Thu thuế thu nhập cá nhân sẽ chặt chẽ hơn

19/05/2013 01:42

Dự thảo nghị định về thuế thu nhập cá nhân theo hướng chặt chẽ hơn đang được Bộ Tài chính tính toán hoàn thiện nhằm tránh thất thu thuế cho ngân sách nhà nước.

Thu thuế thu nhập cá nhân sẽ chặt chẽ hơn

Dự thảo nghị định về thuế thu nhập cá nhân theo hướng chặt chẽ hơn đang được Bộ Tài chính tính toán hoàn thiện nhằm tránh thất thu thuế cho ngân sách nhà nước.

Người phụ thuộc sẽ phải đăng ký mã số thuế cá nhân

Theo Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, ông Nguyễn Văn Phụng, dự thảo này sẽ yêu cầu những người phụ thuộc phải đăng ký mã số thuế cá nhân để tránh tình trạng được hưởng lợi do người khai không trung thực.

“Căn cứ vào những mã số thuế này, cơ quan thuế sẽ có cơ sở để kiểm tra chéo trên hệ thống thông tin nhằm đảm bảo tính toán các khoản giảm trừ chính xác hơn”, ông nói tại hội thảo "Hướng tới thực thi hiệu quả Luật thuế thu nhập cá nhân" do tạp chí Tài chính - Bộ Tài chính tổ chức ngày 16-5 tại Hà Nội.

Phó vụ trưởng Vụ quản lý thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục thuế, bà Tạ Thị Phương Lan cho biết, với quy định trên trong dự thảo, chỉ những cá nhân phụ thuộc có mã số thuế mới được giảm trừ gia cảnh.

Bà Lan dự kiến, số lượng mã số thuế có thể tăng từ gần 20 triệu lên khoảng 50 triệu. Tuy nhiên, bà giải thích là sẽ cần thêm thời gian sau ngày 1-7 tới để hướng dẫn những người nộp thuế.

Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, ông Đinh Văn Nhã, hiện nay cơ quan thuế không kiểm soát được vấn đề giảm trừ gia cảnh của những người nộp thuế thu nhập cá nhân. Chẳng hạn, nhiều người trong gia đình cùng khai có người phụ thuộc là bố, mẹ già đang sống cùng, và phải chu cấp.

“Điều này đang làm ngân sách nhà nước thất thu,” ông Nhã khẳng định.

Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi sẽ được áp dụng vào 1-7 tới, theo đó người có thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng mới nộp thuế; người phụ thuộc giảm trừ 3,6 triệu đồng/tháng trước khi tính thuế thu nhập cá nhân.

Bộ Tài chính lo ngại, sẽ hụt thu so với mức hiện hành khoảng 6.000 tỉ đồng cho ngân sách năm nay.

Tuy nhiên, ông Nhã lo ngại mức hụt thu có thể lên tới 7.000-8.000 tỉ đồng trong năm 2013, và 14.000 tỉ đồng năm 2014.

“Đây sẽ là khoản hụt rất lớn của ngân sách nhà nước, trong khi còn bao nhiêu vấn đề chi tiêu xã hội cần vốn ngân sánh”, ông bày tỏ lo ngại.

Chủ tịch Hội tư vấn Thuế Việt Nam, bà Nguyễn Thị Cúc nhận xét, ngày càng nhiều cá nhân “phóng tay” tiêu dùng món hàng xa xỉ, trong khi mức thuế thu nhập cá nhân của họ đóng ít hơn cả công chức thu nhập làng nhàng.

“Khi người ta mua những tài sản lớn, hàng xa xỉ, mà không có nguồn rõ ràng từ sản xuất kinh doanh, hay khai báo thu nhập cá nhân ít, thì cơ quan thuế phải truy tận gốc”, bà Cúc nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thu thuế thu nhập cá nhân sẽ chặt chẽ hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO