Thị trường điện thoại di động Việt Nam “rơi tự do”

P.QUYÊN| 05/10/2012 05:20

Theo kết quả khảo sát thị trường điện thoại di động hàng quý của IDC châu Á/Thái Bình Dương, thị trường điện thoại di động Việt Nam trong quý II/2012 đã giảm 18% so với quý trước.

Thị trường điện thoại di động Việt Nam “rơi tự do”

Theo kết quả khảo sát thị trường điện thoại di động hàng quý của IDC châu Á/Thái Bình Dương, thị trường điện thoại di động Việt Nam trong quý II/2012 đã giảm 18% so với quý trước. Tuy nhiên, thị trường vẫn đạt tăng trưởng 2 con số ở mức 10,9 % so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân của cú rơi tự do này là do sức mua của người tiêu dùng tạm ngưng vì ảnh hưởng của lạm phát và suy thoái kinh tế, những yếu tố đã làm cản trở thu nhập tại Việt Nam. Số lượng điện thoại cơ bản (feature phone) đã suy giảm đáng kể (tới 20,3%) trong khi số lượng smartphone của người tiêu dùng Việt Nam đã giảm 4,1% bất chấp xu hướng chuyển sang dùng smartphone.

Theo ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường thuộc nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC Việt Nam: "Sự chuyển dịch từ điện thoại cơ bản sang smartphone đã diễn ra rất tích cực tại Việt Nam vì các hãng điện thọai thương hiệu Việt và Trung Quốc đang cạnh tranh để giành lại thị phần trong thị trường điện thoại cơ bản vốn đang bị Nokia thống trị. Các hãng này đang chuyển sang phân khúc smartphone dòng thấp. Người tiêu dùng cũng đang tích cực tận dụng cơ hội giá smartphone ở phân khúc này đang giảm”.

Ông Thanh cho biết thêm, trong khi các bất ổn kinh tế đã phần nào làm nản sự nhiệt tình mua sắm của khách hàng, thì các hãng vẫn kỳ vọng thị trường smartphone sẽ phục hồi mạnh mẽ trong 6 tháng cuối năm khi các nhà cung cấp nội địa giới thiệu các dòng smartphone giá cả phải chăng hơn và các nhà mạng giảm giá các dịch vụ 3G.

Kết thúc quý II/2012, Nokia vẫn dẫn đầu tổng thị trường với 50% tổng lượng điện thoại di động tại Việt Nam. Kết quản khả quan của Nokia là nhờ sự thành công của những dòng điện thoại giá thấp và 2 SIM cộng với Lumia đang được đón nhận tích cực trong quý này.

Những model dòng thấp của Samsung giúp tăng số lượng smartphone trong bối cảnh người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn nhạy cảm về giá và thận trọng với các điều kiện kinh tế còn khó khăn. Kết quả tốt trong phân khúc này giúp Samsung tiếp tục thống lĩnh thị trường smartphone Việt Nam.

Vinaphone hiện đang chạy đua vào vị trí top 3 bằng việc giới thiệu nhiều model máy mới trong quý này để đẩy mạnh chiếm lĩnh thị trường ở các lĩnh vực đã thống trị ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường điện thoại di động Việt Nam “rơi tự do”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO