“Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam VN”

Nguồn NLĐ/VnExpress| 11/08/2009 07:47

Nhiều cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức đã đóng góp ủng hộ tiền, quà hoặc nhận trợ dưỡng thường xuyên nạn nhân chất độc da cam

“Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam VN”

Nguyễn Đức giao lưu với khán giả trong chương trình “Tích hạt yêu thương” tối 10-8 tại TPHCM. Ảnh: H. Thúy

Nhiều cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức đã đóng góp ủng hộ tiền, quà hoặc nhận trợ dưỡng thường xuyên nạn nhân chất độc da cam. Hôm 10/8, là ngày Vì nạn nhân chất độc da cam VN.

Nhân dịp này, Hội Chữ thập đỏ VN đã phát động “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam VN”, bắt đầu từ ngày 10-8 đến 10-9 với mong muốn hoạt động mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ của nạn nhân chất độc da cam để hỗ trợ họ vươn lên trong cuộc sống; mỗi tỉnh hội vận động quyên góp từ 500 triệu đồng đến 5 tỉ đồng để chăm lo cho các nạn nhân.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ VN cũng đã đi thăm và tặng quà cho các nạn nhân chất độc da cam đặc biệt khó khăn tại 13 tỉnh, thành.

Cùng ngày, nhiều tỉnh, thành trong cả nước cũng đã có những hoạt động thiết thực để hưởng ứng. Tại TP Đà Nẵng, Hội Nạn nhân chất độc da cam của TP đã tổ chức trao tặng 309 suất quà cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn. 

Đây là số quà do Trung tâm Kinh doanh Biti’s Đà Nẵng tài trợ theo chương trình “Biti’s - Chia sẻ nỗi đau da cam”, tổng trị giá 39 triệu đồng, bao gồm quần, áo, giày dép. Nhân dịp này, Trung tâm Kinh doanh Biti’s cũng trực tiếp tặng 6 phần quà đặc biệt cho 6 gia đình nạn nhân da cam/dioxin có hoàn cảnh khó khăn khác.

Tại buổi trao tặng quà này, gia đình bà Nông Thị Ngọc Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và Công ty TNHH Quảng Thái đã nhận trợ dưỡng thường xuyên trong vòng một năm cho 10 nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn với tổng số tiền 36 triệu đồng. Được biết, TP Đà Nẵng hiện có hơn 5.000 nạn nhân chất độc da cam/dioxin đang cần sự quan tâm hỗ trợ.

Tại tỉnh Lâm Đồng, Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Đà Lạt đã tổ chức gặp mặt, tặng quà cho tất cả 103 nạn nhân da cam đang sống ở TP Đà Lạt và hỗ trợ cho 11 nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền hơn 12 triệu đồng.

Tại tỉnh Khánh Hòa, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin của tỉnh đã tổ chức chương trình ca múa nhạc, biểu dương những cá nhân, tập thể đã đóng góp công sức, vật chất ủng hộ nạn nhân chất độc da cam. Chương trình đã nhận được trên 340 triệu đồng của hơn 27 đơn vị, cá nhân, chuyển vào quỹ hội để tổ chức khám chữa bệnh, tặng quà hỗ trợ cho các nạn nhân chất độc da cam.

Nhân “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam VN”, Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Bạc Liêu đã phát động đợt vận động ủng hộ nạn nhân chất độc da cam từ nay đến hết tháng 12 với chỉ tiêu phấn đấu đạt 200 triệu đồng. Cũng nhân ngày “Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN”, tỉnh Bạc Liêu trích ngân sách 100 triệu đồng, các huyện, thị trong tỉnh 150 triệu đồng để tặng quà, thăm hỏi các nạn nhân.

Bà Nguyễn Thị The, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Dương, cho biết tỉnh hội đã chỉ đạo các hội chữ thập đỏ huyện, thị tổ chức phát động “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam VN” từ nay đến ngày 10/9 nhằm chăm lo thiết thực đời sống các nạn nhân chất độc da cam.

Hôm 10/8, lần đầu tiên Việt Nam tổ chức "Ngày da cam - Orange day", 15 kênh truyền hình quốc tế sẽ tham gia tuyên truyền về sự kiện này. Ban tổ chức hy vọng vận động được 60 tỷ đồng ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

"Ngày da cam - Orange day" 2009 lần đầu tiên được tổ chức với thông điệp "Hãy tiếp sức" nhằm tăng cường đối thoại, thúc đẩy những ý tưởng, vai trò, trách nhiệm và hành vi của từng cá nhân trong việc chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

"Ngày da cam" cũng mở đầu cho cuộc vận động giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam với số tiền 60 tỷ đồng để xây dựng 55 nhà nuôi dưỡng trẻ em, 550 nhà tình thương, 1.100 suất học bổng, tạo việc làm cho 1.100 nạn nhân.

Dịp này, hơn 65 đài truyền hình địa phương trên toàn quốc và 15 kênh truyền hình quốc tế sẽ tham gia phát sóng về cuộc đấu tranh giành công lý của nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Riêng kênh VTV 4 Đài Truyền hình Việt Nam sẽ dành toàn bộ thời lượng chương trình, phát 24/24 giờ liên tục bằng nhiều thứ tiếng, chiếu các bộ phim do các nhà làm phim trong và ngoài nước thực hiện về nạn nhân chất độc da cam, các phóng sự về đời sống và nỗ lực vươn lên của họ.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cho biết, sau 5 năm thành lập (1/10/2004-1/10/2009), các cá nhân, tổ chức hảo tâm trong và ngoài nước đã hỗ trợ cho nạn nhân thông qua hội 86 tỷ đồng, 15% trong số này đến từ các nhà hảo tâm nước ngoài.

Trước đó, tối 8/8, đêm giao lưu "Công lý và trái tim" lần thứ năm đã vận động quyên góp được gần 7 tỷ đồng ủng hộ cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Việt Nam hiện có trên 3 triệu nạn nhân bị ảnh hưởng bởi di chứng của chất độc da cam/dioxin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam VN”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO