TP.HCM: Quyết liệt cải cách hành chính

P.V| 13/08/2022 01:31

UBND TP.HCM vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) 6 tháng đầu năm 2022 và phân tích, đánh giá các chỉ số liên quan công tác CCHC năm 2021 của TP.HCM. Ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì hội nghị.

TP.HCM: Quyết liệt cải cách hành chính

“Tìm giải pháp, không tìm giải thích”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh tại hội nghị.

Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, TP.HCM đã có rất nhiều nỗ lực và mang lại những kết quả đáng ghi nhận trong công tác CCHC. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận, công tác CCHC của TP.HCM cần phải nỗ lực nhiều hơn nếu so với yêu cầu phát triển của Thành phố cũng như so với mong mỏi của người dân, doanh nghiệp và với các tỉnh thành bạn trong cả nước.

Ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh, CCHC có vai trò quan trọng, đóng góp trực tiếp cho phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM. Từng cơ quan, đơn vị phải quán triệt sâu sắc nhiệm vụ này để có giải pháp thực hiện trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, tự soi để thấy được những hạn chế. Phải tìm ra giải pháp để công tác CCHC có kết quả toàn diện, người dân và doanh nghiệp hài lòng hơn.

Ông Phan Văn Mãi yêu cầu tập trung khắc phục, cải thiện với tinh thần tìm giải pháp và hành động để đạt được kết quả chứ không tìm cách giải thích. “Tìm giải pháp, không tìm giải thích”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh tại hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, TP.HCM đã phát sinh hơn 5 triệu hồ sơ nhưng chỉ có 11.000 hồ sơ được ghi nhận trên hệ thống. Ông Phan Văn Mãi yêu cầu, tập trung làm tốt hơn công tác hiện đại hóa nền hành chính và cải cách tài chính công.

Cụ thể, TP.HCM phải chuẩn bị thật kỹ việc xây dựng hệ thống thông tin điện tử, đến tháng 10-2022 đưa vào khai thác Cổng dịch vụ công TP.HCM ngay. Đồng thời đẩy nhanh việc thực hiện đề án tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP.HCM.

Ông Phan Văn Mãi cũng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan đơn vị cấp thành phố đến cơ sở tập trung triển khai tốt các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC. Xác định những nội dung cần tập trung để có những giải pháp, phân công rõ ràng và đề ra tiến độ cụ thể; kiểm tra, đôn đốc thường xuyên để đến cuối năm 2022 hướng đến cải thiện chỉ số CCHC. Cuối năm, đánh giá kết quả này cùng với đánh giá cán bộ.

Đồng thời, thủ trưởng các cơ quan đơn vị từ cấp thành phố đến cấp phường xã, thị trấn phải quan tâm việc giải quyết các thủ tục hành chính, giải quyết các ý kiến, kiến nghị đơn thư của người dân và tổ chức gặp gỡ đối thoại với người dân, doanh nghiệp cho thật tốt.

Với các sở ngành, ông Phan Văn Mãi yêu cầu, rà soát, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá và qua đó xác định những bất cập để đề xuất tháo gỡ; đồng thời tập trung nhiệm vụ có liên quan đến CCHC. Cùng với đó, đồng chí yêu cầu các sở tập trung củng cố dữ liệu, hoàn thiện quy trình và phối hợp tốt hơn để góp phần vào kết quả công tác CCHC của TP.HCM.

Trong đó, Sở Nội vụ TP.HCM tiếp tục tham mưu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, trong số hơn 1.700 thủ tục thì thuộc thẩm quyền cấp TP.HCM quá nhiều; trong khi cấp quận huyện ít; cấp xã phường, thị trấn càng ít. Do đó, ông  Phan Văn Mãi yêu cầu rà soát lại để tiến hành phân cấp, phân quyền nhiều hơn.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung rà soát, giải quyết nhanh chóng liên quan đến các thủ tục đầu tư, giải quyết các kiến nghị của các sở ngành khác và các quận huyện đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư.

“Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra lại xem có bao nhiều hồ sơ liên quan đến đầu tư đang tồn ở sở”, Chủ tịch UBND TP.HCM nhắc nhở.

Đối với Sở Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu, đến tháng 10/2022 hoàn thành và ra mắt Hệ thống thông tin điện tử và Cổng Dịch vụ công TP.HCM kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đồng thời rà soát chuẩn hóa, tập trung các giải pháp để triển khai đồng bộ, chất lượng hơn các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Quyết liệt cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO