TP.HCM công bố nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên - môi trường

H.Ng| 17/08/2022 09:58

Chiều tối ngày 17/8, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã công bố nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường để phục vụ các cơ quan nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

TP.HCM công bố nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên - môi trường

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường đáp ứng được các yêu cầu cơ bản về việc thu thập, quản lý, khai thác, chia sẻ và sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường trên đại bàn TP.HCM, và có thể coi đây là một trong những nền tảng đáp ứng chuyển đổi số trong ngành nói riêng và Thành phố nói chung. 

Hiện nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường đã công bố và cung cấp kênh chia sẻ dữ liệu không gian địa lý cho gần 450 tập tin dữ liệu thông qua các giao tiếp mở, chuẩn mở quốc tế và theo quy định của Nhà nước. 

Thông qua nền tảng này, các tổ chức, cá nhân có thể hiểu rõ được dữ liệu và cách thức tiếp cận để tạo ra ứng dụng phục vụ lợi ích cộng đồng trên nhiều nền tảng thiết bị khác nhau như điện thoại thông minh, máy tính cá nhân… mà không cần làm lại dữ liệu từ đầu nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng giá trị dữ liệu.

Với nền tảng này, các dữ liệu tài nguyên và môi trường, đặc biệt là dữ liệu không gian địa lý, sẽ được các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cá nhân dễ dàng tiếp cận để khai thác, sử dụng và có thể tích hợp, phát triển với các ứng dụng trên nhiều nền tảng công nghệ khác nhau nhằm tiến tới mục tiêu cuối cùng là phục vụ người dân, doanh nghiệp và phát huy giá trị gia tăng của dữ liệu, góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố.

Thời gian qua, Sở đã tổ chức đào tạo, hướng dẫn sử dụng để khai thác và sử dụng dữ liệu tài nguyên và môi trường qua nền tảng cho UBND TP. Thủ Đức, Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông - Vận tải, UBND Q.Bình Tân, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS)…

Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn sử dụng để khai thác và sử dụng dữ liệu tài nguyên và môi trường qua nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường cho tất cả các sở ban ngành, quận huyện trên địa bàn Thành phố, các doanh nghiệp công nghệ thông tin có nhu cầu khai thác và phát triển các ứng dụng chuyên ngành, phục vụ công tác quản lý điều hành tại các đơn vị. Việc làm này giúp hình thành cộng đồng mở và giúp làm mới (cập nhật các biến động) về dữ liệu chuyên ngành.

Được biết, hằng năm, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND Thành phố ban hành kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ thu thập, quản lý, khai thác, chia sẻ và sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường trên địa bàn TP.HCM. Sở đã hoàn thành xây dựng Cổng thông tin dữ liệu tài nguyên và môi trường TP.HCM vào năm 2021 (https://geoportal-stnmt.tphcm.gov.vn).

Cổng thông tin dữ liệu tài nguyên và môi trường TP.HCM và hệ thống tích hợp các dịch vụ web ngành tài nguyên và môi trường hình thành nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường để phục vụ các cơ quan nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường sẽ cung cấp thông tin chính thức cho các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân để cùng nhau thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của Thành phố, tiến tới chính quyền điện tử và đô thị thông minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM công bố nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên - môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO