Thẳng thắn, chân tình và trách nhiệm

Q.TUẤN| 28/10/2010 04:23

Đò là không khí của buổi tọa đàm: “Làm thế nào để khắc phục tình trạng thông tin sai sự thật đối với doanh nghiệp, doanh nhân – cải chính và hậu cải chính”.

Thẳng thắn, chân tình và trách nhiệm

Sáng nay 28/10, tại hội trường Thông Tấn Xã, TP.HCM, Ban tuyên giáo Trung ương phối hợp với Hội Nhà báo VN tại TP.HCM, Cơ quan Đại diện Cục Báo chí và Câu lạc bộ Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức tọa đàm quan hệ giữa Báo chí và Doanh nghiệp về đề tài rất cụ thể, thiết thực “Làm thế nào để khắc phục tình trạng thông tin sai sự thật đối với doanh nghiệp, doanh nhân – cải chính và hậu cải chính”.

Khán phòng buổi tọa đàm

Tham gia buổi tạo đàm gồm lãnh đạo Hội Nhà báo VN, cơ quan thường trực Ban tuyên giáo Trung ương, Cơ quan đại diện Cục Báo chí, Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM, lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí, nhà báo và các doanh nhân.

 Ông Trương Minh Nhựt – Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện Ban tuyên giáo Trung ương tại TP.HCM

Phát biểu mở đầu gợi ý xoay quanh vấn đề cho buổi tọa đàm, ông Trương Minh Nhựt – Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện Ban tuyên giáo Trung ương tại TP.HCM mong muốn qua cuộc tọa đàm này mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp sẽ được tốt đẹp, hiệu quả, giúp doanh nghiệp hiểu rõ những “hành lang” trong hoạt động của cơ quan báo chí, kinh nghiệm làm việc với báo chí và chủ động cung cấp thông tin cho báo chí với mục đích cuối cùng là thúc đẩy sự nghiệp báo chí, kinh tế doanh nghiệp doanh nhân cùng nhau phát triển.

Không khí buổi tọa đàm bắt đầu cởi mở và nóng lên khi ông Phạm Quốc Toàn – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo VN đề cập chuyện nhà báo Phan Hà Bình – báo Tiền Phong tống tiền doanh nghiệp đã bị khởi tố làm ô danh giới báo chí, ông cũng thẳng thắn nói lên những khuyết điểm của báo giới về vấn đề ép doanh nghiệp quảng cáo, thiếu kiến thức chuyên môn về kinh tế, khi nói sai về doanh nghiệp nhưng cải chính chưa rõ ràng, thiếu sòng phẳng. Ông Toàn cho rằng nhà báo phải “tâm sắc, bút sắc”, còn doanh nghiệp thì phải hỗ trợ thông tin đầy đủ, không nên “né” báo chí. Ông cũng phê phán luôn Cục quản lý báo chí xem lại việc qui hoạch của mình còn lỏng lẻo, với 800 loại hình báo chí trong cả nước hoạt động là quá nhiều?

Bà Phan Thị Tuyết Mai – Giám đốc Công ty Tài Nguyên Seafood

Bà Phan Thị Tuyết Mai – Giám đốc Công ty Tài Nguyên Seafood kể chuyện đã được nhà báo Quý Hiền – Thời báo Kinh tế Việt Nam quá ưu ái mình, tuy không gặp trực tiếp, chỉ trao đổi qua điện thoại, thế mà nhà báo đã viết bài ca ngợi hết lời, nhưng một số chi tiết trong bài viết không chính xác, nhất là thông số khoa học, điều này đã làm khổ và phiền thêm cho doanh nghiệp. Theo bà Mai, nhà báo muốn viết hoặc phỏng vấn doanh nhân thì phải làm việc trực tiếp để tránh những sai sót không đáng có!

Ông Văn Đức Mười – Giám đốc Cty Vissan

Ông Văn Đức Mười – Giám đốc Cty Vissan than phiền về chuyện bị nhà báo “ví” quảng cáo, cũng như bản thân ông rất sợ nhà báo trẻ mới vào nghề nhưng lại thuộc dạng “ngựa con háo đá”, kiến thức hạn chế nên viết bài trên báo nhiều sai sót, khi đính chánh lại không sòng phẳng làm thiệt hại về kinh tế, uy tín của doanh nghiệp.

Kỹ sư Lê Quang Doãn – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Minh Diệu

Kỹ sư Lê Quang Doãn – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Minh Diệu chuyên ngành sản xuất đồ nhựa, thẳng thắn phê bình một số nhà báo về tính chuyên nghiệp và khách quan, ông cho rằng có nhiều bài báo đưa tin phiến diện về ngành nhựa, nhất là dùng từ ngữ không chính xác dẫn đến mọi người hiểu sai, ví dụ như từ “túi nilon”, lẽ ra phải gọi là túi nhựa, hay bao xốp vì ở các nước không ai dùng nilon để sản xuất bao xốp cả!

Bà Đặng Thị Vân An – Phó Cục trưởng, Trưởng Cơ quan Đại diện Cục Báo chí

Bà Đặng Thị Vân An – Phó Cục trưởng, Trưởng Cơ quan Đại diện Cục Báo chí đặt vấn đề nhà báo cũng như doanh nghiệp khi trao đổi với nhau với nhau thì phải cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực.

Tổng Giám đốc Trần Mạnh Châu – Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn

Tổng Giám đốc Trần Mạnh Châu – Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn mạnh dạn cho rằng, tôi sẽ sẵn sàng cung cấp đầy đủ thông tin khi nhà báo phỏng vấn, nếu như bài phỏng vấn được doanh nghiệp xem lại, đồng ý và ký tên rồi mới đăng, thì theo tôi sẽ không còn tình trạng doanh nghiệp phải né tránh nhà báo?...

Ông Bùi Huy Lan nguyên Cục phó Cục Báo chí Việt Nam

Ông Bùi Huy Lan nguyên Cục phó Cục Báo chí Việt Nam cho rằng nhà báo phải chân thực, khách quan khi thông tin về doanh nghiệp, nhà báo phải có bản lĩnh và chính kiến của mình không “ăn theo nói leo”, nhà báo phải có trách nhiệm đối với xã hội, là người đồng hành cùng doanh nghiệp…

Ông Vũ Văn Long – Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM

Ông Vũ Văn Long – Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM nhấn mạnh báo chí cũng là doanh nghiệp, vì thế giữa báo chí và phải doanh nghiệp phải gặp nhau ở chỗ hiểu nhau và cung cấp cho nhau những thông tin đầy đủ, trung thực và làm tròn trách nhiệm của mình trước lợi ích cộng động, xã hội và quốc gia...

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Đối ngoại Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Đối ngoại Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam tâm sự: doanh nghiệp càng có chức sắc cao càng tỏ ra dè dặt và cẩn trọng khi tiếp xúc báo chí, bởi họ sợ trách nhiệm một khi báo chí đưa thông tin thiếu chính xác sẽ gây tác hại không lường và khi đính chánh thì chuyện đã rồi!

Ông Đào Văn Lừng - Phó Vụ trưởng cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP.HCM

Kết thúc buổi tọa đàm, ông Đào Văn Lừng - Phó Vụ trưởng cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP.HCM cho rằng: các nội dung được thảo luận trong buổi tọa đàm hôm nay sẽ giúp doanh nghiệp và báo chí hiểu được nghề nghiệp của nhau để làm việc thuận lợi hơn, thông tin nhiều chiều, tránh xảy ra những sai lầm đáng tiếc. Muốn vậy, báo chí và doanh nghiệp cần chuyên nghiệp trong lĩnh vực của mình nhưng trên tất cả là tính xác thực của thông tin. Bởi quyền được thông tin và thông tin chân thực luôn là những gì độc giả và dư luận xã hội đòi hỏi và quan tâm.

Mời các bạn nghe phát biểu tổng kết tọa đàm của ông Đào Văn Lừng, - Phó Vụ trưởng cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thẳng thắn, chân tình và trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO