TP.HCM lần đầu tiên công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương

Minh Huy| 11/05/2023 09:16

Khảo sát năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) đã được 53 tỉnh, thành trên cả nước triển khai từ nhiều năm nay nhưng đây là năm đầu tiên TP.HCM tổ chức khảo sát và công bố kết quả.

TP.HCM lần đầu tiên công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương

DDCI là bộ chỉ số tổng hợp sử dụng để đánh giá các khía cạnh khác nhau về năng lực điều hành kinh tế và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của các sở, ban ngành, địa phương. DDCI được xây dựng dựa trên các nguyên tắc tuân thủ, gắn kết trách nhiệm, khả thi, chính xác, khoa học và minh bạch, có ý nghĩa, bảo mật.

Bộ chỉ số DDCI của TP.HCM được kế thừa các chỉ số từ DDCI của các địa phương khác và cả chỉ số PCI như tính minh bạch và tiếp cận thông tin; chi phí không chính thức; chi phí thời gian; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ doanh nghiệp; thiết chế pháp lý; tính năng động, sáng tạo và hiệu lực của sở, ban, ngành; vai trò người đứng đầu nhưng nhưng có thêm chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Theo kết quả khảo sát, về khối sở, ban, ngành, Sở Khoa học và Công nghệ đứng thứ nhất với 84,2 điểm, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp xếp hạng nhì với 81,87 điểm. Sở Công Thương xếp hạng ba với 80,74 điểm. Trong khi đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xếp cuối bảng với 51,75 điểm.

Đối với khối địa phương, quận Phú Nhuận xếp hạng nhất với 78,56 điểm. Sau Phú Nhuận là quận 11, quận 10, quận Tân Phú, quận 3 với các điểm số bám sát nhau đều trên 76 điểm. Thành phố Thủ Đức đứng cuối bảng với điểm số 49,69.

Xét về các chỉ số thành phần, quận Phú Nhuận cũng là đơn vị dẫn đầu về tính minh bạch và tiếp cận thông tin, chi phí thời gian; các chỉ số về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; khả năng tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; tính năng động, sáng tạo và hiệu lực của chính quyền địa phương; vai trò của người đứng đầu đều nằm trong top 10 toàn thành phố.

Công tác khảo sát đảm bảo tính khoa học từ công tác chọn mẫu, tổng hợp, thống kê, một số nhóm chỉ số hoặc đơn vị không mang tính đại diện không được đưa vào xếp hạng nhưng vẫn có giá trị tham khảo. Kết quả đánh giá DDCI sẽ giúp các cơ quan chính quyền thành phố nhận diện các nhóm vấn đề và nghiên cứu, đề xuất giải pháp tháo gỡ nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM lần đầu tiên công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO