Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2020 thuộc nhóm cao nhất thế giới

HT| 19/11/2020 09:18

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2020 lên 2,4%, thêm 0,8 điểm phần trăm so với công bố một tháng trước.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2020 thuộc nhóm cao nhất thế giới

IMF cho biết, nhờ kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng ở mức 2,4%, thuộc nhóm cao nhất thế giới. Hồi tháng 10/2020, IMF đã đưa ra nhận định Việt Nam có thể tăng trưởng 1,6%, thuộc số ít quốc gia trên thế giới được dự báo tăng trưởng dương. IMF cho rằng, kinh tế Việt Nam sẽ hồi phục trong năm 2021 với GDP đạt 6,5%, lạm phát ở mức 4%.

Những chính sách củng cố tài khóa thận trọng trong quá khứ đã tạo điều kiện cho Việt Nam triển khai được những biện pháp ứng phó. Các chính sách tài khóa chủ yếu đi theo hướng hỗ trợ cho các doanh nghiệp và hộ gia đình dễ bị tổn thương. Các biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ và giảm căng thẳng tài chính tạm thời của Ngân hàng Nhà nước đã giúp giảm áp lực thanh khoản, hạ thấp chi phí nguồn vốn và đảm bảo tín dụng tiếp tục lưu thông.

Tuy vậy, triển vọng trên vẫn còn đối mặt với nhiều bất trắc như khả năng bùng phát Covid-19 trở lại, quá trình phục hồi toàn cầu chậm chạp, căng thẳng thương mại đang diễn ra và khu vực doanh nghiệp gặp khó khăn... Những điều này có thể dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa và phá sản, căng thẳng trên thị trường lao động và khu vực ngân hàng. Những bất trắc này khiến việc linh hoạt điều chỉnh quy mô, cơ cấu hỗ trợ chính sách sẽ trở nên rất quan trọng, trong đó, chính sách tài khóa phải đóng vai trò lớn hơn.

Trong năm nay, thâm hụt tài khóa nhiều khả năng sẽ nới rộng do thu ngân sách giảm, chi hỗ trợ bằng tiền và chi đầu tư tăng. Do vậy, trong ngắn hạn, hỗ trợ tài khóa nên tập trung vào công tác triển khai, còn trung và dài hạn cần tập trung vào huy động nguồn thu cho các dự án hạ tầng xanh, hiệu quả, đồng thời tăng cường các hệ thống an sinh xã hội và đảm bảo bền vững nợ công.

Theo IMF, Ngân hàng Nhà nước đã cân bằng giữa việc hỗ trợ phục hồi nền kinh tế và đảm bảo khả năng chống chịu của hệ thống ngân hàng. Việc giám sát chặt chẽ những rủi ro trong hệ thống ngân hàng vẫn là yêu cầu thiết yếu khi mà các đệm vốn của ngân hàng vẫn còn thấp hơn ngân hàng tại các nước ngang hàng trong khu vực và triển vọng kinh tế vẫn còn nhiều bất trắc. Các quy định về phân loại khoản vay và ghi nhận nợ xấu nên dần được quay trở lại áp dụng như bình thường để hỗ trợ sự minh bạch của bảng cân đối kế toán và niềm tin vào hệ thống ngân hàng. Bên cạnh đó, Việt Nam cần củng cố hơn nữa tình hình vốn của các ngân hàng và phát triển thị trường vốn để nâng cao sức chống chịu về tài chính, thúc đẩy huy động vốn dài hạn.

Ngoài ra, IMF lưu ý Việt Nam nên ưu tiên cho việc giảm gánh nặng tuân thủ đối với các doanh nghiệp tư nhân trong nước, cải thiện tiếp cận đất đai và nguồn lực tài chính, đặc biệt là cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, và giảm bớt tham nhũng. Việc thiết lập một cơ chế phá sản riêng kịp thời và nhanh gọn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ giúp khơi thông được nguồn vốn và hạn chế những trường hợp thanh lý phá sản không cần thiết. Mặt khác, giảm sự mất cân đối giữa cung và cầu kỹ năng lao động, tăng cường tiếp cận công nghệ và nguồn vốn con người cũng sẽ giúp thúc đẩy năng suất lao động.

Theo dự báo của IMF trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (World Economic Outlook), Việt Nam sẽ có sự thăng hạng mạnh mẽ về thu nhập bình quân đầu người trong giai đoạn 25 năm kể từ năm 2000. Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam xấp xỉ 2.700 USD vào năm 2000, dự báo sẽ đạt 12.100 USD vào năm nay và tăng lên 16.100 vào năm 2025 (tính theo phương pháp PPP). Tức là GDP bình quân đầu người của Việt Nam sẽ tăng gấp gần 6 lần trong 25 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2020 thuộc nhóm cao nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO