TP.HCM: Nhiều kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2018

NGUYÊN BẢO| 10/01/2018 06:38

Tại buổi họp báo công bố 10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm 2017 diễn ra cuối tháng 12/2017, ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết, năm 2017, một số ngành, lĩnh vực của Thành phố tăng trưởng cao so với năm 2016, chỉ có 2 chỉ tiêu không đạt, đó là tăng trưởng GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) đạt 8,25% trong khi kế hoạch là 8,4 - 8,7% và chỉ tiêu về phát triển 50.000 doanh nghiệp.

TP.HCM: Nhiều kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2018

Cải cách thủ tục hành chính là một giải pháp thúc đẩy tăng trưởng. Ảnh: QH

Người phát ngôn của UBND TP.HCM cho rằng, 2 chỉ tiêu không đạt là so với yêu cầu đề ra cho năm 2017, nhưng lại cao hơn kết quả đạt được năm 2016 và vẫn đạt chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM đề ra.

Việc không đạt 2 chỉ tiêu này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, mà chủ yếu do thực hiện trong điều kiện khó khăn. Năm 2017 là năm tỷ lệ thu ngân sách được giữ lại của Thành phố đã giảm từ 23% xuống còn 18%, dẫn đến căng thẳng về tài chính, ngân sách cho đầu tư, phát triển.

Việc sử dụng nguồn lực về đất đai cũng tạm dừng. Bởi trên thực tế, phần lớn các công trình hạ tầng phục vụ quá trình phát triển của TP.HCM đều huy động từ khu vực tư nhân, thông qua phương thức BOT, BT, nhưng thời gian qua đã có chủ trương từ Trung ương về việc tạm dừng để rà soát và có những quy định mới, phù hợp với điều kiện thực tế. Chính điều này đã khiến tăng trưởng GRDP bị ảnh hưởng.

Link bài viết

Nói về chỉ tiêu phát triển doanh nghiệp, ông Võ Văn Hoan viện dẫn, theo Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ, đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 1 triệu doanh nghiệp, với vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước, TP.HCM phải chiếm phân nửa trong số đó. Để hoàn thành mục tiêu này, mỗi năm Thành phố phải phát triển 50.000 doanh nghiệp. Tuy chỉ tiêu phát triển doanh nghiệp không đạt nhưng TP.HCM đã vận động được 3.600 hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề này, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, Thành phố không nên đặt nặng yếu tố về số lượng mà quan trọng là chất lượng doanh nghiệp mới thành lập và khả năng đáp ứng của TP.HCM cả về hạ tầng "cứng" như giao thông, cầu cảng lẫn hạ tầng "mềm", như chất lượng nguồn nhân lực và năng lực phục vụ của bộ máy chính quyền trước sự phát triển của Thành phố.

Dù không đạt chỉ tiêu về tăng trưởng GRDP và phát triển doanh nghiệp nhưng có thể nói, năm 2017, TP.HCM đã đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng, tạo đà để từ năm 2018 có những bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. TP.HCM đặt kỳ vọng vào việc triển khai Nghị quyết 54/2017/QH14 Về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM của Quốc hội.

TP.HCM đã mời 3 người trong Tổ tư vấn của Chính phủ để tham mưu triển khai Nghị quyết 54. Theo kế hoạch, đến tháng 3/2018, các đề án triển khai sẽ được trình Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố xem xét, dự kiến tháng 6 sẽ thông qua và từ tháng 6 đến tháng 12 sẽ trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Cùng với Nghị quyết 54, Đề án Đô thị thông minh đang được gấp rút triển khai, trong đó ưu tiên kêu gọi sự tham gia từ các nguồn lực xã hội thay vì vốn ngân sách. Nếu tổ chức tốt thì sẽ phát triển được các doanh nghiệp mũi nhọn của TP.HCM trong lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông và công nghệ số.

Mới đây, Tổ công tác về đầu tư (do Chủ tịch UBND TP.HCM làm tổ trưởng) đã thể hiện mong muốn tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh cũng như tăng năng lực cạnh tranh cho Thành phố trong việc thu hút vốn đầu tư. Như ông Nguyễn Thành Phong đã chia sẻ cách nay hơn một năm, tổ công tác về đầu tư này sẽ rút ngắn quy trình, thủ tục đầu tư, kinh doanh (tương tự cơ chế một cửa), giúp doanh nghiệp nhanh chóng đặt nền tảng kinh doanh và tiếp cận thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Nhiều kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO