TP.HCM sẽ gỡ nhiều vướng mắc thủ tục để chống 'thổi giá' đất

P.V| 16/05/2022 05:00

Tại nhiều địa phương và TP.HCM (TP), các vấn đề liên quan đến nhà ở, quản lý đất đai vẫn đang là "điểm nóng", cần có giải pháp mạnh tay đối với tình trạng "bơm", "thổi", tạo "sốt đất" ảo.

TP.HCM sẽ gỡ nhiều vướng mắc thủ tục để chống 'thổi giá' đất

Về thị trường bất động sản, Chủ tịch UBND TP cho biết, sắp tới sẽ có rà soát các quy định pháp luật, hoàn thiện pháp lý để thị trường này minh bạch, hiệu quả.

Các vấn đề này được nhiều cử tri đề cập tại buổi "Tiếp xúc cử tri H.Nhà Bè và Q.7 của Tổ Đại biểu Quốc hội TP đơn vị 9 trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV" sáng 14/5/2022. Theo đó, các cử tri cho rằng, cần sửa đổi Luật Đất đai, gỡ vướng mắc trong cấp sổ hồng chung cư, có các chính sách để người lao động, người có thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà, chính sách phụ cấp người cao tuổi… 

Đồng thời, TP cần có giải pháp mạnh tay đối với tình trạng "bơm", "thổi", tạo "sốt đất" ảo, thông tin sai lệch gây nhiễu loạn thị trường… và điều chỉnh một số quy hoạch dự án không còn phù hợp.

Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, qua tiếp xúc với cử tri, rất nhiều công nhân, kể cả công chức, viên chức đều có nhu cầu thuê nhà (chưa đủ tiền mua nhà) vì liên quan đến thu nhập.

Thế nên, TP sẽ tăng cường nhà lưu trú công nhân, nhà cho thuê để đáp ứng nhu cầu, phù hợp với thu nhập của người lao động. UBND TP cũng sẽ chỉ đạo Sở Xây dựng, Quỹ phát triển nhà TP nghiên cứu cơ chế hỗ trợ lãi vay một số đối tượng được vay để mua nhà, sửa nhà. Bên cạnh đó, TP cũng sẽ tháo gỡ vướng mắc thủ tục về đất đai, xây dựng, vì đang có hàng chục ngàn hộ dân vướng vấn đề này.

Về sửa đổi Luật đất đai, ông Mãi cho biết, tại hội nghị Trung ương 5, khóa XIII đã tổng kết nghị quyết về đất đai và có những chủ trương lớn. Trong đó, làm sao vừa quản lý tốt, vừa sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, đảm bảo quyền, lợi ích của các tổ chức, cá nhân trong sử dụng đất đai. Đoàn Đại biểu Quốc hội TP, UBND TP và các sở, ngành sẽ tiếp tục tổng hợp ý kiến của cá nhân, tập thể để tham gia góp ý cho việc sửa đổi Luật Đất đai.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng nhà ở là vấn đề lớn, rất quan trọng vì “an cư mới lạc nghiệp”. Nội dung này thành phố sẽ tập trung thực hiện trong thời gian tới, trong đó, triển khai nhiều hơn nữa nhà lưu trú công nhân - Ảnh: ITN.

Theo Chủ tịch UBND TP, nhà ở là vấn đề lớn, rất quan trọng vì “an cư mới lạc nghiệp”. Nội dung này TP sẽ tập trung thực hiện trong thời gian tới, trong đó, triển khai nhiều hơn nữa nhà lưu trú công nhân. Ảnh: ITN.

Về thị trường bất động sản, Chủ tịch UBND TP cho biết, sắp tới sẽ có rà soát các quy định pháp luật, hoàn thiện pháp lý để thị trường này minh bạch, hiệu quả, quản lý được tốt hơn. Tại TP, UBND đã phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của các quận, huyện. Các đơn vị của TP cần công khai kế hoạch sử dụng đất, tổ chức tuyên truyền vận động để mọi người biết thực hiện cho đúng và giám sát thực hiện kế hoạch này.

Đối với Đề án chuyển huyện lên quận hoặc thành phố, UBND TP đã giao Sở Nội vụ phối hợp các đơn vị hoàn thành đề án này, dự kiến thông qua vào giữa năm 2022.

"Đề án này là định hướng tương lai phát triển của TP, chứ không phải ban hành rồi năm sau huyện lên quận hay lên thành phố ngay. Việc này phải có kế hoạch, lộ trình, có biện pháp, giải pháp cụ thể. Lãnh đạo các đơn vị quản lý đất đai trên địa bàn TP cần tránh trường hợp huyện chưa lên quận, chưa lên thành phố mà giá đất đã tăng nhiều lần. Sau này rất khó quy hoạch, khó thu hồi đất thực hiện các công trình công cộng", ông Mãi nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM sẽ gỡ nhiều vướng mắc thủ tục để chống 'thổi giá' đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO