TP.HCM sẽ công bố kế hoạch mở cửa trước ngày 15/9

Băng Tâm| 06/09/2021 01:51

TP.HCM sẽ tái khởi động lại nền kinh tế sau ngày 15/9 như thế nào? “Bình oxy” nào hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khôi phục sản xuất kinh doanh?

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết TP sẽ công bố kế hoạch mở cửa trước ngày 15/9

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi (bên phải) cho biết TP sẽ công bố kế hoạch mở cửa trước ngày 15/9

Đây là những vấn đề người dân đặt ra với Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trong chương trình Đối thoại "Dân hỏi - Thành phố trả lời" trong tối ngày 6/9. 

Về kế hoạch khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh và chính sách hỗ trợ cho DN, đặc biệt là những DN nhỏ, hộ kinh doanh cá thể, Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định đây là vấn đề lớn, TP sẽ công bố kế hoạch mở cửa trước ngày 15/9 và trên cơ sở kiểm soát được dịch bệnh. 

Theo Chủ tịch TP, cái khó thứ nhất đối với nhóm DN này là vốn, vay ngân hàng thì lãi suất như thế nào. Vừa qua TP đã kiến nghị với NHNN gói chính sách khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi vay. TP đề nghị có cuộc đối thoại thường xuyên giữa Ngân hàng với các hiệp hội doanh nghiệp, với doanh nghiệp - những người vay để lắng nghe những đề xuất từ DN để khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất, cho vay gói mới khi điều kiện có thể phục hồi để tiếp tục kinh doanh.

"Chúng tôi đọc được, DN nói rằng họ vay thì sẽ trả nhưng cho thời hạn để phục hồi, tạo điều kiện cho DN trả khi có thu nhập. TP đã có kiến nghị NHNN để có chính sách chung", ông Mãi thông tin.

Ngoài ra, theo ông Mãi, TP chủ động các chương trình hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ nguồn vốn với tín dụng đặc biệt cho DN vừa và nhỏ qua cho vay kích cầu. Tới đây TP sẽ khởi động lại các quỹ để hỗ trợ một phần khó khăn về nguồn vốn.

Thứ hai là khó khăn về lao động. Hiện nay người lao động đã về quê thì không quay lại được lúc này, phải chờ dịch được kiểm soát thì việc đi lại giữa các địa phương mới cho phép. TP sẽ phối hợp với các địa phương giải quyết vấn đề này. 

TP cũng sẽ có chính sách tiêm vaccine và hỗ trợ người lao động như các gói an sinh để có nguồn lao động cho DN vừa và nhỏ.

Thứ ba là vấn đề hỗ trợ thuê mặt bằng, TP sẽ có gói chính sách hỗ trợ mặt bằng, điện nước, dịch vụ hỗ trợ cho DN.

Trong kế hoạch phục hồi kinh tế sẽ có phần về chính sách, chính sách nào TP chủ động, chính sách nào TP kiến nghị với Trung ương. TP đang xây dựng và sẽ trao đổi với các hiệp hội, lắng nghe DN để chính sách sát thực tế, khi hoàn thiện chính thức sẽ thông báo cho DN tham gia thực hiện.

TP đang xây dựng kế hoạch này sẽ công bố trước ngày 15/9. Những chính sách liên quan đến Trung ương sẽ chờ sự chấp thuận của Trung ương, chính sách nào trong tầm quyết định của TP thì sẽ cố gắng ban hành trước 15/9.

"Chúng ta phải có sự chuẩn bị mở cửa, với DN không thể nói khôi phục là khôi phục ngay, cần chuẩn bị từ nhà xưởng, lao động, nguồn hàng nguyên liệu… phải có thời gian", Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định và cho biết TP đang tính toán những lĩnh vực nào có thể mở cửa, phần nào nhà nước chuẩn bị, DN chuẩn bị và người dân chuẩn bị và sẽ có thông báo sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM sẽ công bố kế hoạch mở cửa trước ngày 15/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO