Quý II-2016, 73% lao động Việt Nam sẵn sàng nhảy việc

B. TRÂM| 30/06/2016 08:45

Có đến 73% trong số 13.000 lao động sẵn sàng nghỉ việc để tìm kiếm một môi trường làm việc tốt hơn.

Quý II-2016, 73% lao động Việt Nam sẵn sàng nhảy việc

Theo khảo sát vào quý II/2016 của mạng việc làm JobStreet.com Việt Nam trên gần 13.000 lao động, gần 85% không hài lòng với việc làm hiện tại. Trong số đó, có đến 73% sẵn sàng nghỉ việc để tìm kiếm một môi trường làm việc tốt hơn.

Báo cáo của JobStreet cũng cho biết, có đến gần 90% đối tượng mới tốt nghiệp chưa hài lòng với việc làm hiện tại. Con số này giảm dần theo độ tuổi cũng như cấp bậc của người lao động, 87% ở cấp độ nhân viên từ 1 - 3 năm kinh nghiệm và giảm còn 76% ở cấp độ quản lý/quản lý cấp cao.

Có nhiều nguyên nhân khiến người lao động chưa hài lòng với việc làm hiện tại. Theo các ứng viên trên mạng việc làm JobStreet.com Việt Nam, 3 nguyên nhân chính được chia sẻ là: Việc làm nhàm chán, không có hướng đi sự nghiệp rõ ràng (chiếm 55%); Mức lương chưa phù hợp (54%) và Không học hỏi được từ việc làm (37%).

Ngoài ra, việc thiếu các khoản phúc lợi, phụ cấp hỗ trợ và phạm vi giao việc thiếu rõ ràng cũng là những lý do khiến người lao động chưa hài lòng với công việc. Đáng chú ý, đối với người lao động mới tốt nghiệp, trên 42 % cho biết họ chán nản với công việc vì không được làm việc đúng chuyên môn.

Xét riêng về yếu tố mức lương, 33% ứng viên cho rằng họ phải làm việc nhiều hơn mức được trả và hơn 39% cho rằng lương họ không đủ sống.

Một số liệu đáng quan tâm trong khảo sát của JobStreet.com Việt Nam là việc được tăng lương không phải là yếu tố hàng đầu giúp người lao động hài lòng hơn với công việc. Điều này có thể giúp các nhà tuyển dụng có chiến lược thu hút, giữ chân nhân tài mà không phải “phình to” ngân sách tuyển dụng.

JobStreet.com Việt Nam khuyến nghị, để thu hút nhân tài, doanh nghiệp cần xây dựng một con đường phát triển nghề nghiệp rõ ràng cho từng vị trí công việc. Điều này được xác thực qua kết quả khảo sát, khi yếu tố kể trên là mong muốn lớn nhất, ảnh hưởng đến quyết định tìm việc mới hay tiếp tục ở lại công ty hiện tại của người lao động (63%).

Tăng lương không phải là yếu tố hàng đầu giúp người lao động hài lòng với công việc

Những con số khảo sát trên cho thấy dấu hiệu không mấy khả quan về tính bền vững trong công việc cho người lao động lẫn nhà tuyển dụng tại Việt Nam.

"Toàn cầu hóa, hội nhập là xu hướng không thể tránh và làm ngơ, các doanh nghiệp cần có những thay đổi cấp thiết qua việc xây dựng những chiến lược tuyển dụng lồng ghép chặt chẽ với kế hoạch kinh doanh và đào tạo nguồn nhân lực nội tại. Điều này không chỉ giúp người lao động hài lòng hơn với công việc mà còn đẩy mạnh năng suất làm việc - một yếu tố người Việt Nam còn thua kém so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới", bà Angie SW Phang – Tổng giám đốc JobStreet.com Việt Nam cho biết.

>7 câu hỏi giúp đánh giá sự hài lòng của nhân viên

>10 dấu hiệu bạn nên cân nhắc chuyển việc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quý II-2016, 73% lao động Việt Nam sẵn sàng nhảy việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO