Tổng hợp tin doanh nhân tuần 26/3 - 1/4/2023

Minh Huy| 01/04/2023 07:00

Các tin tức đáng chú ý trong tuần vừa qua liên quan đến các doanh nhân gồm có ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát tập trung toàn lực cho "quả đấm thép trên 3 tỷ đô"; bà Đàm Bích Thủy - Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam gia nhập HĐQT Tasco; "vua bánh mì" Kao Siêu Lực khởi nghiệp lần 3 với Go Gelato...

Ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát tập trung toàn lực cho "quả đấm thép trên 3 tỷ đô"

-7074-1680330961.jpg

Tại đại hội cổ đông thường niên 2023 của Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát, Chủ tịch Trần Đình Long cho biết, với kết quả kinh doanh như năm 2022, sau khi cân nhắc rất kỹ, HĐQT đã đề xuất không chia cổ tức 2022. Lý do cho việc không chia cổ tức (dù bằng tiền mặt hay bằng cổ phiếu) là nhu cầu về vốn của năm 2023 rất lớn. Cụ thể, tổng đầu tư giai đoạn 2 cho dự án Dung Quất tính riêng phần tài sản cố định là 75.000 tỷ đồng (trên 3 tỷ USD). “Giai đoạn này, trên lãnh thổ Việt Nam không có nhiều dự án quy mô như Hòa Phát, nên phải nói là chúng tôi đang tập trung toàn lực cho quả đấm thép trên 3 tỷ đô. Một dự án này bằng 1.000 dự án vừa và nhỏ, bằng 100 dự án lớn khác. Mà Hòa Phát là tự lực chứ không có sự hỗ trợ từ tập đoàn nước ngoài nào cả. Do đó, tôi khẳng định Hòa Phát đang cần rất nhiều vốn, việc trả cổ tức bằng tiền mặt là không hợp lý và không có nguồn để làm điều đó”, ông Trần Đình Long nhấn mạnh.

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC): Hầu hết doanh nghiệp xây dựng đều đang nợ và bị nợ

-9625-1680330961.jpg

Ông Lê Viết Hải - đại diện Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP.HCM (SACA) và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) vừa có kiến nghị lên Chính phủ, liên quan đến khó khăn của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bất động sản nói riêng đã kéo dài 3 năm qua. “Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp xây dựng và vật liệu xây dựng đều trong tình trạng bị chủ đầu tư nợ và vì thế nợ ngân hàng, nợ nhà cung cấp, nợ nhà thầu phụ, nợ lương nhân viên và cả nợ thuế. Nhiều dự án, nhiều công trình trong đó có các công trình sắp hoàn thành cũng phải dừng thi công; nhiều đơn hàng xuất khẩu của các nhà sản xuất vật liệu xây dựng không thể thực hiện được”, văn bản ghi. Trong tình hình vô cùng khó khăn, ông Hải kiến nghị cho phép các ngân hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng cũng như đối với các chủ đầu tư dự án bất động sản; có các giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc hiện tại về pháp lý cho các dự án bất động sản; xây dựng cổng thông tin điện tử ngành bất động sản bao gồm quy hoạch, xây dựng thể hiện công khai, minh bạch thông tin về thị trường, cập nhật thường xuyên thông tin quy hoạch, thông tin pháp lý, thông tin về tiến độ cơ bản của dự án, thông tin về tình hình mua bán bao gồm số lượng và giá giao dịch tại từng thời điểm.

Bà Đàm Bích Thủy - Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam gia nhập HĐQT Tasco

-7702-1680330961.jpg

HĐQT Công ty CP Tasco vừa thông qua việc đề cử ứng viên bầu bổ sung thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027 tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 đối với bà Đàm Bích Thủy. Hiện tại, bà Thủy đang là Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam. Hồi tháng 9/2022, bà thông báo sẽ từ nhiệm vị trí này vào mùa Hè năm 2023 sau 8 năm gắn bó. Trong thư gửi cộng đồng Trường Đại học Fulbright, bà Đàm Bích Thủy cho biết: “Được là một phần trong sứ mệnh xây dựng Trường Đại học Fulbright Việt Nam từ thuở ban đầu luôn là một vinh dự đặc biệt”. Bà chia sẻ, việc từ nhiệm vị trí chủ tịch là một quyết định thực sự khó khăn khi phải từ giã công việc mà bà yêu thích và gắn bó, một công việc đã thử thách và truyền cảm hứng cho bà trong suốt 8 năm qua. Với nhiều năm kinh nghiệm trong vai trò quản trị và điều hành, bà Thủy được HĐQT Tasco kỳ vọng góp phần cùng với ban lãnh đạo đưa ra các định hướng, chiến lược phát triển cho công ty, đồng thời đóng góp vào nâng cao công tác quản trị của Tasco để hiện thực hóa các định hướng chiến lược đã đề ra, đưa Tasco ngày càng phát triển.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tham vọng đạt 1 triệu nhân viên chuyển đổi số vào năm 2035

-5268-1680403122.jpg

Năm 2023, Tập đoàn FPT đặt mục tiêu thách thức với doanh thu tăng trưởng 18,8% lên 52.289 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế tăng 18,2% lên 9.055 tỷ đồng. FPT cũng đặt mục tiêu đầy tham vọng mang tên "Mục tiêu 135", đó là 13 năm nữa, vào năm 2035, FPT sẽ có 1 triệu nhân viên chuyển đổi số tại Việt Nam và trên thế giới. Chủ tịch Trương Gia Bình gọi đây 2023 là năm hiện thực hóa sứ mệnh kiến tạo hạnh phúc. Ông cho biết, FPT còn đặt mục tiêu cao hơn đó là trở thành tổ chức kiến tạo hạnh phúc. Chiến lược FPT 2023-2025 được mang tên "DC5-135", trong đó DC5 là viết tắt của Digital Conglomerate 5.0, là tổ hợp số nhằm kiến tạo hạnh phúc cho mỗi con người, thành công cho mỗi tổ chức và mang lại giá trị cho cổ đông. 

"Vua bánh mì" Kao Siêu Lực khởi nghiệp lần 3 với Go Gelato

-5121-1680330961.jpg

Với nhiều doanh nhân Việt Nam, tuổi 60 là thời điểm mà họ bắt đầu kế hoạch thu xếp, trao quyền cho thế hệ tiếp nối, để chuẩn bị về hưu. Nhưng doanh nhân Kao Siêu Lực thì ngược lại, ông vừa ra mắt dự án khởi nghiệp lần 3 với thương hiệu Go Gelato (lần đầu là Đức Phát Bakery, lần hai là ABC Bakery). Mặc dù tên thương hiệu là Go Gelato, song ngoài kem kiểu Ý thì menu của quán hết sức phong phú khi có thêm pizza, mì Ý, salad, bánh mì kiểu Việt Nam, cà phê, trà sữa… Trong giai đoạn đầu, Go Gelato sẽ nhắm tới hai đối tượng khách hàng là giới trẻ và khách du lịch. Bên cạnh đó, cùng Gelato nói riêng và các sản phẩm khác trong thương hiệu Go Galeto, ông Kao Siêu Lực sẽ có thêm sân chơi mới với các nông đặc sản Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng hợp tin doanh nhân tuần 26/3 - 1/4/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO