TP.HCM: Lập thêm ba Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19

H.Anh| 29/07/2021 07:50

Ngày 29/7, Bộ Y tế quyết định thành lập ba Trung tâm Hồi sức tích cực với quy mô 1.500 giường tại TP.HCM, do các bệnh viện tuyến Trung ương ở Hà Nội, Thừa Thiên - Huế phụ trách. Ba trung tâm này sẽ tập trung điều trị bệnh nhân nặng và rất nặng.

TP.HCM: Lập thêm ba Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19

Theo đó, ngoài BV Hồi sức Covid-19 TP.HCM quy mô 1.000 giường do BV Chợ Rẫy chịu trách nhiệm tại BV Ung bướu TP cơ sở 2, Bộ Y tế sẽ cùng với TP thiết lập thêm ba Trung tâm Hồi sức tích cực khác để tập trung điều trị bệnh nhân nặng và rất nặng.

Trong đó, BV Việt Đức được giao phụ trách BV Hồi sức Covid-19 của Bộ Y tế trên địa bàn Q. Thủ Đức với quy mô 500 giường.

BV Bạch Mai phụ trách Trung tâm Hồi sức tích cực của Bộ Y tế đặt tại BV Dã chiến số 16 của TP.HCM với quy mô 500 giường.

BV Trung ương Huế được giao nhiệm vụ thiết lập Trung tâm Hồi sức quy mô 500 giường trên cơ sở BV Dã chiến số 13.

Sở Y tế TP.HCM cũng vừa ban hành “Hướng dẫn triển khai chăm sóc và theo dõi sức khỏe đối với người mắc Covid-19 tại nhà”. Sẽ có 2 trường hợp F0 được chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Trường hợp 1 là những F0 không triệu chứng lâm sàng đang chăm sóc, điều trị tại các cơ sở y tế đủ điều kiện xuất viện vào ngày thứ 07 được tiếp tục theo dõi, giám sát y tế tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày tiếp tục.

Trường hợp 2 là những F0 mới được phát hiện tại cộng đồng, không triệu chứng lâm sàng, không yếu tố nguy cơ (không có bệnh nền hoặc có bệnh nền đã điều trị ốn định, không béo phì) thì được cách ly tại nhà trong 14 ngày.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 mỗi quận, huyện lập nhóm bác sĩ tư vấn sức khỏe qua điện thoại cho F0, bao gồm các bác sĩ của trung tâm y tế, trạm y tế, bác sĩ của các cơ sở y tế tư nhân, bác sĩ đã nghỉ hưu cư trú trên địa bàn.

Trung tâm y tế tổ chức đường dây tiếp nhận cuộc gọi của F0 (khi cần) hoạt động 24/7 để hướng dẫn người bệnh cách chăm sóc tại nhà, khám tại nhà hoặc hướng dẫn người bệnh đến trạm y tế, trung tâm y tế, BV quận, huyện hoặc các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân để được khám bệnh.

Trung tâm cấp cứu 115 TP chịu trách nhiệm tiếp nhận các cuộc gọi cấp cứu của F0 khi có triệu chứng nặng tại nhà. Trung tâm cấp cứu 115 sử dụng hệ thống xe cấp cứu, xe vận chuyển người bệnh, xe taxi (được phân bố theo 5 cụm: Bình Tân, Bình Chánh, Q. 10, Q. 12, TP Thủ Đức) để chuyển người bệnh đến các bệnh viện gần nhất.

Hiện nay có khoảng 70-80% trường hợp F0 không triệu chứng hoặc tự khỏi sau một thời gian, cùng với số lượng F0 lớn đang gây quả tải cho hoạt động cách ly tập trung. Do đó, TP.HCM đã tổ chức cách ly F1, F0 tại nhà gắn với giám sát y tế chặt chẽ.

Được biết, các BV trên địa bàn thành phố đang điều trị 36.771 bệnh nhân dương tính (bao gồm bệnh nhân có kết quả xét nghiệm PCR xét nghiệm nhanh dương tính) trong đó có 875 bệnh nhân nặng đang thở máy và 30 bệnh nhân can thiệp ECMO. Tính cộng dồn đến nay đã có 929 bệnh nhân tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Lập thêm ba Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO