Tạm dừng áp thuế xuất khẩu 5% đối với mặt hàng sắn lát

P.V| 01/09/2015 06:37

Nguyên nhân vì các doanh nghiệp xuất khẩu cho rằng mức thuế 5% quá cao, ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ nguyên liệu và trồng sắn của người nông dân.

Tạm dừng áp thuế xuất khẩu 5% đối với mặt hàng sắn lát

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng ý về nguyên tắc với kiến nghị của Bộ Tài chính về tạm dừng áp thuế xuất khẩu sắn lát với mức thuế 5%.

Việc tạm dừng áp thuế xuất khẩu sắn lát với mức thuế 5% bắt nguồn từ đề nghị của Bộ Tài chính cho phép tạm dừng việc thực hiện Thông tư 63/2015/TT-BTC quy định mức thuế suất thuế xuất khẩu 5% đối với mặt hàng sắn để tháo gỡ khó khăn ngay cho doanh nghiệp và người nông dân.

Trước đó, một thời gian sau khi quy định áp mức thuế suất 5% có hiệu lực, Bộ Tài chính đã liên tục nhận được phản hồi từ phía tập thể các doanh nghiệp xuất khẩu sắn lát, một số cá nhân với nội dung chính là mức thuế này quá cao ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ nguyên liệu và trồng sắn của người nông dân.

Bên cạnh đó, việc thời gian tăng thuế quá nhanh dẫn đến lượng tồn kho lớn.

Hiện tại, Việt Nam có khoảng 50 công ty xuất khẩu sắn lát. Tính đến 15/6/2015, tổng sản lượng sắn lát khô xuất khẩu là 1,5 triệu tấn. Như vậy, với sản lượng trung bình hàng năm xuất khẩu khoảng 2 triệu tấn thì cả nước hiện nay tồn kho khoảng 500.000 tấn sắn lát khô.

>Tăng thuế xuất khẩu nông sản: 1 mũi tên trúng 2 đích

>Doanh nghiệp cần làm gì để hưởng thuế xuất khẩu 0%

>Sắn gia nhập hàng nông sản xuất khẩu đạt 1 tỷ USD

>Giao thương chuyên ngành sắn Việt Nam-Trung Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tạm dừng áp thuế xuất khẩu 5% đối với mặt hàng sắn lát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO