TP.HCM chưa ghi nhận ca bệnh sốt rét “nhập khẩu” từ châu Phi

H.Ng| 03/06/2022 00:28

Theo đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), đến nay TP.HCM chưa ghi nhận bất kỳ ca bệnh nào liên quan đến sốt rét “nhập khẩu” từ châu Phi.

TP.HCM chưa ghi nhận ca bệnh sốt rét “nhập khẩu” từ châu Phi

Tuy nhiên, HCDC vẫn khuyến cáo người dân trở về nước từ vùng dịch tễ có sốt rét cần khai báo với cơ quan y tế, khám sàng lọc bởi bệnh sốt rét nếu không được điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng. 

Tại buổi họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 của TP.HCM chiều 2/6, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc HCDC cho biết những năm gần đây, TP.HCM không ghi nhận trường hợp nào bị mắc sốt rét và thành phố hiện cũng không phải là vùng dịch tễ của sốt rét, nhưng trước sự phát hiện bệnh sốt rét châu Phi, HCDC vẫn giám sát chặt tình hình. 

Theo ông Tâm, hiện Trung tâm Bệnh Nhiệt Đới (BV Bạch Mai) đang điều trị cho hai bệnh nhân bị sốt rét sau khi trở về nước từ Angola, làm dấy lên sự lo ngại khi có công nhân, người lao động làm việc tại Angola trở về nước. Vì vậy, tất cả người lao động hay du khách từ châu Phi đến TP.HCM trong thời gian này phải lưu ý khai báo với cơ quan y tế khám sàng lọc và xét nghiệm ngay xem trong máu có ký sinh trùng sốt rét hay không, nếu có biểu hiện sốt cần đi khám ngay để không bỏ sót, vì bệnh sốt rét có thể trở thành sốt rét ác tính và nguy hiểm đến tính mạng.

Cũng tại cuộc họp, bà Lê Thiện Quỳnh Như - Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, từ nhiều năm nay hệ thống điều trị của TP đã có kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết, đồng thời còn đóng vai trò hỗ trợ tuyến cho các tỉnh trong khu vực miền Trung - Tây nguyên - miền Đông và Tây Nam bộ.

ba-Nhu-jpeg-7867-1654216331.jpg

Bà Lê Thiện Quỳnh Như - Phó chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết hệ thống điều trị của TP đã có kinh nghiệm trong chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết

Bên cạnh đó, các chuyên gia tại các BV tuyến cuối của TP như Bệnh Nhiệt Đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng TP là những người đã tham gia xây dựng hướng dẫn quốc gia về sốt xuất huyết. Tại hướng dẫn này, việc phân tuyến điều trị bệnh nhân đã được quy định rất chi tiết, trong đó có chỉ định điều trị ngoại trú, chỉ định nhập viện điều trị.

Để chuẩn bị cho công tác điều trị sốt xuất huyết năm nay, Sở Y tế đã tổ chức các lớp tập huấn lại cho các trạm y tế, trung tâm y tế, phòng khám, các BV quận huyện cũng như BV đa khoa. Sở cũng có các công văn chỉ đạo các BV chuẩn bị đầy đủ thuốc, dịch truyền nhằm bảo đảm công tác điều trị bệnh.

Liên quan đến tình trạng thiếu thuốc bảo hiểm y tế tại một số trạm y tế trên địa bàn TP.HCM, ngày 31/5, Sở Y tế thành phố đã tổ chức họp với các trung tâm y tế và trạm y tế thông tin về việc thực hiện lập danh mục thuốc vượt tuyến tại các trạm y tế, quy trình mua sắm thuốc… và định hướng về lâu dài việc mua sắm thuốc tại các trạm y tế nên theo hướng mua sắm tập trung, lựa chọn nhà thầu tham gia cung ứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM chưa ghi nhận ca bệnh sốt rét “nhập khẩu” từ châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO