Thiết lập lại hệ thống kinh doanh vàng miếng

28/11/2012 01:53

Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp phép cho các đơn vị kinh doanh mua bán vàng miếng theo các quy định mới, đáp ứng thời điểm chuyển đổi cuối cùng là ngày 30/1/2013.

Thiết lập lại hệ thống kinh doanh vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ cấp phép cho các đơn vị kinh doanh mua bán vàng miếng theo các quy định mới, đáp ứng thời điểm chuyển đổi cuối cùng là ngày 30/1/2013.

NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, thời gian qua đã có 8 ngân hàng thương mại (NHTM) và 13 doanh nghiệp gửi hồ sơ đến NHNN để xin cấp phép kinh doanh vàng miếng. NHNN chi nhánh TP.HCM vừa được NHNN Việt Nam ủy quyền để đi kiểm tra các điều kiện kinh doanh vàng miếng của các đơn vị này.

Hiện nay, NHNN đã gửi các đoàn đi kiểm tra và cố gắng trong thời gian sớm nhất báo cáo NHNN và thể hiện chính kiến của mình về việc có nên cho phép các đơn vị này có đủ điều kiện kinh doanh vàng miếng hay không.

“Chúng tôi cũng muốn làm trong thời gian ngắn nhất để có mạng lưới kinh doanh vàng miếng trên TP.HCM đáp ứng theo tinh thần của Nghị định 24 cũng như yêu cầu mua bán vàng miếng của người dân” – ông Minh cho biết.

Trong khi đó, một chuyên gia Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc cấp phép đang được chuẩn bị chu đáo để đáp ứng thời hạn, không gây ra xáo trộn trên thị trường, ảnh hưởng đến nhu cầu mua bán của người dân.

Thực tế, số lượng đơn vị xin cấp phép và đủ điều kiện thì không lo thiếu. Tuy nhiên, bên cạnh đó phải đảm bảo yếu tố mạng lưới đồng đều, phân bố khắp các địa bàn thuận tiện cho người dân mua bán. Hiện nay, các ngân hàng thương mại đã có rất nhiều điểm phân phối nhưng chủ yếu lại tập trung tại các đô thị lớn.

Việc lựa chọn các đơn vị kinh doanh cũng cần phải được kiểm tra kỹ để đáp ứng các điều kiện kinh doanh theo quy định; thiết lập hệ thống mới, tạo bước chuyển biến về kinh doanh vàng trên thị trường, nhất là đảm bảo an toàn, chất lượng.

Theo Nghị định 24 của Chính phủ thì việc cấp phép kinh doanh vàng miếng thuộc thẩm quyền cấp phép của NHNN Việt Nam, đến ngày 30/1/2013 các đơn vị nào không đủ điều kiện kinh doanh vàng miếng theo quy định của NHNN sẽ phải ngưng kinh doanh mua bán vàng miếng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thiết lập lại hệ thống kinh doanh vàng miếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO