Phát huy vai trò báo chí trong xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh

DNSG| 19/03/2023 06:00

Ngày 17/3 vừa qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM (TT-TT), Hội Nhà báo TP.HCM (Hội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TP.HCM.

Báo chí - xuất bản tiên phong trên mặt trận tư tưởng

Theo Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, hoạt động báo chí - xuất bản (BC-XB) của thành phố năm 2022 có nhiều khởi sắc đáng kể. Báo chí tiếp tục thông tin đậm nét, đầy đủ, kịp thời các hoạt động, lãnh - chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP.HCM về kinh tế - văn hóa - xã hội. Bên cạnh đó, báo chí đã lan tỏa nhiều tấm gương người tốt, việc tốt; sự chung sức, chung lòng của toàn thể người dân thành phố trong việc phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19, cũng như tình cảm tốt đẹp của người dân cả nước hướng về thành phố trong đại dịch…

Các cơ quan báo chí đã tổ chức nhiều tuyến bài tuyên truyền về việc nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị. Trong đó, báo chí nêu rõ vai trò của chính quyền thành phố là quyết tâm đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan hành chính Nhà nước trên tinh thần phục vụ, giảm dần các biện pháp mệnh lệnh hành chính. Qua đó, báo chí đã góp phần tham gia sâu hơn vào việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách cho thành phố... tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền...

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cùng các đồng chí chủ trì hội nghị

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cùng các lãnh thành phố chủ trì hội nghị

Năm 2022, BC-XB của thành phố đã tuyên truyền chương trình hoạt động của Ban Tuyên giáo Thành ủy về việc đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và chương trình xây dựng hình ảnh “Công dân thành phố”, góp phần hoàn thiện hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người thành phố thông qua loại hình văn hóa, văn nghệ.

Bên cạnh đó, BC-XB cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, khẳng định đây là một quyết sách độc đáo của Đảng bộ thành phố, nhằm xây dựng văn hóa và con người toàn diện, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân và là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Quá đó đã đáp ứng mong muốn của người dân trong việc thể hiện tình cảm, tấm lòng son sắt đối với Bác Hồ.

Phát biểu tại hội nghị, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu mong muốn trong thời gian tới, BC-XB quan tâm thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; bám sát chủ đề năm 2023 của TP.HCM; nhất là phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo tinh thần Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị.

Ông Hiếu cũng lưu ý đến nhiệm vụ chuyển đổi số trong cơ quan BC-XB. Theo ông Hiếu, các cơ quan chức năng TP.HCM cần hỗ trợ các cơ quan BC-XB thành phố trong thực hiện giai đoạn 2 của đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TP.HCM đến năm 2025. Ông Hiếu cũng gợi ý các cơ chế đặt hàng, cơ chế thực hiện xuất bản phẩm sử dụng ngân sách nhà nước, hỗ trợ về thuế, về chương trình/ấn phẩm sử dụng ngôn ngữ của dân tộc thiểu số, về nâng cao chất lượng cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên…

Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phát biểu tại hội nghi

Ông Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phát biểu tại hội nghị

Tham gia xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Theo kết quả tổng điều tra kinh tế năm 2021, tổng số doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM là 216.170 đơn vị, nếu bình quân ban giám đốc mỗi doanh nghiệp có 2 người thì thành phố đang có 432.340 doanh nhân, chiếm gần 5% dân số thành phố.

Cùng với doanh nghiệp, doanh nhân cả nước, lực lượng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân TP.HCM đã không ngừng lớn mạnh, từng bước nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp; giải quyết việc làm cho người lao động và các vấn đề an sinh xã hội khác... Từ đó, đã phát huy tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm với xã hội; góp phần tích cực vào việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của cả nước.

Tham luận tại hội nghị, ông Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn cho rằng, việc quan tâm xây dựng và phát triển văn hóa đặc trưng của lực lượng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân thành phố trong “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” là cần thiết và có ý nghĩa to lớn, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI về xây dựng TP.HCM trở thành một không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Cũng theo ông Trần Hoàng, là tạp chí truyền thông chuyên về doanh nghiệp, doanh nhân trực thuộc UBND TP.HCM, trong thời gian tới Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn sẽ tích cực tổ chức nhiều chương trình sự kiện sáng tạo, có những tuyến bài chuyên sâu xây dựng văn hóa đặc trưng của doanh nghiệp, doanh nhân thành phố trong không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch Hội Nguyễn Tấn Phong đã đề xuất Thành uỷ, UBND TP.HCM, Ban Tuyên giáo Thành uỷ và Sở TT-TT tiếp tục quan tâm đầu tư chiều sâu, đầu tư có trọng điểm cho các tác phẩm báo chí chất lượng cao để tham gia giải hàng năm, qua đó nâng cao toàn diện giải thưởng mang tầm vóc tiêu biểu của khu vực phía Nam và cả nước. Nâng chất Giải báo chí TP.HCM theo hướng tăng giá trị giải thưởng cho các tác phẩm thuộc thể loại khó và tích hợp thêm hạng mục các tác phẩm báo chí viết về công tác xây dựng Đảng, các tác phẩm viết về gương người tốt, việc tốt…

Dịp này, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở TT-TT và Hội Nhà đã khen thưởng các tác giả, nhóm tác giả đạt Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa Liềm Vàng) lần thứ VII - năm 2022. Năm 2022, các cơ quan báo chí TP.HCM đã đạt 5 Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa Liềm Vàng) lần thứ VII - năm 2022.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát huy vai trò báo chí trong xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO