Tin kinh tế ngày 9/9: Sau 2 tháng, giá xăng ngày mai có thể tăng

Khởi Vũ| 09/09/2021 09:36

Các tin tức đáng chú ý về lĩnh vực kinh tế trong ngày gồm TP.HCM cho phép quán ăn mở lại, chỉ bán mang đi; giá vàng tiếp tục giảm, trong khi USD không ngừng tăng giá...

Giá tiêu xuất khẩu Việt Nam tiếp tục tăng

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới ảnh hưởng lớn tới nhiều ngành sản xuất, tuy nhiên, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam vẫn ổn định, thậm chí giá xuất khẩu hạt tiêu tháng 8/2021 còn đạt mức cao nhất từ năm 2018 đến nay.

Hiện, hạt tiêu Việt Nam có mặt tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ. Khối lượng hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam hiện chiếm 60% hạt tiêu xuất khẩu trên thế giới với nhiều sản phẩm phong phú như tiêu đen, tiêu xanh, tiêu trắng, tiêu bột, tiêu ngâm giấm…

tin-kinh-te-jpeg-1631180619-4529-1631181

Tính chung 8 tháng đầu năm 2021, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam đạt 3.321 USD/tấn, tăng 51,1% so với cùng kỳ năm 2020. Giá hạt tiêu xuất khẩu tăng mạnh đã đóng góp rất lớn vào mức tăng chung của toàn ngành hạt tiêu Việt Nam.

Đáng chú ý, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang hầu hết các thị trường đều tăng, ngoại trừ Trung Quốc, Ai Cập. Xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay sang Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất tăng 74,6% về lượng và tăng 185% về trị giá, đạt 11.630 tấn, trị giá 39,81 triệu USD.

6,7 tỷ USD đầu tư cho điện gió ở Việt Nam gặp rủi ro do Covid-19

Theo khảo sát của Hội đồng năng lượng gió toàn cầu (GWEC), tới hết tháng 8/2021, ước tính 4.000MW thuộc các dự án điện gió trên bờ tại Việt Nam gặp thách thức nghiêm trọng do Covid-19. Do đó, các dự án điện gió này có nguy cơ lỡ hạn chót cho mức giá thuộc cơ chế ưu đãi giá điện cố định (FIT) vào tháng 11/2021.

GWEC: 6,7 tỉ USD đầu tư cho điện gió ở Việt Nam gặp rủi ro do COVID-19 - Ảnh 1.

Dựa trên giá trị trung bình của quốc tế và Việt Nam, 4.000MW điện gió tại Việt Nam tương đương 6,7 tỷ USD vốn đầu tư. Khoản này bao gồm 6,51 tỷ USD chi phí tài sản cố định và 151 triệu USD chi phí vận hành trong 25 năm vòng đời của các dự án điện gió. 

Nếu không có biện pháp cứu trợ Covid-19 bằng việc cho giãn thời hạn áp dụng cơ chế giá FIT thêm ít nhất 6 tháng, những dự án này sẽ chịu những tổn thất ngoài dự kiến do đại dịch gây ra.

Giá xăng ngày mai có thể tăng

Giá nhiên liệu trên thế giới đang có chiều hướng đi lên, nên kỳ điều chỉnh ngày mai, mỗi lít xăng trong nước có thể tăng 150-300đ. Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho biết, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 7/9 với RON 92 trung bình 79,52 USD/thùng, xăng RON 95 là 81,48 USD/thùng, cùng tăng trên 2% so với kỳ trước. Giá dầu cũng đi lên gần 78 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 1/9: Tiếp tục giảm

Tại kỳ điều hành 26/8/2021, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 600đ, RON 95 giảm 550đ, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 350-510đ. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 tối đa 19.890đ còn xăng RON 95 giá cao nhất là 21.130đ. Giá dầu diesel còn 15.660đ, dầu hoả còn 14.760đ. Dầu madut tối đa 15.050đ/kg.

70% doanh nghiệp thất bại khi chuyển đổi số

Chia sẻ tại hội thảo "Chuyển đổi số góp phần tăng trưởng thị trường của doanh nghiệp sau đại dịch" do Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM phối hợp với Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu thuộc Trung ương Đoàn tổ chức sáng 9/9, ông Vương Quân Ngọc - Giám đốc khối tư vấn công nghệ số FPT Digital cho rằng đại dịch đã kéo theo sự thay đổi lớn trong cách thức kinh doanh ở mọi lĩnh vực.

70% doanh nghiệp thất bại khi chuyển đổi số - Ảnh 1.

Trong đại dịch, các DN đã không ngừng số hóa tương tác giữa khách hàng và chuỗi cung ứng, các hoạt động nội bộ với tốc độ rút ngắn từ 3/4 năm. Thậm chí, mức độ đầu tư vào các sản phẩm đã nhanh hơn 7 năm so với điều kiện thông thường. 

Dù vậy, ước tính có đến 70% DN gặp thất bại khi thực hiện chuyển đổi số. Nguyên nhân là vì không đạt được sự thống nhất, đồng thuận về tầm nhìn, mục tiêu hay thiếu sự liên kết, hoạch định nguồn lực... Theo ông Ngọc, cần xác định chuyển đổi số là một quá trình, không đơn giản là một đích đến. Đó là chặng đường dài cần được liên tục nâng cấp theo sự đi lên hằng ngày của công nghệ.

Giá vàng tiếp tục giảm, USD không ngừng tăng giá

Sau một phiên mất đi 34 USD/oz, giá vàng ngày 9/9/2021 tiếp tục đi xuống khi dòng tiền trên thị trường dồn vào USD. Trong khi đó, giá vàng thị trường nội địa bật tăng nhẹ dù giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống.

Cụ thể, giá vàng SJC tại TP.HCM vào buổi sáng được các doanh nghiệp niêm yết 56,55 triệu đồng/lượng mua vào, 57,25 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 50.000đ/lượng so với hôm qua. Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại lại giảm về 50,65 triệu đồng/lượng mua vào, 51,55 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 50.000đ/lượng.

Giá vàng hôm nay 9-9: Giảm tiếp, USD không ngừng tăng giá - Ảnh 1.

Giá vàng hôm nay tiếp tục suy yếu trong bối cảnh đồng USD không ngừng tăng giá so với nhiều ngoại tệ khác. Nguyên nhân chính là Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen kêu gọi Quốc hội Mỹ nâng trần nợ, đồng thời thông báo Bộ Tài chính Mỹ đang trên đà cạn kiệt tiền mặt.

Sau động thái này, thị trường tiền tệ lập tức có phản ứng. Giới đầu tư tài chính tăng nhu cầu trú ẩn vốn vào USD, giúp đồng tiền này tăng giá rất mạnh, đẩy giá vàng rơi vào tình thế bất lợi.

Cổ phiếu đầu cơ nhỏ lại nóng

Dòng tiền không mạnh lên trong phiên chiều nhưng đà tăng giá cổ phiếu lại khá tốt và sức kéo cũng trải rộng trong các blue-chips thay vì tập trung ở nhóm dẫn dắt nào. Đặc biệt cổ phiếu đầu cơ nóng trở lại với 11 cổ phiếu kịch trần. 

VN30-Index tăng tốt hơn đáng kể so với phiên sáng, chốt ngày đã trên tham chiếu 0,95%, tương đương tăng cao thêm khoảng 0,4% riêng chiều 9/9/2021.

Dien bien VN-Index,  co phieu hang khong,  co phieu ban le anh 2

Nhóm bán lẻ, ngân hàng, hàng không đóng góp tích cực nhất cho chỉ số. Nguồn: VNDirect.

Cổ phiếu đáng chú ý nhất chiều nay là TPB khi xuất hiện thanh khoản đột biến mạnh kéo theo giá tăng mạnh. Chốt phiên sáng TPB mới tăng 0,55% so với tham chiếu, hết phiên tăng vọt 4,71%. Đồng thời, mức phục hồi hơn 10 điểm của VN-Index hôm nay đã hàn gắn gần hết mức giảm của hai phiên liền trước. Đặc biệt nhóm cổ phiếu đầu cơ vẫn nóng trở lại rất nhanh sau nhịp chốt lời mạnh, cho thấy lòng tham vẫn đang thường trực trên thị trường.

TP.HCM cho phép quán ăn mở lại, chỉ bán mang đi

Từ 8/9/2021, TP.HCM cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn, uống (có giấy phép đăng ký hộ kinh doanh) được phép hoạt động từ 6 - 18 giờ hằng ngày, theo hình thức bán hàng mang về. Các cơ sở kinh doanh hoạt động theo phương thức "3 tại chỗ", chỉ tổ chức kinh doanh thông qua đặt hàng trực tuyến. Người giao hàng là các đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa có ứng dụng công nghệ (shipper).

TP.HCM cho phép quán ăn mở lại, chỉ bán mang đi

Hơn nữa, các cơ sở nói trên phải đăng ký kinh doanh với quận, huyện và TP. Thủ Đức để được cấp giấy đi đường theo Công văn 2800 ngày 21/8/2021 của UBND TP.HCM. Bên cạnh đó, các cơ sở phải bảo đảm điều kiện là người lao động đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine Covid-19 và xét nghiệm nhanh âm tính 2 ngày/lần theo mẫu đơn hoặc mẫu gộp 3 người.

Thị trường BĐS phía Nam ngấm đòn, nhà đầu tư bắt đầu cắt lỗ

Thị trường địa ốc đang suy yếu sau gần 2 năm chống chọi với dịch Covid-19, nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính gần như không còn khả năng để "gồng". Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển dự báo, giai đoạn từ nay đến cuối năm, thị trường sẽ không diễn ra tình trạng bán tháo cắt lỗ như nhiều người lo ngại. Nhưng nếu dịch bệnh kéo dài, nhà đầu tư có thể sẽ tăng mạnh đà bán và chấp nhận giảm giá sâu, thậm chí lên tới 20 - 30%.

"Tôi quan sát tại những thị trường bị ảnh hưởng nặng nề về du lịch như Hội An, có những bất động sản đã bán với mức giá giảm tới 30% và thậm chí hơn. Nhưng họ không rao bán một cách đại trà mà họ tìm những người có thành ý, có năng lực mua để đàm phán", ông Hiển cho hay. 

Thị trường bất động sản phía Nam có thể xuất hiện giảm giá, cắt lỗ ở một số phân khúc - Ảnh 1.

Trên thực tế, bước sang tháng 8, sức chịu đựng của các nhà đầu tư đã yếu dần. Thống kê của DKRA cho thấy, thị trường đã xuất hiện tình trạng bán giảm giá, cắt lỗ ở một số phân khúc. Cụ thể, ở phân khúc đất nền trong tháng 8, thị trường TP.HCM và các tỉnh giáp ranh ghi nhận duy nhất một dự án mở bán mới, cung cấp ra thị trường 23 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 26%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tin kinh tế ngày 9/9: Sau 2 tháng, giá xăng ngày mai có thể tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO