TP.HCM phấn đấu hoàn thành cổ phần hóa DNNN trong 2017

KHÁNH ĐINH| 20/12/2016 00:53

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành thành phố thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về phương án sắp xếp, đổi mới DNNN thuộc thành phố giai đoạn 2016 - 2018.

TP.HCM phấn đấu hoàn thành cổ phần hóa DNNN trong 2017

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành thành phố thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về phương án sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thuộc thành phố giai đoạn 2016 - 2018.

Đọc E-paper

Theo đó, Phó chủ tịch Lê Thanh Liêm chỉ đạo Ban Đổi mới quản lý doanh nghiệp (DN) TP.HCM khẩn trương rà soát, trình UBND Thành phố ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo cổ phần hóa (CPH) tại các DN thuộc đối tượng CPH; đồng thời lựa chọn, chỉ định đơn vị tư vấn CPH có đủ năng lực, kinh nghiệm, và thẩm định, trình Ủy ban phương án CPH DN đúng đắn song song với việc xác định đúng và đủ giá trị DN, đảm bảo đến cuối năm 2017 phải hoàn thành cơ bản việc CPH DNNN. Trường hợp một số DN có khó khăn, vướng mắc phức tạp, đến cuối năm 2018 phải hoàn thành.

Ban Chỉ đạo có trách nhiệm đề xuất tỷ lệ sở hữu của Nhà nước tại các tổng công ty, công ty mẹ, các DN độc lập sau CPH đối với các DN chủ lực. Rà soát, đề xuất kế hoạch CPH đối với DN độc quyền nhằm mang lại chất lượng dịch vụ công ích tối đa cho người dân. Đối với các DN công ích tại các quận, huyện phải phân tích kỹ nhiều vấn đề, không chỉ dựa trên một tiêu chí (phần trăm doanh thu sản phẩm dịch vụ công ích đặt hàng từ ngân sách nhà nước).

Ngoài ra, Ban Đổi mới quản lý DN phải rà soát, tham mưu cho Ủy ban kế hoạch thoái vốn đối với phần vốn của các tổng công ty, công ty mẹ tại các công ty cổ phần có tỷ lệ sở hữu dưới 50% (hoạt động kinh doanh kém hiệu quả, không có tiềm năng tăng trưởng, quy mô nhỏ, lĩnh vực hoạt động không phù hợp với chiến lược kinh doanh của các tổng công ty nhà nước), hoặc tổng công ty, công ty mẹ không thể định hướng, chi phối hoạt động của DN.

Thêm nữa, Ban Chỉ đạo CPH các DNNN TP.HCM (sau khi thành lập) phải thực hiện công bố công khai trong bản cáo bạch cho các nhà đầu tư tìm hiểu rõ trước khi quyết định mua cổ phần. Cụ thể là đối với các dự án, các khoản góp vốn đầu tư ra ngoài DN, các tài sản cố định DN đã chuyển nhượng trong giai đoạn từ thời điểm xác định giá trị DN đến thời điểm tổ chức bán cổ phần lần đầu, tránh tình trạng thắc mắc, khiếu kiện của các nhà đầu tư, Phó chủ tịch Lê Thanh Liêm chỉ đạo.

Ông Liêm cũng chỉ đạo Sở Tài chính TP.HCM kiểm tra, rà soát ngay việc quản lý, sử dụng mặt bằng, nhà, đất của từng DNNN thực hiện CPH. Kiên quyết thu hồi đối với các mặt bằng nhà, đất sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích, không đúng công năng, không phù hợp quy hoạch để bán đấu giá tạo nguồn thu cho ngân sách để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.

Sở Tài chính TP.HCM cũng được giao chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và các tổng công ty, công ty mẹ rà soát, đề xuất xử lý phần vốn góp của các tổng công ty, công ty mẹ thuộc diện CPH tại các công ty liên doanh (được góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất). Hướng xử lý là khẩn trương thoái vốn để thu hồi vốn về tổng công ty, công ty mẹ. Tập trung tiến hành thoái vốn, hoàn thành trước ngày 30/6/2017 (chọn tổ chức tư vấn có kinh nghiệm quốc tế để tối đa hóa lợi ích của Nhà nước).

Dự thảo phương án sắp xếp, đổi mới DNNN thuộc TP.HCM giai đoạn 2016 - 2018 cho thấy, thành phố đề xuất giữ lại 8 DN 100% vốn nhà nước. Cụ thể là: Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận, Công ty TNHH MTV Phát triển Khu công nghệ cao, Công ty Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn, Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác nước ngầm Sài Gòn (thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn), Công ty TNHH MTV Dịch vụ cơ quan nước ngoài, Công ty Thảo cầm viên Sài Gòn và Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong.

>Cổ phần hóa DNNN: Bên mặn, bên ngọt

>TP.Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa DNNN

>Cải cách DNNN Trung Quốc: "Ngọc quý” đã vỡ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM phấn đấu hoàn thành cổ phần hóa DNNN trong 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO