Quy hoạch bãi đậu xe ngầm tại TP.HCM: Không thể "ì ạch" mãi

KHÁNH ĐINH| 28/03/2017 00:36

Theo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, nhu cầu đỗ xe, đặc biệt là ô tô tại khu vực trung tâm là rất lớn nhưng thiếu bãi gửi, nhất là khi Thành phố quyết liệt lập lại trật tự lòng lề đường.

Quy hoạch bãi đậu xe ngầm tại TP.HCM: Không thể

Theo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, nhu cầu đỗ xe, đặc biệt là ô tô tại khu vực trung tâm là rất lớn nhưng thiếu bãi gửi, nhất là khi Thành phố quyết liệt lập lại trật tự lòng lề đường. 

Đọc E-paper

Thực hiện Quy hoạch 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, TP.HCM chuẩn bị xây dựng bốn bãi đỗ xe ngầm ở dưới Sân vận động Hoa Lư, Công viên Tao Đàn, Sân khấu Trống Đồng và Công viên Lê Văn Tám (đều ở quận 1). Trong đó có hai dự án đã xác định được chủ đầu tư, đang chuẩn bị thủ tục thực hiện, còn hai dự án đang được nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Cụ thể, dự án tại Công viên Lê Văn Tám (tổng mức đầu tư 1.748 tỷ đồng) có quy mô 4 tầng ngầm, công suất 2.024 xe máy, 1.260 xe du lịch, 27 xe buýt, dự kiến tháng 7/2017 sẽ khởi công, đến năm 2019 sẽ hoàn thành. Bãi đỗ xe ngầm Sân khấu Trống Đồng (hơn 740 tỷ đồng) có 7 tầng ngầm và 3 tầng nổi, đáp ứng 890 ô tô, 400 xe máy, chủ đầu tư là Tập đoàn Đông Dương đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, dự kiến 9/2017 sẽ khởi công.

Bãi đỗ xe ngầm Công viên Tao Đàn (4 tầng hầm, tổng mức đầu tư 1.055 tỷ đồng), đáp ứng 1.198 ô tô, 896 xe máy và bãi giữ xe tại Sân vận động Hoa Lư (tổng vốn đầu tư 3.419 tỷ đồng) có quy mô 5 tầng hầm, đáp ứng 2.548 ô tô, 2.873 xe máy đang được Tập đoàn Vingroup lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Nói về khó khăn trong việc triển khai bãi đậu xe ngầm, ông Lê Tuấn - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) cho rằng, chính việc tổ chức trông giữ ô tô dưới lòng đường, vỉa hè với mức phí phổ biến 20.000 đồng/lượt hiện nay đang tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa Nhà nước với các nhà đầu tư bãi xe ngầm.

Xuất đầu tư để xây dựng một chỗ đậu xe ngầm khoảng 50.000USD, tính ra, nếu giữ xe với mức giá quy định hiện nay thì thời gian hoàn vốn lên đến cả trăm năm, trong khi ngân hàng chỉ cho vay với điều kiện 12 năm phải hoàn vốn.

Ông Tuấn còn dẫn chứng tại Singapore và Thái Lan, phí đỗ xe dao động từ 5 - 8USD/giờ, nghĩa là mức giá 20.000 đồng/lượt đỗ xe hiện nay tại TP.HCM (trên các tuyến đường cho phép đậu xe) chưa tới 1USD. Trong khi đó, ngoại trừ chi phí nhân công, phần đầu tư cho bãi xe chủ yếu là xi măng, sắt thép tại Việt Nam chẳng có gì rẻ hơn hai láng giềng trên.

Mà nhân công để vận hành cũng không đáng là bao trên tổng vốn đầu tư một bãi xe ngầm. "Giá giữ xe mới chính là "chốt chặn" với các nhà đầu tư bãi xe ngầm chứ không phải là những hạn chế về kỹ thuật hay công nghệ” - ông Lê Tuấn nhấn mạnh.

Ở một khía cạnh khác, khi nói về tiến độ triển khai các bãi xe ngầm tại cuộc gặp đầu năm giữa lãnh đạo Thành phố và đại diện giới doanh nghiệp, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho rằng, mặc dù suất đầu tư bãi xe ngầm tương đối lớn nhưng chưa nhà đầu tư nào có được phương án hoàn vốn khả thi.

Tại cuộc họp ngày 22/3 vừa rồi, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải tiếp tục làm việc với nhà đầu tư, qua đó tìm hiểu vướng mắc trong việc đầu tư xây dựng bãi xe ngầm để tập trung thời gian và biện pháp tháo gỡ.

"Nếu nhà đầu tư này gặp khó, không thể triển khai được dự án thì mời nhà đầu tư khác. Việc này Sở Giao thông - Vận tải phải khẩn trương và chủ động hơn nữa. Còn vấn đề cơ chế, chính sách đã có kiến nghị, Thành phố đã làm việc với Chính phủ. Điều mấu chốt là các sở liên quan cần phải kiên trì và quyết liệt trong thực hiện" - ông Phong cho hay.

Trước đó, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trong năm 2017 lập quy hoạch xây dựng không gian ngầm. Trong đó có quy hoạch bãi đậu xe ngầm và quy hoạch một số khu vực ven sông, ven kênh rạch trên địa bàn nhằm phục vụ Chương trình Đột phá về chỉnh trang và phát triển đô thị gắn với phát triển giao thông thủy và các loại hình du lịch đặc thù sông nước.

>>TP.HCM: Đề xuất 18 điểm xây bãi đậu xe ngầm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quy hoạch bãi đậu xe ngầm tại TP.HCM: Không thể "ì ạch" mãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO