TP.HCM kéo dài giãn cách nhưng phải đảm bảo an sinh xã hội

P.V| 13/08/2021 04:44

TP.HCM đã trải qua hơn 2 tháng thực hiện giãn cách với nhiều biện pháp phòng, chống dịch khác nhau. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Hiện tại, TP đã có hơn 137.000 ca nhiễm.

TP.HCM kéo dài giãn cách nhưng phải đảm bảo an sinh xã hội

Thông tin được Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ tại cuộc họp báo cung cấp thông tin công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn trưa 13/8.

“Vùng đỏ trên bản đồ Covid-19 TP vẫn còn nhiều”

Ông Mãi nhận định dịch trên địa bàn vẫn phức tạp, số ca dương còn cao, số ca cần điều trị, ca tử vong còn nhiều. Nhu cầu chữa trị quá tải so với năng lực tiếp nhận của các cơ sở y tế. Vì vậy, nhiệm vụ của TP trong thời gian tới là phải cố gắng tập trung, ngăn chặn nguồn lây, giảm ca dương, giảm ca chuyển nặng để điều trị thật tốt, giảm tử vong.

"Vùng đỏ trên bản đồ Covid-19 TP vẫn còn nhiều nên cần phải nỗ lực nhiều để xanh hóa bản đồ. Chúng ta đã cố gắng nhiều tháng qua nhưng thực tế vừa qua như thế", ông Mãi nói và cho biết từ đây đến ngày 15/9, TP sẽ cố gắng chuyển biến tình hình thêm một bước, chứ không phải đến thời điểm đó có thể giải quyết hết dịch.

Lãnh đạo Thành ủy cho hay Chính phủ đã có Nghị quyết 86 đánh giá rõ tình hình, chủ trương và nhiệm vụ cụ thể đến ngày 15/9, TP.HCM kiểm soát được dịch. Chính phủ giao Bộ Y tế (BYT) xác định tiêu chí và cũng là mục tiêu, nhiệm vụ thành phố phải phấn đấu trong 30 ngày sắp tới.

“Kéo dài giãn cách nhưng phải đảm bảo an sinh xã hội”

TP đang khẩn trương cùng BYT xây dựng mục tiêu của Nghị quyết 86 đến ngày 15/9 và cả sau đó.

"Chủ nhật này TP có kế hoạch cụ thể về phòng chống dịch. Trong đó, từ đây đến 30/8 TP cố gắng sàng lọc, đánh giá nguy cơ từng địa bàn theo 'vùng xanh', 'vùng đỏ' để có biện pháp phù hợp", ông Mãi nói và cho biết việc này phải làm thận trọng để dịch không lây lan.

Dẫn chứng tình hình dịch ở New York (Mỹ), Ấn Độ và nhiều nơi khác nghiêm trọng hơn, dù dịch đã đạt đỉnh nhưng vẫn tiếp diễn 4-5 tháng, ông Mãi cho rằng dịch tại TP.HCM còn kéo dài, nên cần chuẩn bị tinh thần, tâm lý "trường kỳ kháng chiến". Việc giãn cách trước mắt đến ngày 15/9 và cũng có thể dài hơn ở những cấp độ khác nhau.

Theo lãnh đạo Thành uỷ, vấn đề mà TP quan tâm khi kéo dài giãn cách phải bảo đảm an sinh xã hội. Việc này không chỉ đảm bảo lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu mà phải ổn định tâm lý người dân.

"Khó khăn có thể kéo dài nên thành phố sẵn sàng gói an sinh xã hội thứ 3, kể cả thứ 4, bảo đảm chăm lo cho bà con", ông Mãi nói và cho hay cơ quan chức năng đang kiểm tra, xử lý tình trạng tăng giá một số mặt hàng khan hiếm hay giá dịch vụ mai táng.

“TP.HCM sẽ chống dịch chia làm 2 giai đoạn cho đến ngày 15/9”

"Vấn đề TP cần quan tâm nhất hiện nay là tỷ lệ tử vong đang ở mức cao, trung bình 241 ca mỗi ngày trong thời gian gần đây", ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nói. 

Ông Đức cũng cho biết, hiện TP đã nâng cao hiệu quả điều trị, đặt mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong vào thời gian sắp tới tại tất cả quận/huyện trong TP và phải giảm được các ca bệnh chuyển nặng từ những tầng 2-3, góp phần giảm áp lực cho các tầng trên.

Cùng với sự hỗ trợ của BYT và các địa phương, các bệnh viện tuyến đầu của cả nước, TP.HCM đã đưa vào hoạt động 4 trung tâm hồi sức tích cực quy mô 1.750 giường, nâng cao hiệu quả trung tâm cấp cứu 115, lập 5 trung tâm cấp cứu vệ tinh, các tổ phản ứng nhanh, cấp cứu ở phường, xã... - ông Dương Anh Đức cho hay. 

"Dịch vẫn phức tạp vì đã thấm sâu trong cộng đồng, số ca nhiễm gần đây có xu hướng giảm, đi ngang nhưng chưa bền vững. Dự kiến sau ngày 15/8, số F0 mới vẫn ở mức 3.000 ca mỗi ngày", ông Đức nói và cho biết nếu không quyết liệt, thành phố sẽ khó giữ vững kết quả đạt được, thậm chí tình hình xấu đi.

Theo ông Đức - căn cứ theo Nghị quyết 86 của Chính phủ, TP sẽ xây dựng kế hoạch phòng - chống dịch trong một tháng tới từ ngày 15/8 đến 15/9, chia làm 2 giai đoạn. "Mỗi giai đoạn có nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, với quyết tâm đến 15/9 sẽ kiểm soát được dịch", ông Đức nói và cho biết kế hoạch này sẽ được được công bố.

Trong thời gian tới, TP phải tập trung các biện pháp mạnh để giảm F0 nguy cơ trở nặng. 

"Phải thật sự giảm được số ca F0 phát sinh ở khu vực này. Muốn làm được điều đó phải giãn cách nhà với nhà. Những nhà nào không có F0 sẽ tiếp tục duy trì, trường hợp không may phát hiện F0 cùng lắm chỉ lây trong gia đình", ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM kéo dài giãn cách nhưng phải đảm bảo an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO