Tỉnh Nghệ An kêu gọi đầu tư: Cơ hội lớn cho các doanh nghiệp

Nguyễn Loan| 21/09/2019 08:52

117 dự án trọng điểm được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý mời gọi tại Hội nghị “Xúc tiến đầu tư tỉnh Nghệ An” tổ chức ngày 20/9/2019 tại TP.HCM.

Ky-thoa-thuan-hop-tac-giua-Dai-8086-5888

Ký thỏa thuận hợp tác giữa ĐH Y TP.HCM và ĐH Y khoa Vinh

5 dự án và thỏa thuận hợp tác trị giá 3.759 tỷ đồng đến từ TP.HCM đã ký kết và  trao giấy chứng nhận đầu tư ngay tạị phiên họp đầu tiên. 400 đại biểu là quan chức của TP.HCM, tỉnh Nghệ An, các nhà quản lý, các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước tham dự đã thảo luận nhiều vấn đề về cơ chế chính sách, hạ tầng giao thông, công nghệ, những thế mạnh tiềm năng… sẵn sàng cho nhà đầu tư. Hội nghị do Trung tâm xúc tiến thương mại & đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Trung tâm xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh Nghệ An (IPSC) thực hiện.

IMG-0163-JPG-8896-1569030594.jpg

Sức mạnh nội lực

Thống kê cho thấy, Nghệ An là địa phương có bước tăng trưởng tốt trong những năm gần đây, xếp vị trí thứ 10/63 tỉnh, thành phố có tổng sản phẩm (GRDP) bình quân tăng 8%/năm. Năm 2018 đạt 8,77%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ tăng (79,5%), nông, lâm, ngư nghiệp giảm (còn 20,5%).

Từ 2014 - 2018, toàn tỉnh thu hút được 690 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 143.000 tỷ đồng (650 dự án trong nước với 133.500 tỷ đồng, 40 dự án FDI đạt hơn 9.500 tỷ đồng). Số tiền đầu tư trên 100 tỷ/dự án (150 dự án) với tổng vốn 89.141 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh (KD) của tỉnh liên tục được cải thiện, đổi mới để hỗ trợ nhà đầu tư nhanh chóng, hiệu quả nhất. Kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 cũng cho thấy: Nghệ An xếp thứ 19/63 tỉnh, thành của cả nước (tăng 9 bậc so với năm 2014) đồng thời là tỉnh dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ về PCI. Đặc biệt, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2018 đưa Nghệ An lên TOP đầu (4/63 tỉnh, thành). Có thể thấy rằng niềm tin của các nhà đầu tư và DN  đối với môi trường KD của tỉnh rất đáng trân trọng.

Ông Nguyễn Văn Nam - Phó giám đốc IPCS cho biết, trong 117 dự án  trọng điểm thu hút đầu tư đến năm 2030 gồm có: 10 dự án về cơ sở hạ tầng; 67 dự án công nghiệp, xây dựng; 28 dự án nông nghiệp; 12 dự án thương mại, dịch vụ và du lịch. Ngoài chính sách ưu đãi về thuê đất, về thuế, tỉnh sẽ hỗ trợ nhà đầu tư toàn bộ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng; đầu tư hạ tầng KCN; đầu tư các công trình hạ tầng giao thông, hệ thống điện, cấp thoát nước; cung cấp thông tin, quy hoạch, quỹ đất đầy đủ, minh bạch và chính xác; hỗ trợ chi phí đào tạo lao động 1.500.000 đồng/người để thu hút nguồn nhân lực vào các dự án trên địa bàn. Khu Kinh tế Đông Nam (gồm có 11 KCN) là một trong 18 khu kinh tế ven biển được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất của Chính phủ. Tính đến thời điểm này, KCN Bắc Vinh đã lấp đầy diện tích 100%, 7 KCN tiếp tục thu hút các dự án đầu tư, 3 KCN còn lại đang kêu gọi đầu tư hạ tầng.

Kết nối TP.HCM

IMG-0017-JPG-8734-1569030594.jpg

Các dự án mời gọi đầu tư của Nghệ An được trình bày tại Hội nghị

Đã có 57 dự án của các DN TP.HCM với tổng vốn 35.000 tỷ đồng đang đầu tư tại Nghệ An (35 dự án khoảng 21.500 tỷ đồng đã hoàn thành đi vào hoạt động, 11 dự án với 3.565 tỷ đồng vốn đăng ký đang đầu tư xây dựng). Nhiều dự án lớn hoạt động rất có hiệu quả tại Nghệ An như: Nhà máy bia Sài Gòn - Sông Lam; Nhà máy sữa Vinamilk tại Cửa Lò; Nhà máy bao bì Sabeco; Bệnh viện mắt Sài Gòn; Nhà máy tôn Hoa Sen; Nhà máy chế biến thực phẩm Masan…

Phát biểu tại hội nghị, ông Thái Thanh Quý - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An mong muốn các DN “Hãy đến với Nghệ An, cùng nhau hợp tác và phát triển”. Vị lãnh đạo tỉnh cũng hứa tích cực đồng hành, coi trọng sự thành công của DN và xem đó là thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của chính quyền để không phụ lòng tin khi nhà đầu tư lựa chọn Nghệ An. Ông Quý khẳng định sẽ bàn giao mặt bằng sạch trong thời gian sớm nhất, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc (nếu có) để nhà đầu tư có thể  triển khai thực hiện dự án nhanh chóng, thuận lợi. Nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng giữa: IPSC và ITPC; Đại học Y khoa Vinh với Đại học Y Dược TP.HCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; Sở Du lịch tỉnh Nghệ An và Công ty Masan đã được ký kết trước sự chứng kiến của lãnh đạo hai tỉnh, thành.

Tiềm năng du lịch

Nằm ở vị trí trung tâm Bắc Trung Bộ, trên tuyến giao thông Bắc - Nam và Đông - Tây; Là nơi hội tụ các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển và đường thủy nội địa. Nghệ An không chỉ là cầu nối hai miền Bắc - Nam mà còn giữ vai trò cửa ngõ thông ra biển Đông giữa Trung Lào và Đông Bắc Thái Lan (qua cảng Cửa Lò). Nghệ An có 468km đường biên giáp nước bạn Lào, có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước (gần 16.500km2). Vị trí tuyệt vời mang đến cho Nghệ An một địa hình phong phú đa dạng bao gồm: biển, đồng bằng, trung du và miền núi với nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên (biển, đất, rừng, khoáng sản); nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Đây là nguồn tài nguyên vô giá để DN đầu tư các lĩnh vực du lịch sinh thái nghỉ dưỡng - du lịch văn hóa, lịch sử, lễ hội - du lịch biển, làng nghề và du lịch trải nghiệm, mạo hiểm… Dân số của tỉnh trên 3,3 triệu người, là nguồn nhân lực quan trọng, lại là vùng đất hội tụ nhiều điều kiện tốt cả về vị trí địa lý lẫn tài nguyên thiên nhiên cộng với sự năng động, sáng tạo bộ máy công quyền. Tỉnh Nghệ An có đủ điều kiện và cơ sở thuận lợi để phát triển du lịch - kinh tế - văn hóa - xã hội một cách toàn diện.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: "Tôi cam kết tạo điều kiện để DN hai địa phương yên tâm đầu tư"

ong-Nguyen-Thanh-Phong-Chu-tic-7148-7801

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại Hội nghị

Nghệ An đang phát triển, trở thành một địa phương năng động và vươn mình mạnh mẽ; là động lực tăng trưởng của vùng Bắc Trung Bộ. Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và tỉnh Nghệ An mang đến nhiều giải pháp triển khai thực hiện tích cực. Nhất là các lĩnh vực khoa học và công nghệ, thông tin và truyền thông, y tế, lao động, thương binh và xã hội, văn hóa - thể thao, du lịch, dịch vụ. Với vai trò Chủ tịch UBND Thành phố, tôi cam kết tạo mọi điều kiện để DN của hai địa phương cùng các nhà đầu tư trong và ngoài nước tin tưởng, yên tâm đầu tư, kinh doanh tại TP.HCM và Nghệ An. Chính quyền hai nơi sẽ cùng các bộ, ngành Trung ương nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh ngày càng phát triển thành công.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý: "Chúng tôi tiếp tục cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư, đề cao vai trò của DN"

ong-Thai-Thanh-Quy-CT-UBND-Ngh-2956-7769

Ông Thái Thanh Quý - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Để đạt mục tiêu đến năm 2020 tăng trưởng GDP bình quân của tỉnh từ 11-12%, Nghệ An sẽ huy động tối đa nguồn lực cho đầu tư phát triển. Chúng tôi tiếp tục cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư. Mời gọi đầu tư vào các ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học - công nghệ và giá trị gia tăng cao; phát triển công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp sạch, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, xây dựng nông nghiệp công nghệ cao… Cam kết cải cách thủ tục hành chính công khai, minh bạch theo cơ chế “một cửa liên thông điện tử”; đào tạo nguồn nhân lực; phát triển hạ tầng đô thị, dịch vụ tạo, điều kiện tốt nhất để nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Với phương châm “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, chúng tôi mong muốn nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng chung tay xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm công nghiệp - tài chính - thương mại - du lịch; trung tâm khoa học - công nghệ - y tế - văn hóa - thể thao và công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung Bộ.

Phó chủ tịch Hội DN Nghệ Tĩnh tại TP.HCM Phan Đình Tuệ: "Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An có cơ chế thiết thực vào đầu tư giáo dục và du lịch"

2845-O-Phan-Dinh-Tue-9862-1569030594.jpg

Ông Phan Đình Tuệ - Phó chủ tịch Hội DN Nghệ Tĩnh tại TP.HCM

Bên cạnh nhiều thế mạnh khác, Nghệ An rất có tiềm năng phát triển giáo dục và du lịch. Là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, dân số đứng thứ 4, mà cái quan trọng nhất đối với nhà đầu tư bên cạnh dự án đầu tư, tiềm năng đầu phải là cơ chế đầu tư. Có rất nhiều dự án kêu gọi đầu tư nhưng thiếu những sản phẩm đầu tư giáo dục. Có rất nhiều tiềm năng du lịch nhưng môi trường du lịch chưa phát triển. Nghệ An có nhiều tài nguyên thiên nhiên nhưng mỏ đào mãi cũng hết, cát hút mãi cũng cạn. Du lịch nếu biết vun đắp, bảo tồn thì không bao giờ mai một. Với đầy đủ các điều kiện phát triển triển du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh… Tôi đề nghị UBND tỉnh phải có cơ chế thiết thực, khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư triển khai nhiều dự án ở hai lĩnh vực này.

Chủ tịch Mavin Group David John Whitehead: "Nghệ An có điều kiện tốt để phát triển nông nghiệp"

chang-re-uc-20-nam-an-tet-viet-5838-4171

Ông  David John Whitehead - Chủ tịch Mavin Group

Tôi nhận thấy tỉnh Nghệ An có điều kiện tự nhiên và con ngươi rất lý tưởng để phát triển đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Quá trình khảo sát đánh giá cũng cho thấy môi trường đầu tư của Nghệ An có tính cạnh tranh cao và rất hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Một số cơ chế ưu đãi của tỉnh cho đến thời điểm này có thể nói ưu việt hơn những địa phương khác. Hy vọng rằng dự án của chúng tôi sẽ được triển khai tốt tại Nghệ An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỉnh Nghệ An kêu gọi đầu tư: Cơ hội lớn cho các doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO