Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp

MH| 24/01/2020 05:30

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành công điện về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp

Thủ tướng Chính phủ điện: Bộ Y tế; Bộ Giao thông Vận tải; Bộ Ngoại giao; Bộ Công an; Bộ Quốc phòng; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Tài chính; Báo Nhân dân; Thông tấn xã Việt Nam; Đài Tiếng nói Việt Nam; Đài Truyền hình Việt Nam; Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do virus Corona biến chủng gây ra, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh.

Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần, hoặc nước bọt. Đến nay tại Trung Quốc đã ghi nhận trên 541 trường hợp mắc bệnh trong đó có 15 nhân viên y tế và đã có 17 trường hợp tử vong; đã ghi nhận các trường hợp xâm nhập vào một số quốc gia khác.

Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Thứ nhất, Bộ Y tế chỉ đạo tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu (đường bộ, đường thủy, đường hàng không), nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tổ chức cách ly, quản lý kịp thời; có các phương án đáp ứng hiệu quả phù hợp với tình hình dịch.

Thứ hai, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để cung cấp thông tin và khuyến cáo các công dân Việt Nam không nên đến các khu vực đang có dịch khi không cần thiết.

Thứ ba, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế; bảo đảm cung cấp đủ thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.

(Theo VGP)

 Viêm đường hô hấp cấp do virus Corona giống 70% bệnh SARS

Về bản chất, virus Corona nCoV giống đến 70% so với virus gây bệnh SARS năm 2003, cả hai đều thuộc họ virus Corona; 30% còn lại là sự khác biệt về mặt di truyền, cùng với những biểu hiện của bệnh.

Ngoài ra, nCoV là biến thể virus ở vị trí Beta, khiến bệnh dễ dàng lây nhiễm từ người sang người hơn. Đặc biệt, virus Corona suy yếu khi nhiệt độ trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ và điều kiện độ ẩm cao. Nếu độ ẩm cao, thông khí tốt sẽ hạn chế được lây lan.

Các triệu chứng của nhiễm virus Corona chung gồm chảy nước mũi, ho, đau họng, có thể đau đầu, sốt và khó thở, dần dẫn đến hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng, sốc nhiễm trùng, toan chuyển hóa, rối loạn đông máu. Với những người có hệ miễn dịch yếu, người cao tuổi và trẻ em, khả năng nhiễm virus Corona cao hơn.

Nguyên nhân gây bệnh viêm phổi cấp là chủng virus thuộc họ Corona chưa từng được biết đến, được đặt tên là nCoV, gây bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp.

Tại Vũ Hán (Trung Quốc), người ta tìm thấy có virus Corona trong dơi, nhưng bản thân dơi không thể truyền bệnh cho người. Còn nguyên nhân bùng phát dịch có đến từ mèo, cầy, dơi, rắn hay các động vật hoang dã khác hay không cần được đánh giá thêm.

Đợt dịch SARS-CoV năm 2003, virus Corona từ dơi tạo ra biến thể rồi nhảy sang cầy hương, từ cầy hương lại nhảy sang người để gây bệnh. Do đó, trong dịch nCoV, dơi cũng có thể là vật chủ tự nhiên, sau đó tạo ra biến thể gen ở vị trí Beta, rồi từ dơi lây sang rắn là vật chủ trung gian, từ rắn lại sang người ở chợ bán thịt Huanan ở Vũ Hán. Ngoài ra, virus nCoV có thể truyền từ người sang người qua tiếp xúc gần, ho, hắt hơn và lây truyền từ người sang người khiến số người mắc bệnh tăng nhanh.

Hiện chưa có thuốc điều trị hiệu quả nCoV. Phương pháp điều trị chính vẫn là liệu pháp điều trị hỗ trợ, điều trị triệu chứng, nâng cao sức đề kháng của hệ miễn dịch. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO