TP.HCM: Tăng tốc đấu thầu xe buýt

HT| 05/05/2021 06:00

Việc đấu thầu sẽ tạo động lực cạnh tranh trong hoạt động vận tải, lựa chọn đơn vị có năng lực, quy mô bảo đảm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu đi lại của người dân mà giá vé không thay đổi.

TP.HCM: Tăng tốc đấu thầu xe buýt

TP.HCM vừa triển khai bàn giao 4 tuyến xe buýt đã hết hạn trả lãi vay ngân hàng trong dự án 1.680 xe cho liên danh Bảo Yến - HTX số 28 (đơn vị trúng thầu). Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, liên danh Bảo Yến - HTX số 28 sẽ đảm nhận khai thác 4 tuyến trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày 1/5/2021, giá gói thầu là 130 tỷ đồng, thấp hơn ngân sách trợ giá của Thành phố, trong đó 3 tuyến gồm tuyến số 1, 65 và 152 được đầu tư sử dụng 42 xe mới 100%.

Đặc biệt, các chỉ tiêu mời thầu dựa trên bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ (KPI) do chuyên gia của Ngân hàng Thế giới tư vấn theo chương trình cho vay hỗ trợ chính sách phát triển cho ngân sách thành phố, vốn vay Ngân hàng Thế giới. Bộ tiêu chí với những chỉ tiêu rất chi tiết làm cơ sở thanh toán chi phí trợ giá và xem xét các hình thức thưởng phạt tương ứng, thông qua đó kiểm soát nhà thầu bảo đảm đúng chất lượng dịch vụ theo hợp đồng, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Sau 4 tuyến này, Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM đang tổ chức đấu thầu 2 tuyến số 4 và 43 cũng áp dụng bộ tiêu chí KPI. Ngoài ra, trong năm 2021, sẽ tiếp tục khảo sát phương án tuyến, trình phê duyệt làm cơ sở để đấu thầu tiếp 39 tuyến.

Theo Sở GTVT TP.HCM, ưu điểm của việc đặt hàng là thời gian thực hiện ngắn hơn so với cơ chế đấu thầu, ngoài ra tạo ra sự ổn định, an tâm cho các doanh nghiệp đầu tư xe buýt mới trong quá trình trả lãi vay cho ngân hàng nhưng hình thức này chưa thu hút được các thành phần kinh tế tham gia phát triển mạng lưới xe buýt đồng thời chưa khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng phương tiện, thái độ phục vụ hành khách. Vì vậy, việc đấu thầu là tất yếu và sẽ đẩy nhanh thực hiện.

Về kế hoạch sắp tới, Sở GTVT TP.HCM cho biết việc đấu thầu sẽ chia thành nhiều gói. Trước mắt sẽ đưa những tuyến xe buýt đã hết thời gian khấu hao hoặc những tuyến xe buýt mở mới, đầu tư mới ra đấu thầu, tiến đến năm 2023 sẽ đấu thầu tất cả các tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, rút kinh nghiệm từ thất bại của những gói thầu triển khai từ nhiều năm trước, tiêu chí đấu thầu lần này với sự tư vấn của chuyên gia Ngân hàng Thế giới có thời hạn gói thầu kéo dài đến 5 năm thay vì 3 năm như trước, có nhiều chỉ tiêu khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng phục vụ, có cơ chế thưởng phạt tương xứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Tăng tốc đấu thầu xe buýt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO