TP.HCM: “Hành trình vươn tới đô thị thông minh”

Lữ Ý Nhi| 08/08/2019 08:01

UBND TP.HCM vừa phát động “Giải thưởng Công nghệ thông tin - Truyền thông TP.HCM lần thứ 11 năm 2019” với chủ đề “Hành trình vươn tới đô thị thông minh”. Giải thưởng nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm, giải pháp ICT tiêu biểu, có tác động tích cực đến việc thực hiện đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”

TP.HCM: “Hành trình vươn tới đô thị thông minh”

Giải thưởng Công nghệ thông tin - Truyền thông (CNTT-TT) do UBND TP.HCM thành lập và khởi động từ năm 2008 đến nay. Trải qua 10 lần trao giải, Giải thưởng ngày càng chứng minh sự lớn mạnh và uy tín của mình khi thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp, cá nhân tham gia. Sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp và cá nhân đạt giải thưởng đã được đưa vào ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, cải cách hành chính, thúc đẩy sự phát triển tăng trưởng bền vững của thành phố.

Giải thưởng ưu tiên cho sự phát triển kinh tế trên cơ sở vận dụng tối ưu các nguồn lực bao gồm: nhân lực, tài nguyên, công nghệ. Đồng thời, đảm bảo việc phát triển bền vững của thành phố, mang lại cuộc sống chất lượng cho người dân, tham gia trực tiếp vào quá trình giám sát, quản lý và xây dựng Thành phố.

Việc xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh nhằm đảm bảo các mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đối cao, hướng đến nền kinh tế tri thức, kinh tế số; quản trị đô thị hiệu quả trên cơ sở dự báo; nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc. Sau 18 tháng triển khai thực hiện, Đề án Xây dựng TP.HCM đã đạt được một số kết quả bước đầu, diện mạo đô thị thông minh dần hình thành và ngày một rõ nét.

Bằng quyết tâm chính trị cao và nhiều nỗ lực từ cấp thành phố đến cơ sở, những nền móng đầu tiên của đô thị thông minh đã được dựng lên. Nếu hình dung đô thị thông minh như một ngôi nhà thì 4 cột trụ chống đỡ ngôi nhà ấy chính là 4 trung tâm được TP.HCM đầu tư xây dựng đầu tiên, bao gồm kho dữ liệu dùng chung và hệ sinh thái dữ liệu mở, trung tâm điều hành đô thị thông minh, trung tâm an toàn thông tin thành phố và trung tâm mô phỏng dự báo kinh tế - xã hội.

Ngoài ra trong một số lĩnh vực như giao thông, y tế, giáo dục, chống ngập, quy hoạch... cũng có bước triển khai ban đầu các mô hình, ứng dụng thông minh phục vụ người dân. Đây được xem là quá trình xây dựng những đô thị thông minh thu nhỏ của thành phố. Quận 1 và quận 12 là hai địa phương được TP.HCM chọn thí điểm triển khai đề án đô thị thông minh. Kinh nghiệm thực tiễn thu được sau thời gian thí điểm sẽ là vốn quý để TP.HCM sơ kết, đánh giá, làm cơ sở cho việc nhân rộng toàn thành phố.

Giải thưởng còn đặc biệt khuyến khích sự tham gia của các sở - ngành, quận - huyện đưa ra những giải pháp thiết thực phục vụ đô thị thông minh, đô thị sáng tạo cũng như giới thiệu các sản phẩm, ứng dụng cho đô thị thông minh của các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn

Bên cạnh đó, Giải thưởng CNTT-TT lần thứ 11 cũng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ươm tạo, khởi nghiệp có các ứng dụng, giải pháp trong lĩnh vực ICT, đồng thời, tạo động lực phấn đấu cho các sinh viên trẻ đang học tập tại các trường đại học trên địa bàn thành phố… từ đó lan tỏa ý nghĩa của Giải thưởng, tạo nền tảng và đầu vào cho Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM, góp phần cho sự phát triển ngành CNTT-TT Thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Thời gian tiếp nhận hồ sơ từ ngày 8/8/2019 đến ngày 30/9/2019. Lễ trao giải chính thức dự kiến vào tháng 12/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: “Hành trình vươn tới đô thị thông minh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO