Tháng 7, trình Chính phủ mức trần học phí ĐH mới

27/06/2009 01:51

Mức học phí mới của giáo dục nghề nghiệp và ĐH được triển khai vào năm học 2009 - 2010. Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Văn Ngữ cho biết chiều 25/6.

Tháng 7, trình Chính phủ mức trần học phí ĐH mới

Mức trần tăng trong khung giới hạn cho phép thấp nhất là 235.000 đồng/tháng/sinh viên… Mức học phí mới của giáo dục nghề nghiệp và ĐH được triển khai vào năm học 2009 - 2010. Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Văn Ngữ (ảnh) cho biết chiều 25/6.

Vẫn theo ông Nguyễn Văn Ngữ, ngay sau khi đề án Đổi mới cơ chế tài chính giáo dục được Quốc hội thông qua, Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành đã “bắt tay” triển khai ngay một số nội dung: Xây dựng quy định rõ trách nhiệm quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương và các cơ sở trong việc giám sát, sử dụng ngân sách tài chính cho giáo dục đào tạo.

Đồng thời, hoàn thiện các cơ sở pháp lý, chính sách để các cơ sở giáo dục được tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Thực hiện các chính sách ưu tiên về lương, phụ cấp cho đội ngũ nhà giáo và các cán bộ quản lý giáo dục. Đổi mới chính sách học phí, tín dụng và hỗ trợ người học... 

Về lộ trình thực hiện, những cơ chế tài chính không liên quan đến học phí được triển khai từ ngày 1/1/2010. 

Riêng việc điều chỉnh tăng dần học phí ở các trường ĐH sẽ được triển khai ngay trong năm học 2009 - 2010. 

Để có cơ sở cho các đơn vị thực thi, vào tháng 7 tới, Bộ GD-ĐT sẽ trình Chính phủ về điều chỉnh mức trần học phí của giáo dục nghề nghiệp và giáo dục ĐH để Chính phủ xem xét ban hành nghị định, kèm theo đó là các văn bản hướng dẫn để các đơn vị thực hiện. 

Mức trần học phí tăng trong khung giới hạn cho phép thấp nhất là 235.000 đồng/tháng/sinh viên. 

Với những chương trình đào tạo chất lượng cao thì Quốc hội cũng đồng ý điều chỉnh. 

Lần điều chỉnh này sẽ có một số quy chế tạo cho người dạy và người học cảm thấy hài lòng. Nhà nước sẽ tạo ra cơ chế để hoạt động, các trường phải công khai thu chi, đội ngũ… 

Ông Ngữ cho rằng, việc điều chỉnh mức trần thu học phí ở các trường công lập thì các trường ngoài công lập cũng có thể căn cứ, xem xét dựa theo mức trần học phí của các trường công lập để xem xét điều chỉnh mức học phí của trường cho phù hợp với điều kiện thực tế trong giảng dạy. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay thì các trường ngoài công lập cũng phải nghiên cứu để mức học phí có thể gắn liền với điều kiện đảm bảo chất lượng. 

Năm học 2009 - 2010 chưa điều chỉnh học phí phổ thông. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, Bộ GD-ĐT cũng bắt tay xây dựng các cơ chế, chính sách… để năm học 2010 - 2011 sẽ áp dụng mức học phí ở phổ thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tháng 7, trình Chính phủ mức trần học phí ĐH mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO