TP.HCM: Đề xuất phương án xây 34 trạm thu phí ô tô vào trung tâm

PV| 18/07/2019 06:00

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa đề xuất UBND Thành phố đầu tư 250 tỷ đồng ngân sách xây 34 cổng thu phí ôtô vào khu vực trung tâm để hạn chế ùn tắc.

TP.HCM: Đề xuất phương án xây 34 trạm thu phí ô tô vào trung tâm

Các trạm thu phí sẽ được xây tại quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10; vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Cách này sẽ tạo thành vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố, và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên kẹt xe. Dự kiến, việc thu phí chỉ áp dụng đối với ô tô đi vào trung tâm, không thu chiều ra; không thu phí xe máy. 

Dự án do Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư, thực hiện từ nay đến năm 2021, bao gồm các cổng thu phí được thiết kế đa làn, không dừng, và một trung tâm điều hành kết nối các cổng, xử lý thông tin và điều hành việc thu phí.

Đề xuất lần này của Sở GTVT căn cứ vào quan điểm của Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD). Đây không phải là lần đầu tiên có đề xuất xây trạm thu phí vào trung tâm TP.HCM, vào năm 2010 UBND TP.HCM đã chấp thuận đề xuất của ITD về dự án tổ chức thu phí ôtô vào khu trung tâm.

Hồi giữa tháng 6/2019, Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị của thành phố đã họp lần thứ hai để lấy ý kiến đối với dự án. Hội đồng cũng đề xuất triển khai dự án theo hình thức đầu tư công - giao một đơn vị của TP.HCM làm chủ đầu tư, quản lý. Sau khi thực hiện xong dự án sẽ đấu thầu, thuê đơn vị vận hành, khai thác và nguồn thu sẽ nộp về ngân sách thành phố nhằm tránh dư luận phản đối tiêu cực.

Dự án vận dụng phù hợp kinh nghiệm quốc tế đã triển khai ở một số nước như Singapore, Thụy Điển, Anh (việc thu phí do cơ quan nhà nước thực hiện và chỉ thuê doanh nghiệp vận hành hệ thống). Hiện Văn phòng UBND TP.HCM đã đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì xem xét nội dung và trình UBND TP.HCM.

Theo tờ trình, ITD đề xuất mức thu phí ôtô vào nội ô là 30.000 đồng một lượt đối với xe du lịch, 50.000 đồng với các loại xe còn lại và sẽ điều chỉnh tùy vào giờ cao điểm hay thấp điểm. Việc thu phí sẽ được thực hiện từ 6h đến 20h hàng ngày, trong vòng hai năm sẽ có thể hoàn vốn đầu tư. Liên quan đến đề xuất này, Sở GTVT TP.HCM cho rằng đó chỉ là đề xuất về mặt chủ trương để nghiên cứu, nếu UBND đồng ý, Sở mới bắt đầu nghiên cứu các phương án cụ thể. 

Thực tế hiện nay tình hình giao thông trong khu vực nội đô đã quá tải. Trong sáu tháng đầu năm, xe ô tô trên địa bàn Thành phố tăng trên 15%. Ngoài việc mở đường, làm hạ tầng thì giải pháp hạn chế xe cá nhân cũng được tính đến. Sở GTVT TP.HCM cho rằng đã đến lúc phải bắt đầu nghiên cứu các giải pháp như thu phí ô tô vào trung tâm Thành phố. Tuy nhiên việc thu phí không giải quyết được bài toán ùn tắc mà phải tổng thể nhiều giải pháp song hành như phát triển giao thông công cộng, đầu tư hạ tầng, metro, tổ chức giao thông, thu phí đậu xe dưới lòng đường… Đây chỉ là một giải pháp trong rất nhiều giải pháp đi theo nó để hạn chế xe cá nhân, tăng cường vận tải hành khách công cộng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Đề xuất phương án xây 34 trạm thu phí ô tô vào trung tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO