Thu nhập vãng lai được tăng mức chịu thuế

P.V| 12/07/2013 06:00

Thu nhập vãng lai từ 2 triệu đồng trở lên phải đóng thuế thu nhập 10%.

Thu nhập vãng lai được tăng mức chịu thuế

Bộ Tài chính vừa có Công văn số 8817/BTC–TCT hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012, theo đó cá nhân có thu nhập vãng lai được hưởng nhiều lợi ích.

Cụ thể, mục 2.3 của Công văn nêu: "Tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng, thực hiện khấu trừ theo tỷ lệ thống nhất là 10% đối với thu nhập từ 2.000.000 đồng trở lên/lần trả thu nhập (không phân biệt cá nhân có hay chưa có mã số thuế)".

Quy định cũ: Mức thu nhập phải khấu trừ là từ 1 triệu đồng trở lên/lần; mức khấu trừ áp dụng với cá nhân không có HĐLĐ là 10%, cá nhân có HĐLĐ dưới 3 tháng là 20%.

Công văn cũng hướng dẫn một số nội dung khác:

- Thu nhập từ chuyển nhượng cổ phần không phân biệt cổ phần của công ty đại chúng hay chưa phải công ty đại chúng đều là chuyển nhượng chứng khoán.

- Miễn thuế đối với cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam (quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày). Các trường hợp chuyển nhượng nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai không được miễn thuế thu nhập cá nhân theo diện nhà ở duy nhất.

- Các khoản tiền phí tích luỹ mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm không bắt buộc khác, tiền tích luỹ đóng góp quỹ hưu trí tự nguyện do tổ chức, doanh nghiệp mua hoặc đóng hộ người lao động không được cộng vào thu nhập chịu thuế trong kỳ để xác định số thuế TNCN phải khấu trừ của cá nhân.

Công văn trên được áp dụng từ 1/7 (thời điểm Luật thuế TNCN sửa đổi 2012 có hiệu lực) cho đến khi Bộ Tài Chính ban hành thông tư hướng dẫn Nghị định 65/2013/NĐ-CP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thu nhập vãng lai được tăng mức chịu thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO