Sẽ đầu tư xây 6 sân bay mới

P.V| 08/11/2021 07:30

Đây là nội dung trong tờ trình quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng.

Sẽ đầu tư xây 6 sân bay mới

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn cho biết trong tờ trình, giai đoạn 2021-2030 sẽ ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không (CHK) lớn, đóng vai trò đầu mối tại khu vực Hà Nội (CHK Nội Bài) và TP.HCM (CHK Tân Sơn Nhất và Long Thành).

Tờ trình mới nhất này đã được Bộ GTVT tiếp thu ý kiến từ 17 bộ ngành, 59 địa phương và các hội nghề nghiệp, Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và báo cáo thẩm định của Hội đồng thẩm định quy hoạch.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, trong thời kỳ 2021-2030, mạng lưới CHK được quy hoạch theo mô hình trục nan, 2 đầu mối chính tại khu vực Hà Nội và TP.HCM, với 28 CHK, gồm 14 CHK quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 14 CHK quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).

Như vậy, trong 10 năm tới, sẽ có thêm 6 sân bay mới được quy hoạch đầu tư, xây dựng là Long Thành, Lai Châu, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết và Nà Sản. 

Nếu hoàn thành mục tiêu này, đến năm 2030 cả nước sẽ có 28 sân bay được khai thác (giữ nguyên số lượng sân bay đã quy hoạch) với tổng công suất thiết kế khoảng 278 triệu hành khách, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới sân bay trong phạm vi 100km.

Đồng thời, Bộ GTVT đề xuất trong giai đoạn 10 năm tới vẫn duy trì vị trí quy hoạch CHK quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng phê duyệt, để thay thế cho CHK quốc tế Cát Bi giai đoạn sau năm 2030. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu, khảo sát và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng CHK tại các đảo như Lý Sơn, Phú Quý… quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Về tầm nhìn đến năm 2050, sẽ bổ sung sân bay Cao Bằng để hình thành 29 sân bay trong cả nước, gồm 14 sân bay quốc tế và 15 sân bay quốc nội. Trong giai đoạn này sẽ hình thành CHK thứ 2 hỗ trợ cho CHK quốc tế Nội Bài về phía Đông Nam Thủ đô Hà Nội và một số CHK, sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Tờ trình của Bộ GTVT cũng đề xuất danh mục dự án quan trọng quốc gia, dự án ưu tiên đầu tư. Cụ thể, sẽ đầu tư xây dựng mở rộng, nâng cấp các CHK quốc tế lớn đóng vai trò đầu mối như: xây dựng CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đạt công suất 25 triệu hành khách/năm; xây dựng nhà ga T3 - CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đạt công suất 20 triệu hành khách/năm; mở rộng nhà ga T2 - CHK quốc tế Nội Bài (nâng công suất lên 15 triệu hành khách/năm), xây dựng đường cất hạ cánh số 3, nhà ga T3 - CHK quốc tế Nội Bài về phía Nam của Cảng...

Danh mục cũng bao gồm việc đầu tư xây dựng mở rộng, xây dựng mới các CHK tại vùng sâu, vùng xa, vùng núi, hải đảo như Điện Biên, Côn Đảo, Sa Pa, Pleiku; đầu tư xây dựng, mở rộng các CHK bảo đảm quốc phòng - an ninh như: xây dựng khu bay và khu hàng không dân dụng CHK Phan Thiết, Thọ Xuân; mở rộng các CHK đáp ứng nhu cầu vận tải Phú Bài, Đồng Hới, Cát Bi, Vinh, Đà Nẵng, Chu Lai, Phù Cát, Cam Ranh, Liên Khương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ đầu tư xây 6 sân bay mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO