TP.HCM sẽ hỗ trợ doanh nghiệp là nhà cung cấp của Samsung

P.V| 04/07/2015 01:29

Đến cuối tháng 6/2015, có khoảng 30 doanh nghiệp trong nước bước đầu được Samsung lựa chọn trong danh sách hơn 100 doanh nghiệp trong nước đăng ký trở thành nhà cung cấp cho Samsung.

TP.HCM sẽ hỗ trợ doanh nghiệp là nhà cung cấp của Samsung

Theo tin từ Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ (chinhphu.vn), các ngành chức năng của TP.HCM đang triển khai các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước có tiềm năng trở thành nhà cung cấp cho Dự án 1,4 tỷ USD của Samsung tại Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP).

Thông tin mới nhất từ lãnh đạo SHTP cho biết, tính đến cuối tháng 6/2015, có khoảng 30 doanh nghiệp trong nước bước đầu được Samsung lựa chọn trong danh sách hơn 100 doanh nghiệp trong nước đăng ký trở thành nhà cung cấp cho Samsung. Tuy nhiên, trong số này, phía Samsung cũng phân loại thành nhiều nhóm, có khoảng 15 doanh nghiệp đạt những tiêu chí tốt nhất và đại diện của Samsung sẽ khảo sát thực tế, xem nơi sản xuất, quy trình làm ra sản phẩm..., sau đó sẽ xem xét, quyết định.

Bà Lê Bích Loan - Phó Ban SHTP cho biết, lĩnh vực mà Samsung sản xuất tại SHTP là hàng điện tử gia dụng, khá đa dạng về sản phẩm nên các loại linh kiện, phụ kiện cũng rất nhiều loại từ nhựa, cao su đến bao bì, sắp thép, cơ khí, khuôn mẫu, điện... Do đó, các nhà cung cấp nội địa có nhiều cơ hội trở thành nhà cung cấp cho Samsung.

Tuy nhiên, việc này cũng không hề dễ dàng đối với các doanh nghiệp trong nước bởi Samsung yêu cầu rất cao đối với nhà cung cấp về công nghệ, chất lượng các sản phẩm, thời gian cung ứng…

Cũng theo bà Loan, hiện nay SHTP đang hoàn thiện báo cáo tổng hợp các vấn đề liên quan đến nhà cung cấp nội địa cho Samsung, trong đó có các cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước để trình lãnh đạo thành phố xem xét trong nửa đầu tháng 7/2015.

Ngoài những đề xuất về cơ chế chính sách, hỗ trợ vốn… cho doanh nghiệp, SHPT dự kiến triển khai phòng trưng bày những sản phẩm mẫu, phù hợp với những yêu cầu của Samsung để các doanh nghiệp tham khảo.

Theo ông Nguyễn Phương Đông - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, Công ty Samsung có văn bản gửi TP.HCM đề nghị tìm giúp các nhà cung cấp là doanh nghiệp trong nước. Trên cơ sở đó, vào trung tuần tháng 6/2015, Sở Công thương đã tổ chức buổi gặp gỡ một số doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh trong những lĩnh vực mà Samsung đề nghị.

Các sản phẩm mà Samsung cần thuộc nhóm ngành công nghiệp hỗ trợ, phục vụ cho hoạt động của dự án tại SHTP. Cụ thể, nhóm cơ khí: phun nhựa, in kim loại, ốc vít, linh kiện cao su; nhóm điện: bảng mạch in cứng, công tắc, mô tơ, quận dây, lò xo, cảm biến, biến thế; nhóm lắp ráp: khung cơ khí, module điện tử, cụm điều khiển từ xa; nhóm vật liệu phụ: băng dính, linh kiện đóng gói, túi PE, tấm phủ, đệm, hộp carton, sách hướng dẫn sử dụng; nhóm nguyên liệu thô: hạt nhựa, lò xo thép, giấy cuộn, giấy phương tiện…

Sau buổi gặp gỡ, căn cứ vào thông tin, Sở sẽ phân loại doanh nghiệp theo nhóm sản phẩm phù hợp với yêu cầu của Samsung, và chuyển cho Công ty Samsung để họ xem xét và triển khai các bước tiếp theo.

Theo đại diện Sở Công thương, không chỉ riêng Samsung mà kinh nghiệm với nhiều tập đoàn đa quốc gia cho thấy, làm ăn với họ thường rất gian nan trong giai đoạn đầu vì phải qua nhiều khâu, nhiều bước khác nhau. Nhưng nếu đã trở thành nhà cung cấp của họ rồi thì doanh nghiệp trong nước sẽ có cơ hội để cung cấp sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp lớn khác.

Cũng theo ông Đông, lãnh đạo thành phố đã giao cho các ngành chức năng rà soát, lựa chọn các doanh nghiệp có điều kiện đáp ứng các yêu cầu của Công ty Samsung. Đồng thời, đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước để có đủ điều kiện trở thành nhà cung cấp cho Samsung.

Khu phức hợp điện tử gia dụng Samsung tại SHTP có vốn đầu tư 1,4 tỷ USD, chính thức được khởi công xây dựng vào trung tuần tháng 5/2015. Dự án được xây dựng trên diện tích 70 ha, dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động trong quý II/2016. Trong giai đoạn đầu, nhà máy sẽ tập trung nghiên cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm ti vi cao cấp như SUHD TV, Smart TV, LED TV…

Dự án tại SHTP là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng ti vi toàn cầu của Samsung, góp phần củng cố vị trí nhà sản xuất ti vi số một thế giới mà Samsung đã nắm giữ liên tiếp từ 2006 đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM sẽ hỗ trợ doanh nghiệp là nhà cung cấp của Samsung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO