Tổng thống Obama: Mỹ bãi bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam

VÂN THẢO| 23/05/2016 03:43

Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí giúp xóa đi "dấu tích dai dẳng của Chiến tranh Lạnh" và ông cũng nói hai nước đã "phát triển được tới một mức độ tin cậy và hợp tác."

Tổng thống Obama: Mỹ bãi bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam

Trưa 23/5, Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang tổ chức họp báo chung với Tổng thống Mỹ Barack Obama, thông báo kết quả cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo.

Theo đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết Mỹ đã quyết định "dỡ bỏ hoàn toàn" lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

"Việt Nam đánh giá cao quyết định của Mỹ trong việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam và đây là một bằng chứng rõ ràng cho thấy hai quốc gia đã bình thường hóa quan hệ hoàn toàn", Chủ tịch nước khẳng định tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Obama.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ tuyên bố: “Mỹ sẽ bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí quân sự cho Việt Nam, vốn được áp đặt khoảng 50 năm qua”.

Ông Obama nhấn mạnh rằng hành động này đã xóa đi "dấu tích dai dẳng của Chiến tranh Lạnh" và ông cũng nói hai nước đã "phát triển được tới một mức độ tin cậy và hợp tác".

Trước đó, trong buổi làm việc sáng 23/5, lãnh đạo Mỹ và Việt Nam đã chứng kiến lễ ký kết một số văn bản:

Hãng hàng không Vietjet Air mua 100 máy bay Boeing 737 Max trong hợp đồng 11,3 tỷ USD. Theo đó, 100 máy bay 737 Max 200 sẽ được Boeing giao cho Vietjet trong vòng 4 năm (2019 - 2023) nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng mạng bay của hãng hàng không này.

Vietjet Air cũng có thỏa thuận trị giá 3,4 tỷ USD với Pratt & Whitney thuộc Tập đoàn United Technologies Corp (Mỹ) về việc mua động cơ PurePower Geared Turbofan và các dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng đội tàu cho thế hệ máy bay A320 NEO và A321 NEO của hãng.

Bộ Công Thương ký biên bản ghi nhớ với Tập đoàn General Electric nhằm hợp tác trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam. Mục tiêu của hai bên là sản xuất tối thiểu 1.000 MW từ các dự án điện gió cho tới năm 2025. "Ước tính, sản lượng điện này đủ để cung cấp cho 1,8 triệu hộ dân Việt Nam", thông cáo báo chí của GE cho biết.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang thăm chính thức Việt Nam (từ 23-25/5/2016), theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Mỹ Barack Obama và là chuyến thăm của Tổng thống Mỹ thứ ba tới Việt Nam kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1995 (sau Tổng thống Bill Clinton năm 2000 và Tổng thống George W.Bush năm 2006).

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama lần này sẽ góp phần củng cố, tăng cường quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Mỹ; triển khai những thỏa thuận cấp cao đã đạt được; trao đổi các biện pháp, phương hướng thúc đẩy quan hệ hai nước cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm.

>13 nhiệm vụ của mật vụ Mỹ trong chuyến công du của tổng thống

>Nhiều kỳ vọng từ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama

>Khám phá siêu xe The Beast của tổng thống Barack Obama

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Obama: Mỹ bãi bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO