Sinh viên báo chí học làm truyền hình tại Singapore

PHONG LINH| 01/10/2014 04:04

Ba nữ sinh viên khoa Báo chí & Truyền thông trường Đại học KHXH&NV-TP.HCM đã có cơ hội tham gia vào kì thực tập đặc biệt tại hãng truyền thông MP & Silva có trụ sở tại Singapore.

Sinh viên báo chí học làm truyền hình tại Singapore

Lúc gửi đi bộ hồ sơ đăng kí thực tập, cô sinh viên báo chí năm ba Nguyễn Huỳnh Mai không nghĩ rằng mình sẽ được tham gia vào nhóm sản xuất bản tin thể thao trực tiếp hàng ngày trên một kênh truyền hình nổi tiếng tại Singapore.

Nguyễn Huỳnh Mai trong một lần thực hiện truyền hình trực tiếp

Cơ hội vàng



Mùa hè vừa qua, ba nữ sinh viên khoa Báo chí & Truyền thông trường Đại học KHXH&NV-TP.HCM đã có cơ hội tham gia vào kì thực tập đặc biệt tại hãng truyền thông MP & Silva có trụ sở tại Singapore.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp chương trình trao tặng học bổng thực tập cho sinh viên báo chí, nhằm phát hiện và đào tạo các sinh viên tiềm năng trong lĩnh vực truyền thông thể thao tại Việt Nam.

Nguyễn Huỳnh Mai, Đoàn Trần Anh Tú và Phạm Thị Ngọc Hạnh là ba cái tên được chọn. Mùa hè thực tập của sinh viên được chia làm hai giai đoạn, 1 tháng tại Hà Nội cùng Đài truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện phát sóng FIFA World Cup 2014 và 1 tháng tại trụ sở Châu Á của công ty MP & Silva tại Singapore.

Nhóm sinh viên được đào tạo các chuyên môn khác nhau, dựa trên khả năng và mong muốn riêng. Vốn có kinh nghiệm và niềm yêu thích với công việc sản xuất chương trình, Mai trở thành thành viên của nhóm sản xuất chương trình SuperSport 360 – bản tin thể thao 30 phút trực tiếp mỗi tối trên hệ thống truyền hình cáp Star Hub Singapore.

SuperSport 360 là bản tin dài 30 phút bao gồm cả tin quốc tế và nội địa, lên sóng trực tiếp mỗi tối, mà toàn bộ đội sản xuất bao gồm cả đạo diễn, kĩ thuật, quay phim, MC, biên tập chỉ 10 người.

“Lúc đi học, mình có vài lần thực tập sản xuất chương trình truyền hình nhưng chỉ là dưới dạng bài tập. Được trực tiếp quan sát và “nhúng tay” vào một chương trình tin tức trực tiếp bằng tiếng Anh thế này, với mình quả là cơ hội có một không hai”, Nguyễn Huỳnh Mai kể.

Công việc của Mai hàng ngày là tổng hợp các tin tức thể thao nổi bật và tóm tắt lại còn dưới 10 chữ cho mỗi tin, viết các tin vắn thể hiện dưới dạng chữ trôi (ticker) và điều khiển các hiệu ứng đồ họa cho bản tin.

Sau nhiều ngày nỗ lực, các sản phẩm đầu tay của cô sinh viên Việt Nam với vốn tiếng Anh và kiến thức thể thao còn non nớt cuối cùng cũng được xuất hiện đường hoàng trên một kênh truyền hình nước ngoài.

Những “sàng khôn” quý giá

Đội ngũ sản xuất chương trình đều từng làm việc cho hệ thống kênh truyền hình nổi tiếng ESPN STAR Sports. Nhóm được dẫn dắt bởi Giám đốc mảng tin tức của MP & Silva – ông Donald Ang - người từng nhiều lần nhận giải thưởng cho bản tin thề thao xuất sắc nhất Châu Á.

Đội ngũ thực hiện chương trình Super Sport 360. Ông Donald Ang – Giám đốc sản xuất chương trình đứng ngoài cùng bên phải.

Điều khiến nhóm thực tập sinh cảm kích nhất là phong cách làm việc chuyên nghiệp, nhiệt tình của công ty tại Singapore: “Họ đã không hề phớt lờ chúng tôi”.

“Ngày đầu tiên đi làm, mình thật sự bất ngờ vì sự chào đón nhiệt tình của tất cả mọi người. Biên tập giới thiệu và hỏi về những điều mình muốn học; đạo diễn hướng dẫn cho mình mọi thứ về trường quay, MC nói về cách viết lời dẫn và lời bình, nhân viên phụ trách kĩ thuật cho mình xem quy trình một video clip được biên tập ra sao. Và chỉ ngay ngày hôm sau, hộp mail của mình đã được chia sẻ tất cả các tài liệu cần thiết. Mình thậm chí còn được sếp cấp riêng một chiếc Macbook để dùng làm việc”. Mai chia sẻ.

Kinh nghiệm nhớ đời của Mai là lần được giao trực đồ họa cho bản tin trực tiếp. Dưới sự giám sát của một chuyên viên, cô có nhiệm vụ là điều khiển để hình ảnh hiện lên màn hình cho khớp với lời của MC. “Tâm lý căng thẳng, tay chân lóng ngóng, mình đã bấm nhầm hình đến hai lần trong bản tin hôm đó. Mình đã chuẩn bị tinh thần để bị khiển trách, vậy mà mọi người chỉ cười xòa rồi an ủi mình rằng đang học việc mà, có phạm lỗi thì mới nhớ lâu”.

Nhóm thực tập còn có cơ hội tham gia đưa tin về giải vô địch Netball (bóng lưới) châu Á tổ chức tại Singapore, với sự góp mặt của đội tuyển Việt Nam. Khoảnh khắc đứng ở một nơi xa lạ, đặt tay lên ngực trái và cùng hát quốc ca Việt Nam, Mai lần đầu tiên cảm nhận sâu sắc thứ gọi là tinh thần dân tộc trỗi dậy trong mình. Với những “sàng khôn” thu được từ chuyến thực tập đặc biệt này, Mai cũng đang nuôi dưỡng ước mơ đóng góp sức mình, thông qua một lĩnh vực mà cô đã nảy nở đam mê: truyền thông thể thao.




(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sinh viên báo chí học làm truyền hình tại Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO