Rộng cửa cho hàng Việt vào Ba Lan

19/09/2011 06:45

Là cửa ngõ vào Tây Âu, Ba Lan đang đẩy mạnh xúc tiến phát triển thương mại với VN, bà Beata Stelmach,Tthứ trưởng ngoại giao phụ trách kinh tế, cho biết:

Rộng cửa cho hàng Việt vào Ba Lan

Là cửa ngõ vào Tây Âu, Ba Lan đang đẩy mạnh xúc tiến phát triển thương mại với VN, bà Beata Stelmach, Thứ trưởng ngoại giao phụ trách kinh tế, cho biết:

Bà Beata Stelmach

- Chúng tôi đang chú trọng mở rộng mối quan hệ đối tác kinh tế với VN. Năm qua, quan hệ thương mại hai bên đã đạt 400 triệu USD, trong đó chủ yếu VN xuất khẩu sang Ba Lan.

Đặc biệt, chúng tôi đã công bố khoản vay thương mại với các điều kiện ưu đãi dành cho VN khoảng 280 triệu USD. Nếu Chính phủ VN đồng ý, Ba Lan sẵn sàng cho ngành đóng tàu, cụ thể là Vinashin của VN, vay. Chúng tôi nhấn mạnh muốn hợp tác với VN trong một số ngành, trong đó có ngành đóng tàu.

Nếu khoản tín dụng 280 triệu USD chưa đủ, chúng tôi sẵn sàng mở rộng thêm. Hiện nay, trong khoản 280 triệu USD, chúng tôi đã giải ngân được 17 triệu USD cho một trung tâm nghiên cứu về đóng tàu của VN trực thuộc Vinashin để làm bể thử - công cụ cho công tác nghiên cứu, thiết kế tàu thủy.

* Ba Lan muốn bắt đầu tăng quan hệ kinh tế với VN từ các khoản cho vay. Vậy trở ngại lớn nhất của các doanh nghiệp Ba Lan muốn đầu tư vào VN là gì?

- Tôi thấy vấn đề trở ngại đáng kể đang được nói tới là khoảng cách địa lý giữa VN và Ba Lan rất xa nhau. Nhưng tôi thấy đó không phải vấn đề quá khó, bởi hai nước đã có truyền thống giao thương từ những năm 1980. Hàng hóa VN ở Ba Lan nhiều và hàng Ba Lan ở VN cũng đã có tiếng, như dược phẩm, xử lý môi trường... Ba Lan có thể là cửa ngõ đưa hàng VN vào châu Âu và VN là cửa ngõ đưa hàng Ba Lan vào Đông Nam Á.

Cuối tháng 9-2011, tôi sẽ dẫn đầu đoàn doanh nghiệp sang VN tìm hiểu cơ hội hợp tác. Hiện VN đã xuất khẩu nhiều trà, cà phê... vào Ba Lan. Sắp tới thị trường Ba Lan có thể có triển vọng cho các sản phẩm dệt may, thủy sản... của VN.

Chúng tôi hoan nghênh hàng hóa VN vào Ba Lan. Tất nhiên, muốn hàng hóa vào Ba Lan, doanh nghiệp VN phải hiểu hơn về thị trường Ba Lan. Đẩy mạnh quan hệ kinh tế cần sự ủng hộ của nhà nước.

Phía Ba Lan rất ủng hộ. Xuất nhập khẩu VN - Ba Lan sáu tháng đầu năm 2011 đã tăng tới 40% so với cùng kỳ 2010 nên chúng tôi tin rằng tốc độ phát triển có thể sẽ còn cao hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rộng cửa cho hàng Việt vào Ba Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO