TP.HCM: Góp ý các Đề án tổ chức chính quyền đô thị

Tấn An| 19/09/2020 05:31

Sáng ngày 19/9, UBND TP.HCM phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị góp ý Đề án tổ chức chính quyền đô thị và Đề án thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì hội nghị.

TP.HCM: Góp ý các Đề án tổ chức chính quyền đô thị

Chỉ tịch Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị.

Đề án tổ chức chính quyền đô thị đã được TP.HCM xây dựng từ năm 2007 và tiếp tục điều chỉnh, bổ sung vào năm 2013 và kiện toàn cho đến nay. Chủ tịch UBND TP cho biết, trước đây TP.HCM có 07 năm (giai đoạn 2009 - 2016) thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường. TP là địa phương có số lượng đơn vị thí điểm lớn nhất cả nước. Thực tiễn cho thấy, khi thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường, quyền dân chủ của người dân vẫn được đảm bảo: tinh gọn bộ máy, khắc phục được sự trùng lắp về nhiệm vụ của các cơ quan, đảm bảo tính hiệu lực xuyên suốt, nâng cao hiệu quả bộ máy hành chính nhà nước. Nhất là, không ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, chăm lo đời sống người dân TP.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, điều đó có thể nhận thấy, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền không quá phụ thuộc vào việc tổ chức HĐND quận, huyện, phường.

Song song đó, ông Phong kỳ vọng việc thành lập thành phố Thủ Đức trên cơ sở sắp xếp quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức để hình thành khu đô thị sáng tạo, tương tác cao của thành phố nhằm đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế TP và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phát triển mạnh mẽ. Dự kiến, sau khi thành lập, thành phố Thủ Đức sẽ đóng góp 30% GDP của TP và 7% GDP của cả nước.

TP.HCM có trên 9 triệu dân, với quy mô kinh tế lớn nhất cả nước, các quyết định quản lý hành chính của chính quyền thành phố cần phải được triển khai đến chính quyền cơ sở, người dân, doanh nghiệp nhanh và chính xác, thi hành kịp thời, đồng bộ, hạn chế việc các cấp trung gian diễn đạt và hướng dẫn lại. Chụ tịch Nguyễn Thành Phong mong muốn thông qua hai đề án tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP, sẽ giải quyết các vấn đề lớn của đô thị, đặc biệt phát huy tốt nhất vai trò, vị trí của thành phố đối với vùng và cả nước, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Nhất trí với các vấn đề Chủ tịch UBND TP nêu ra, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng: việc lấy ý kiến cho 2 đề án là rất quan trọng để đảm bảo thống nhất các nội dung liên quan và hoàn chỉnh các thiếu sót với mục tiêu chung là giữ vững vai trò trung tâm kinh tế lớn nhất nước của TP.HCM.

Từ những ý kiến trao đổi của các Bộ - ngành, các cơ quan Trung ương, các đơn vị của TP, Bộ Nội vụ sẽ cùng UBND TP.HCM tổng hợp, hoàn thiện các đề án trình Chính phủ xem xét trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Góp ý các Đề án tổ chức chính quyền đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO