiện nay, vẫn còn một bộ phận người dân, phụ huynh chưa thật sự an tâm với việc kỳ thi sẽ diễn ra trong đợt 1 nhưng các ngành đã nỗ lực bằng nhiều biện pháp, đảm bảo khả năng lây nhiễm dịch bệnh ở mức thấp nhất".

Theo đó, công tác tổ chức tập huấn cho lực lượng cán bộ coi thi và các lực lượng liên quan sẽ được thực hiện, đảm bảo tất cả lực lượng tham gia đều nắm rõ quy chế, quy trình, nghiệp vụ, quyền và trách nhiệm từng khâu, từng cá nhân, trong đó tập trung các nội dung phòng, chống dịch bệnh.

Để chuẩn bị cho kỳ thi này, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ triển khai các phương án an toàn, phòng chống dịch như: tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ lãnh đạo, cán bộ coi thi, nhân viên và thí sinh trước ngày thi.

8g9a0505-7e0b10d6-9244-1625142290.jpg

Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TTBC

Hỗ trợ cho các điểm thi nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang dự phòng, máy đo nhiệt độ; mỗi điểm thi có ít nhất 2 phòng thi dự phòng để xử lý các trường hợp có các biểu hiện ho, sốt; tăng cường nhân viên y tế, nhân viên tại chỗ hướng dẫn hỗ trợ cho thí sinh khi đi thi.

Mỗi điểm thi xây dựng phương án an toàn thi: phân chia nhóm phòng thi ra vào cổng trước và sau khi thi; xác định vị trí giãn cách 1,5m tại các nơi đo thân nhiệt và khi ra về; học sinh lên thẳng phòng thi, 1 học sinh ngồi 1 bàn ở mỗi phòng thi.

Thực hiện yêu cầu 5K cho toàn bộ cán bộ, nhân viên và thí sinh; yêu cầu khai báo y tế trước khi đi thi, đo thân nhiệt ngay tại cổng các điểm thi, rửa tay sát khuẩn tại cửa phòng thi, khi nộp bài, sau khi đi vệ sinh; ra về lệch giờ...

Bên cạnh đó, Sở Y tế TP có trách nhiệm cung cấp thường xuyên và chính xác danh sách cán bộ, giáo viên cùng các thí sinh thuộc các diện F0, F1, F2, đang thực hiện cách ly xã hội để ngành giáo dục chủ động trong công tác ứng phó, phối hợp với địa phương hỗ trợ các điểm thi trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Riêng lực lượng Công an TP chịu trách nhiệm đảm bảo lực lượng tham gia các khâu của kỳ thi, tăng cường lực lượng hỗ trợ các điểm thi để đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự xã hội. Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Công an TP đảm bảo lưu thông thông suốt, không bị ùn ứ tại các điểm thi.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 khóa ngày 7 và 8/7, TP.HCM có 89.275 thí sinh đăng ký dự thi. Dự kiến, Sở sẽ sử dụng 4.134 phòng thi tại 155 điểm thi; số cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi hơn 18.000 người. Mỗi quận, huyện có từ 1 - 3 điểm thi dự phòng.

Tổng số lãnh đạo, cán bộ coi thi và nhân viên tham gia kỳ thi là 17.052 người. Tổng số lãnh đạo, cán bộ, nhân viên tham gia chấm thi là 1.710 người. Số lãnh đạo, cán bộ, nhân viên chấm phúc khảo là 1.000 người. Riêng lực lượng lãnh đạo, thanh tra thi là 406 người. 

Thông tin về kết quả khảo sát ý kiến của phụ huynh học sinh đối với việc tổ chức kì thi THPT năm 2021 tại TP.HCM, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Văn Hiếu cho biết, tính đến hết ngày 29/6, Thành phố có 90% phụ huynh tham gia khảo sát. Trong đó, 63,58% phụ huynh đồng ý cho con, em tham gia thi đợt 1 và 36.42% chưa đồng ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Thí sinh thi tốt nghiệp THPT được chọn thi đợt 1 hoặc đợt 2 theo quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO