Thực tập ở New York

ĐỖ TRANG THANH AN, Sinh viên Học viện Kinh tế Chính trị London| 05/08/2011 09:08

Từ lúc bắt đầu vào trường, tôi luôn mong muốn khi đi thực tập sẽ được rèn luyện phong cách làm việc, cách thức tiếp xúc, được hướng dẫn cặn kẽ từng đường đi nước bước trong phân tích công ty và gặp gỡ những gương mặt đang “làm mưa làm gió” trong nền kinh tế.

Thực tập ở New York

Từ lúc bắt đầu vào trường, tôi luôn mong muốn khi đi thực tập sẽ được rèn luyện phong cách làm việc, cách thức tiếp xúc, được hướng dẫn cặn kẽ từng đường đi nước bước trong phân tích công ty và gặp gỡ những gương mặt đang “làm mưa làm gió” trong nền kinh tế.

Hai năm trước, với ý tưởng làm cầu nối hướng nghiệp cho du học sinh Việt Nam, Tony Ngô, một doanh nhân Mỹ gốc Việt, đã lập ra chương trình Interns In Vietnam (IIV). Kế hoạch của Tony nhận được sự ủng hộ của một số công ty tài chính tại Việt Nam như IDG, Horizon và 5 sinh viên, du học sinh đầu tiên đã được tuyển chọn.

Mạng lưới các công ty cộng tác với chương trình đã dài hơn rất nhiều: VinaCapital, Ho Chi Minh Securities, Standard Chartered, Horizon Capital, Tập đoàn Việt Thái...

Mùa Hè 2010, trong tổng số 182 thí sinh dự tuyển, tôi may mắn là một trong 13 sinh viên được chọn tham gia mùa Hè thực tập đẳng cấp “New York” của IIV, một tổ chức hỗ trợ thực tập tại Mỹ, ngay tại TP.HCM, trong các công ty tài chính và tổ chức phi chính phủ hàng đầu Việt Nam.

IIV liên kết với Tổ chức Sponsors for Educational Opportunities tại Mỹ, một chương trình uy tín lâu năm về tuyển chọn thực tập sinh cho các tập đoàn trên phố Wall. Chính vì thế, các bạn thực tập trong IIV cũng đã có những trải nghiệm thú vị, tương tự như một kỳ thực tập tại New York.

Nội dung huấn luyện của IIV bao gồm các kỹ năng phân tích và đánh giá tài chính, kỹ năng lãnh đạo và hành xử tại công ty, kỹ năng lắng nghe và kết nối, hay kỹ năng làm việc theo nhóm. Những tiết học bắt đầu bằng những bài tập rất đơn giản: Làm sao để một nhóm 5 người có thể nâng 1 thanh rỗng bằng 5 ngón tay không rời; làm sao để thả quả trứng từ lầu 1 xuống đất mà trứng không vỡ.

Những bài tập ấy là nền tảng quan trọng trong các chương trình rèn luyện bản thân tại các công ty hay đại học nước ngoài. Các bạn tham dự IIV còn được những anh chị từng làm việc nhiều năm tại Wall Street trực tiếp hướng dẫn những kỹ năng tài chính thiết yếu trong đầu tư.

Chúng tôi được giáo dục rằng, thực tập là để “cống hiến cho cộng đồng”. Mỗi thành viên có nhiệm vụ tham gia một hoạt động xã hội song song với kỳ thực tập. Ngoài giờ làm việc ở văn phòng, họ đều xung phong thực hiện một dự án xã hội riêng.

Các bạn Hải Nguyễn hay Vấn Khánh (Standard Chartered) chọn cách dành ngày cuối tuần tình nguyện làm việc tại một ngôi chùa nhỏ nuôi dạy các em mồ côi. Dung Bùi thường xuyên đến mái ấm Nhật Hồng dạy tiếng Anh cho các em nhỏ. hay Hoài Thương thì ở trong ban lãnh đạo một nhóm hướng dẫn các nhóm kinh doanh xã hội dành cho sinh viên.

Một trong những nhân vật tiêu biểu mà các thành viên được tiếp xúc trong mùa Hè là ông Hà Xuân Trừng, một trong những cố vấn kinh tế hàng đầu tại Việt Nam, đã phát biểu trong buổi lễ bế mạc chương trình: “Bất kể bạn ở vị trí nào và hoạt động ở lĩnh vực nào trong xã hội, luôn luôn có ít nhất một cách cống hiến cho cộng đồng.

Quan trọng là bạn có chịu thực hiện hay không”. Đó cũng là mục đích mà các trường đại học nước ngoài nhắm đến khi đưa sinh viên vào giai đoạn thực tập. Chúng tôi, vì thế, không chỉ lớn lên về chuyên môn, mà còn trưởng thành thêm về vốn sống, kỹ năng sống và nhân cách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thực tập ở New York
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO