TP.HCM phải quyết tâm dập dịch trong 2 tuần

PV Tổng hợp| 01/06/2021 03:40

Làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM sáng 1-6, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu TP.HCM triển khai các biện pháp, quyết tâm dập dịch trong 2 tuần.

TP.HCM phải quyết tâm dập dịch trong 2 tuần

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho biết trước đợt dịch bùng phát này, TP.HCM đã kịp thời áp dụng các biện pháp quyết liệt nhất để kiểm soát dịch bệnh. TP.HCM cần chủ động tấn công dịch bệnh, phải quyết tâm cao nhất là dập tắt ngay những ổ dịch trong vòng 2 tuần.

Dù có thể còn phát hiện nhiều trường hợp lây nhiễm trong thời gian tới nhưng Phó thủ tướng Trương Hòa Bình tin tưởng TP.HCM sẽ kiểm soát được dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cho rằng cần đánh giá, kiểm điểm lại tình hình, tại sao thời gian qua cả nước đã chống dịch rất tốt nhưng đợt này dịch lây lan tại TP.HCM và một số tỉnh thành lại mạnh mẽ như vậy.

Theo ông Trương Hòa Bình, dịch bệnh tại TP.HCM xuất phát từ một hội nhóm truyền giáo. Cần xem xét lại việc cho các hội nhóm này đăng ký sinh hoạt và kiểm soát hoạt động như thế nào. Hiện nay TP.HCM có khoảng 145 hội nhóm sinh hoạt hội giáo, cần rà soát lại.

"Những hội nhóm hoạt động không đảm bảo an toàn dịch như thế này chắc chắn tổ dân phố phải biết, cảnh sát khu vực phải biết, tại sao lại không biết", ông Trương Hòa Bình đặt câu hỏi.

[Caption]Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu TP.HCM triển khai các biện pháp, quyết tâm dập dịch trong 2 tuần

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu TP.HCM triển khai các biện pháp, quyết tâm dập dịch trong 2 tuần

Ông yêu cầu hệ thống chính trị và các lực lượng tại khu vực phải nâng cao kiểm soát địa bàn, không được lơ là. Cần nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc quản lý địa bàn tại cơ sở, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là chủ tịch UBND quận, phường. Không cấm sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định.

Hiện nay nguy cơ dịch bệnh rất cao tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. TP.HCM có khoảng 1,6 triệu công nhân, tại KCN-KCX có khoảng 280.000 người. Cần triển khai các bộ tiêu chí đảm bảo an toàn, có kế hoạch hành động kiểm tra cụ thể, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu không chỉ tại KCN - KCX mà các cơ sở sản xuất. 

Phó thủ tướng yêu cầu TP.HCM quyết liệt thực hiện biện pháp 5K, chủ động về vắc xin và sự hỗ trợ của truyền thông đúng đắn thì mới có điều kiện tốt để dập dịch. 

Về vấn đề vắc xin, Phó thủ tướng cho rằng TP.HCM nên chủ động huy động nguồn lực, xã hội hóa vận động quỹ vắc xin cho TP.HCM. Ông cũng đề nghị Bộ Y tế xem xét đề xuất các cơ chế để TP.HCM có thể vận động các nguồn lực xã hội, nguồn lực của các doanh nghiệp để tìm nguồn mua vắc xin dưới sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của ngành y tế.

Đồng thời, ngành y tế cần chuẩn bị các kịch bản ứng phó khi có 30.000, 50.000 ca nhiễm hoặc có khi 100.000 ca nhiễm, không để bị động trong bất kỳ hoàn cảnh nào. 

Song song đó nghiên cứu triển khai các gói hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Ngành công thương cần có kế hoạch dự phòng các nhu yếu phẩm đảm bảo cung ứng trong 6 tháng tới; có phương án cung ứng đến những nơi bị giãn cách, cách ly một cách kịp thời. 

Dịch vẫn trong tầm kiểm soát, sẽ có gói hỗ trợ lần 2

Trong khi đó, báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết trừ ổ dịch nhóm Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng, 3 trong 4 chuỗi lây nhiễm Covid-19 và dịch bệnh tại thành phố vẫn "trong tầm kiểm soát". Cụ thể, theo ông, 3 chuỗi lây nhiễm liên quan ổ dịch tại Hà Nam, công ty ở quận 3 và quán bánh canh ở quận 3 cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, sắp tới Thành phố vẫn ghi nhận thêm nhiều ca rải rác bởi các nguồn lây nhiễm chưa phát hiện.

[Caption]TP HCM đang bàn triển khai gói hỗ trợ thứ hai cho người bị ảnh hưởng Covid-19

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết TP.HCM đang bàn triển khai gói hỗ trợ thứ hai cho người bị ảnh hưởng Covid-19

Thành phố đang tập trung lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, trong đó lấy tất cả mẫu tổ bầu cử có thành viên nhóm Hội thánh Truyền giáo Phục hưng, mẫu người dân quận Gò Vấp, phường Thạnh Lộc (quận 12), công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất. Hôm qua 31/5, Thành phố lấy hơn 70.000 mẫu đơn xét nghiệm.

Xác định khu công nghiệp, khu chế xuất tập trung đông người, có nguy cơ lây nhiễm cao, người đứng đầu chính quyền Thành phố cho biết sẽ giao các địa phương tổ chức các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện đúng bộ tiêu chí phòng chống dịch áp dụng cho doanh nghiệp. Thành phố sẽ chấn chỉnh các doanh nghiệp không đảm bảo an toàn.

Về vấn đề vaccine, ông Phong cho biết Thành phố có 7,2 triệu người trên 18 tuổi, nhu cầu tiêm chủng rất lớn nhưng nguồn cung không đủ. Thành phố xin Chính phủ cơ chế Bộ Y tế quyết định vấn đề nhập vaccine, thành phố sẽ chủ động nguồn và phương thức thanh toán. "Bây giờ các biện pháp 5K cũng chưa đủ mà phải cộng với vaccine mới giải quyết được tình hình", ông Phong nói.

Ngoài ra, TP.HCM đang bàn triển khai gói hỗ trợ thứ hai cho người bị ảnh hưởng Covid-19. Hiện nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, khối dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều người thất nghiệp. Gói hỗ trợ thứ hai này sẽ đảm phòng chống dịch tốt và vẫn duy trì tăng trưởng kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM phải quyết tâm dập dịch trong 2 tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO