TP.HCM: 100% siêu thị không còn sử dụng túi nilon kể từ năm 2022

HT| 31/05/2021 06:00

Đây là một trong những mục tiêu lớn mà TP.HCM đặt ra trong kế hoạch tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn trong năm nay.

TP.HCM: 100% siêu thị không còn sử dụng túi nilon kể từ năm 2022

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, để kế hoạch đạt hiệu quả cần phải tăng cường kiểm soát việc phát thải chất thải nhựa ngay từ nguồn. Đầu tiên là ở góc độ cơ quan công quyền, Thành phố yêu cầu các cơ quan phải hạn chế tối đa và tiến tới không sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy trong các hoạt động. Đồng thời phải thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần trong tất cả hoạt động hằng ngày của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đoàn thể, trường học, cơ sở y tế...

Đối với cộng đồng, phải nắm rõ mối liên hệ giữa hoạt động sinh hoạt của người dân với các chuỗi siêu thị, chợ. Hoạt động mua bán nhu yếu phẩm hằng ngày là nguồn gốc phát sinh chất thải nhựa, bao bì nhựa rất lớn. Do đó việc vận động, đôn đốc các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách, chợ dân sinh... rất quan trọng. Các tiểu thương cần thay thế túi đựng bằng vật liệu thân thiện, người dân đi chợ mang theo giỏ đựng, thay thế dần thói quen dùng túi nhựa.

Hết năm nay, TP.HCM phấn đấu 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng các loại bao bì thân thiện môi trường phục vụ mục đích sinh hoạt để thay thế túi nilon khó phân hủy. Tại các chợ dân sinh, mục tiêu giảm 50% sử dụng bao bì nilon khó phân hủy trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho người tiêu dùng. Xa hơn đến năm 2030, TP.HCM hạn chế tối đa việc sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần.

Cuối cùng, đối với chất thải nhựa phát sinh từ hoạt động du lịch và dịch vụ biển, kinh tế hàng hải và tài nguyên khoáng sản biển, nuôi trồng và khai thác thủy sản cũng được lưu ý. Lượng chất thải phát ra, Thành phố yêu cầu các chủ nguồn thải phải thu gom, lưu giữ và chuyển giao cho cơ sở có chức năng tái chế và xử lý.

Trong năm 2021, TP.HCM tiếp tục phát triển, triển khai sử dụng mô hình 3T (tiết giảm - tái sử dụng - tái chế) nhằm tăng cường việc giảm thiểu và tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa trong các hoạt động.

Lãnh đạo Thành phố yêu cầu các sở ngành, quận huyện chủ động nghiên cứu, xây dựng tài liệu, nội dung và tổ chức truyền thông, tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức với nhiều hình thức đa dạng, sinh động về tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường và con người. Đồng thời nhấn mạnh lợi ích của các hoạt động này để người dân nhận thức rõ.

Đặc biệt chú ý tuyên truyền mạnh mẽ tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, sân bay, ga tàu, bệnh viện, cơ sở y tế, trường học, cơ sở giáo dục, cửa hàng, điểm du lịch, khách sạn, công viên. Đây là các địa điểm có mức độ phủ sóng, tiếp cận được với số đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: 100% siêu thị không còn sử dụng túi nilon kể từ năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO