Tin tổng hợp trong tuần

T.T| 01/06/2019 02:13

Tuyến đường sắt đô thị metro Bến Thành- Suối Tiên tiếp tục chậm trễ

Tin tổng hợp trong tuần

Giày dép là một trong những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Tuyến đường sắt đô thị metro Bến Thành- Suối Tiên tiếp tục chậm trễ ba năm qua do vướng thủ tục điều chỉnh tăng vốn. Tính đến nay, mọi thủ tục pháp lý xin điều chỉnh tăng vốn cho công trình đã thông. Trước đó, Quốc hội cũng đã quyết định nâng trần vay vốn nước ngoài (ODA) cho công trình thêm 60.000 tỷ đồng, nhưng chưa tiến hành được do việc thẩm định nguồn vốn tăng chậm trễ. Hiện UBND TP.HCM, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và Bộ Kế hoạch- Đầu tư đang gấp rút phối hợp làm hồ sơ thẩm định việc điều chỉnh nguồn vốn thực hiện dự án.

Tháng 6 sẽ khai trương hệ thống chính phủ không giấy tờ

Và đến tháng 11.2019 sẽ khai trương cổng dịch vụ công quốc gia, thực hiện một số dịch vụ công trực tuyến- đó là thông tin nóng từ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ông Dũng khẳng định, việc chuyển toàn bộ văn bản giấy sang văn bản điện tử tiết kiệm khoảng 1.200 tỷ đồng/ năm (tiền giấy in, bưu phẩm, chuyển phát...). Việc vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến sẽ không để người dân tiếp cận cán bộ công vụ dễ sinh nhũng nhiễu, tiêu cực.

Không để người dân bù giá điện cho doanh nghiệp 

Đó là ý kiến của PGS.TS Ngô Trí Long- Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả thị trường về vấn đề bất hợp lý trong việc xây dựng cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho từng nhóm khách hàng hiện nay. Theo đó, giá bán lẻ điện cho từng nhóm khách hàng có sự phân biệt. Người sử dụng điện sinh hoạt và kinh doanh phải trả tiền điện cao hơn giá bán lẻ bình quân. Trong khi đó, giá bán lẻ điện cho khối công nghiệp lại thấp hơn so với giá bán lẻ điện cho người sinh hoạt và kinh doanh. Năm 2018, khối sản xuất công nghiệp tiêu thụ 54% lượng điện năng cả nước, trong khi điện sinh hoạt chỉ chiếm 35%, điện kinh doanh chỉ chiếm 9%. Như thế có nghĩa, người dùng ít điện phải trả giá cao hơn để hỗ trợ cho người dùng nhiều điện. Không thể bắt người dân bù giá điện cho doanh nghiệp. Đây là điều bất hợp lý mà PGS.TS Long kiến nghị lên Chính phủ nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch, hợp lý trong việc bán điện và phân phối điện.

Miễn, giảm lệ phí đăng ký doanh nghiệp

Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm mức thu lệ phí đăng ký doanh nghiệp (lệ phí cấp mới, cấp lại, thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký, giấy đăng ký hoạt động văn phòng đại diện...) từ 100 ngàn đồng/ lần, còn 50 ngàn đồng/ lần. Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp từ 300 ngàn đồng/ lần, còn 100 ngàn đồng/ lần. Song song đó cũng dự kiến miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp, phí cung cấp thông tin doanh nghiệp lần đầu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh. Doanh nghiệp đăng ký hoạt động qua mạng điện tử cũng được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp.

O-TO-4514-1559365991.jpg

Ô tô giảm giá khủng

Tháng 5.2019, có thể nói là thời điểm giảm giá khủng của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam. Đặc biệt vào tuần cuối tháng 5, mức giảm giá các thương hiệu ô tô gần như đạt ngưỡng lý tưởng cho những ai muốn “rinh” ô tô về nhà. Các thương hiệu Honda, Toyota, Ford, Nissan... đều đồng loạt thông báo giảm giá hàng trăm triệu đồng cho các loại xe. Ford Everest trong tháng 5 giảm 130 triệu đồng/ xe, chỉ vừa chớm tháng 6 đã giảm thêm 10 triệu đồng/ xe. Mazda CX5 giảm 50-60 triệu đồng/ xe. Honda jazz giảm 60-100 triệu đồng/ xe. Cuộc đua giảm giá này đã khiến các thương hiệu càng vất vả hơn trong cuộc chiến chiếm thị phần ở Việt Nam. Dù sao đi nữa, anh Nguyễn An, một người “chuyên độ và ngóng” ô tô các kiểu ở TP.HCM cũng có lời khuyên rằng, với một ô tô có giá trên dưới 1 tỷ đồng, mà đã giảm từ vài chục đến một trăm triệu đồng, thì đã là giảm “chạm đáy” rồi, không thể giảm thêm được nữa. Khoảng từ tháng 9, thị trường mua bán ô tô sẽ khởi sắc trở lại, khi đó không còn chuyện giảm giá và khuyến mại tưng bừng như hiện nay. 

Mỹ là thị trường xuất khẩu hàng hoá lớn nhất của Việt Nam

Trong 5 tháng đầu năm 2019, theo tin từ Tổng cục Thống kê, Mỹ là thị trường xuất khẩu hàng hoá lớn nhất của Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá sang Mỹ trong 5 tháng đầu năm 2019 của Việt Nam đạt 22,6 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xuất khẩu các mặt hàng điện thoại và linh kiện tăng gần 110%, máy tính và linh kiện tăng hơn 58%, hàng dệt may tăng gần 10%. Do ảnh hưởng cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung Quốc, các đơn hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ trong những tháng còn lại của năm 2019 sẽ tiếp tục tăng với các mặt hàng chủ lực: dệt may, giày dép, máy móc linh kiện điện tử...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tin tổng hợp trong tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO