Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đánh giá toàn diện tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế

NGUYÊN BẢO| 11/10/2016 01:12

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, năm 2016 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, cũng có không ít khó khăn, thách thức.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đánh giá toàn diện tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ tư, Khóa XII thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2016, kế hoạch năm 2017, một số chủ trương, chính sách lớn nhằm đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ và một số vấn đề quan trọng khác.  

Đọc E-paper

Phát biểu tại phiên khai mạc sáng ngày 9/10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, năm 2016 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, cũng có không ít khó khăn, thách thức.

Toàn hệ thống chính trị đã tích cực kế thừa, phát huy những thành tựu, kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại và xử lý kịp thời, đúng đắn những vấn đề mới phát sinh do kinh tế thế giới phục hồi chậm và tiềm ẩn nhiều bất trắc khó lường, giá dầu thô giảm mạnh ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách nhà nước và sự phát triển của ngành dầu khí, tình trạng khô hạn kéo dài ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, hạn hán, xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, bão lũ ở một số tỉnh phía Bắc, sự cố môi trường nghiêm trọng ở một số tỉnh miền Trung đã ảnh hưởng nặng nề đến phát triển nông nghiệp, đời sống của nông dân.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Trung ương bám sát các báo cáo, tờ trình của Bộ Chính trị và thực tế tình hình ở các ngành, lĩnh vực, địa phương để thảo luận, đánh giá khách quan, toàn diện sự phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, dự báo đến hết năm 2016.

Trên cơ sở đối chiếu với những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, phân tích, dự báo các khả năng có thể xảy ra trong thời gian tới để có chủ trương, chính sách, biện pháp có tính khả thi cao, đặc biệt chú trọng kiểm soát nợ công, xử lý nợ xấu, cơ cấu lại ngân sách nhà nước, đẩy mạnh tái cấu trúc đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công và hệ thống ngân hàng thương mại, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế là vấn đề có ý nghĩa chiến lược và tầm quan trọng đặc biệt, quyết định thành công của sự nghiệp đổi mới.

Tờ trình và Đề án trình Hội nghị Trung ương lần này đã đánh giá khái quát tình hình đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế ở nước ta những năm qua, chỉ ra 7 kết quả, 6 hạn chế, yếu kém, 3 nguyên nhân chủ yếu và 5 bài học kinh nghiệm. Từ đó đề xuất những quan điểm và định hướng một số chủ trương, chính sách lớn.

Tổng bí thư đề nghị Trung ương nghiên cứu, thảo luận thật kỹ, đề xuất ý kiến sát thực đối với từng vấn đề, chú ý những vấn đề lớn, vấn đề mới và khó.

Tổng bí thư đề nghị Trung ương bám sát nghị quyết và các văn kiện Đại hội XII để thảo luận, xác định rõ mô hình tăng trưởng, bước đi trong 5 - 10 năm tới, tầm nhìn đến năm 2030, các chủ trương, chính sách, biện pháp phát huy vai trò của khoa học - công nghệ, chuyển dịch cơ cấu và nâng cao chất lượng lao động, trình độ tổ chức sản xuất, kinh doanh, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội, đặc biệt là nguồn lực của khu vực kinh tế tư nhân, biện pháp xử lý vấn đề nợ xấu và các ngân hàng thương mại yếu kém...

Về tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, Tổng bí thư nêu rõ, các hiệp định thương mại tự do với các nước và các liên minh kinh tế đã mở ra nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức mới, không chỉ về kinh tế mà còn cả về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, văn hóa, xã hội.

Tổng bí thư đề nghị Trung ương đánh giá toàn diện, khách quan bối cảnh, tình hình, nhận định chính xác những cơ hội và thách thức đối với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc trong 5 - 10 năm tới.

Tổng bí thư khẳng định, sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam, cho nên xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và chế độ ta. Đây là vấn đề hệ trọng, vừa cơ bản, vừa cấp bách trong tình hình hiện nay.

Theo chương trình, Hội nghị sẽ làm việc đến ngày 15/10.

>Đại hội Đảng XII: Công bố danh sách Ban Bí thư, Tổng bí thư

>Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức và làm việc tại Mỹ

>Tổng bí thư ĐCS Việt Nam chúc mừng tân Tổng bí thư ĐCS Trung Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đánh giá toàn diện tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO