TP.HCM: Chợ hoa, hội hoa nhiều nét mới

11/01/2012 06:06

Theo kế hoạch về hội hoa xuân và chợ hoa tết của sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, ngoài những nét văn hoá truyền thống kết hợp với xu hướng hiện đại, Hội hoa xuân 2012 sẽ có thêm nhiều điểm mới, lạ, độc đáo, thể hiện chủ đề biển đảo... Đặc biệt, lần đầu tiên thành phố tổ chức chợ hoa tết “Trên bến dưới thuyền” tại khu vực kênh rạch quận 8...

TP.HCM: Chợ hoa, hội hoa nhiều nét mới

Một góc chợ hoa “trên bến dưới thuyền” dịp tết Tân Mão (2011) ở bến Bình Đông. Ảnh: T.L

Tổ chức 59 chợ hoa

Chợ hoa tết 2012 sẽ diễn ra trong bảy ngày từ 16/1 đến hết ngày 22/1 (tức 23 tháng chạp đến 29 tháng chạp). Sau đó, các chợ phải thu dọn và trả lại mặt bằng cho người dân đón tết.

Trong số 59 chợ hoa tết, có ba chợ hoa cấp thành phố, tổ chức tại công viên 23.9, công viên Gia Định và công viên Lê Văn Tám với quy mô khoảng 1.200 lô. 56 điểm còn lại được tổ chức tại 13 quận, huyện như quận Thủ Đức (17 điểm), quận 8 (15 điểm)...

Bà Nguyễn Thị Hiền Lương, phó giám đốc sở GTVT TP.HCM cho biết, riêng quận 8, do có đặc thù vùng sông nước nên thành phố sẽ tổ chức chợ hoa tết dọc bờ kênh Tàu Hủ, khu vực Bến Bình Đông, Tạ Quang Bửu... nhằm tái hiện cảnh mua bán tấp nập “trên bến dưới thuyền”. Đây là một điểm mới trong chợ hoa tết 2012.

Theo bà Lương, để đáp ứng nhu cầu buôn bán, vận chuyển hoa tết, thành phố cho phép các phương tiện vận chuyển hoa tết, cây quả trang trí... được phép đi lại trên các tuyến giao thông thuỷ nội địa của quận 8 từ ngày 9/1 đến hết ngày 22/1 (16 tháng chạp đến 29 tết).

Ngoài ra, tuyến đường xung quanh cảng Phú Định có mặt bằng rộng, ít phương tiện lưu thông nên được thành phố cho phép tập kết, mua bán, vận chuyển hoa kiểng bằng đường bộ.

“Đơn vị quản lý cảng Phú Định (công ty Cảng sông TP.HCM) cũng đã chuẩn bị 11 cầu tàu và 600m bến dọc sông để tạo thuận lợi cho các tiểu thương tham gia buôn bán hoa tại chợ hoa “Trên bến dưới thuyền” trong dịp tết”, bà Lương cho biết.

Ngoài ra, tất cả các chợ hoa tết đều được treo băngrôn ghi rõ chợ hoa tết để người dân phân biệt với chợ hoa tự phát. Các chợ hoa tết cũng chỉ mua bán các mặt hàng hoa kiểng, tuyệt đối không kinh doanh các mặt hàng khác như quần áo, trò chơi...

Sở GTVT TP.HCM cũng giữ nguyên mức phí thuê mặt bằng chợ hoa tết như các năm trước, từ 1,5 – 2 triệu đồng/lô. Lực lượng Thanh niên xung phong, cảnh sát giao thông các quận, huyện... giữ vai trò phân luồng giao thông xung quanh các chợ hoa.

Hội hoa xuân: thêm nhiều nét mới

Kế hoạch tổ chức Hội hoa xuân 2012 cũng sẽ diễn ra từ ngày 18.1 đến ngày 28.1 (tức 25 tháng chạp đến ngày 6 tháng giêng năm Nhâm Thìn) tại khu vực xung quanh công trường Quốc Tế và công viên Tao Đàn (quận 1).

Ông Lê Công Phương, phó giám đốc công ty Công viên cây xanh TP.HCM (đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức Hội hoa xuân 2012) cho biết, hội hoa xuân năm nay được chia thành ba khu vực chính.

Một khu vực phục vụ các hoạt động lễ hội, ca múa nhạc; một khu vực khác phục vụ trưng bày hoa kiểng, tiểu cảnh, đá nghệ thuật của các nghệ nhân trong và ngoài nước; và khu vực diễn ra chương trình khai mạc với chủ đề Biển đảo quê hương và sen Việt Nam.

Ngoài đường hoa Nguyễn Huệ (quận 1), Hội hoa xuân 2012 cũng xây dựng một đường hoa mang tên Đường Xuân có chiều dài 360m chạy theo đường cong Hồ Bán Nguyệt (quận 7) do công ty Phú Mỹ Hưng đảm trách.

Ý tưởng chủ đạo đường hoa bám sát chủ đề “Hoa đồng cỏ nội”, nhằm giới thiệu nét đẹp mộc mạc, gần gũi với đời thường nhưng ẩn chứa những giá trị văn hoá lâu đời của dân tộc. Các chất liệu trang trí cũng xuất phát từ đời thường như lồng chim làm từ quạt máy, hồ cá cảnh làm từ màn hình vi tính...

Giá vé vào cổng tham quan cho khách khi tham gia Hội hoa xuân 2012 không thay đổi so với những năm trước (20.000 đồng/lượt, miễn phí cho trẻ em dưới 12 tuổi).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Chợ hoa, hội hoa nhiều nét mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO