Thắt chặt mối quan hệ giữa cơ quan tư pháp các nước ASEAN

H.A| 01/04/2016 04:51

Hội nghị Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4 (gọi tắt là Hội nghị), được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 1/4/2016

Thắt chặt mối quan hệ giữa cơ quan tư pháp các nước ASEAN

Hội nghị Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4 (gọi tắt là Hội nghị), được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 1/4/2016 là diễn đàn trao đổi cấp cao giữa người đứng đầu cơ quan tư pháp của các nước ASEAN, nhằm tìm kiếm những ý tưởng hợp tác để phát triển nền tư pháp khu vực trong bối cảnh hội nhập toàn diện.

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Trương Hòa Bình, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Việt Nam cho rằng, Hội nghị diễn ra trong bối cảnh Cộng đồng kinh tế ASEAN vừa chính thức thành lập vào năm 2015 vừa qua, với mong muốn xây dựng một cộng đồng ASEAN dựa trên 3 trụ cột: An ninh, Kinh tế và Văn hóa xã hộ.

Với hơn 625 triệu dân, Cộng đồng Kinh tế ASEAN hướng đến mục tiêu hòa bình, ổn định, liên kết, phát triển và hướng tới người dân làm trung tâm, tạo cơ hội cho hơn 625 triệu dân ở khu vực Đông Nam Á trên mọi mặt về chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa.

Cộng đồng ASEAN hoạt động trên nguyên tắc chung, vì lợi ích của người dân và người dân được thụ hưởng những thành quả từ việc hội nhập khu vực ASEAN cũng như xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Về kinh tế, đây là cơ hội cho người dân, doanh nghiệp các nước ASEAN tham gia vào một thị trường chung. Chính vì vậy, sự hợp tác của Tòa án các nước ASEAN cũng không nằm ngoài mục tiêu chung này.

Trong bối cảnh hội nhập khu vực, dòng đầu tư, thương mại, di cư trong khu vực đang diễn ra mạnh mẽ. Việc hội nhập và xích lại gần nhau giữa các hệ thống tư pháp và pháp luật trong khu vực dựa trên các chuẩn mực chung được thừa nhận rộng rãi, sẽ giúp giảm bớt chi phí thực thi pháp luật, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và người dân ở các nước ASEAN, tăng cường tính minh bạch và khả năng dự đoán trước của hệ thống tư pháp, giúp củng cố niềm tin của các nhà đầu tư, tạo cơ hội tiếp cận nguồn vốn và cạnh tranh bình đẳng giữa các nước.

Hội nghị Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4 là diễn đàn trao đổi cấp cao của người đứng đầu cơ quan tư pháp các nước ASEAN, với mục tiêu trao đổi thông tin, kinh nghiệm, tăng cường hiểu biết lẫn nhau và thắt chặt quan hệ hợp tác đa phương giữa các nước; đồng thời là diễn đán để Chánh án các nước trao đổi về những chính sách chung, các ý tưởng hợp tác nhằm phát triển nền tư pháp khu vực.

Có thể nói, đây được xem là biểu tượng của sự hợp tác và hội nhập khu vực của cơ quan tư pháp các nước ASEAN. Hội nghị lần này tiếp tục thảo luận về phương thức thực hiện các ý tưởng, sáng kiến đã đề ra trong những hội nghị trước đó, như: thể chế hóa Hội nghị Chánh án ASEAN, Hội nhập ASEAN, xây dựng Cổng thông tin điện tử Tòa án ASEAN, đào tạo tư pháp, quản lý vụ án và công nghệ thông tin tại Tòa án, tranh chấp gia đình xuyên biên giới. Đây là những vấn đề mà tòa án các nước quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập khu vực sâu rộng như hiện nay.

>Những vấn đề về luật pháp trong hợp đồng nhượng quyền

>Ngân hàng Việt sẽ hội nhập AEC thế nào

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thắt chặt mối quan hệ giữa cơ quan tư pháp các nước ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO