Pháp: Nỗ lực đưa thịt bò, táo vào thị trường Việt Nam

V.T| 29/07/2015 02:12

Pháp hy vọng trong thời gian tới, các mặt hàng nông sản của nước này sẽ được tiếp cận vào Việt Nam - một trong những thị trường lớn ở khu vực châu Á

Pháp: Nỗ lực đưa thịt bò, táo vào thị trường Việt Nam

Ngày 28/5, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đã có buổi làm việc với bà Martine Pinville, Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại Pháp xoay quanh vấn đề nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp Pháp, sau khi Việt Nam gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Pháp từ ngày 1/5.

Trước đó, trong ngày 27/7, bà Martine Pinville cũng đã gặp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển ​Nông thôn Cao Đức Phát trao đổi về việc tái xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Pháp vào thị trường Việt Nam, đặc biệt là thịt bò và táo.

Bà Martine Pinville cho biết: "Chúng tôi hy vọng, trong thời gian tới, các mặt hàng nông sản của Pháp sẽ được tiếp cận vào Việt Nam - một trong những thị trường lớn ở khu vực châu Á".

Trả lời câu hỏi tại sao Pháp cho rằng thịt bò và táo nhập khẩu vào Việt Nam là rất quan trọng, bà Martine Pinville cho biết thịt bò gốc là tự nhiên, nhưng đã bị cấm suốt 18 năm. “Thời gian đó là quá dài nên cần phải gỡ bỏ. Việc này cũng không phù hợp với quan hệ song phương nên cần kết thúc, để mở cửa và tiếp cận sản phẩm,” bà Martine Pinville nhấn mạnh.

Được biết trước đây, Pháp từng là một trong những nước xuất khẩu thịt bò hàng đầu thế giới nhưng bị gián đoạn một thời gian khá dài sau dịch bệnh bò điên năm 2000. Sau khi kiểm soát được dịch bệnh, xuất khẩu thịt bò của Pháp sang các nước láng giềng mới dần hồi phục.

Năm 2008, Tổ chức Thú y thế giới đã chính thức công nhận Pháp đã kiểm soát được bệnh bò điên. Hiện tại Pháp đã xuất khẩu thịt bò sang các nước EU, Brazils, Mỹ, New Zealand, và mở cửa thị trường thịt bò tại một số nước ASEAN (Singapore, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Lào).

Việt Nam là quốc gia cuối cùng ở châu Á dỡ bỏ lệnh này.

Ngoài mặt hàng thịt bò, Việt Nam còn cấm nhập khẩu táo Pháp từ năm 2012. Bà Martine Pinville cho biết, thời điểm năm 2012, Pháp đã xuất khẩu 600 tấn táo/năm sang Việt Nam.

Trong buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp Việt Nam vào hôm qua (ngày 28/7), Jean-Noel Poirier - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Pháp tại Việt Nam, cho biết, Pháp luôn ủng hộ việc ​đưa các mặt hàng thực phẩm vào thị trường Việt Nam. Đổi lại, Việt Nam cũng có thể xuất khẩu xoài, vải thiều sang thị trường Pháp.

Đại sứ nói: "Một khi, các sản phẩm của Việt Nam đảm bảo được các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn thực phẩm của EU, thì sẽ vào được thị trường Pháp, cũng như tiếp cận được thị trường châu Âu mà không cần thông qua các nước.”

Hiện tại, Pháp đã chấp nhận nhập vải thiều Việt Nam. “Quả vải đã qua quá trình kiểm tra và đủ điều kiện vào Pháp, giá cả cũng rất cạnh tranh. Tôi hy vọng sắp tới vải Việt Nam sẽ có mặt tại Pháp”, Đại sứ Poirier cho biết. Bên cạnh đó, xoài cũng đang trải qua các bước kiểm tra cần thiết trước khi nhập khẩu vào Pháp.

Được biết, trong tuần qua, nông dân Pháp đã liên tục biểu tình nhằm kêu gọi sự quan tâm của Chính phủ, các nghiệp đoàn đối với những khó khăn về tài chính, dẫn đến nguy cơ phá sản nhiều nông trại ở Pháp.

Trước tình hình đó, Chính phủ nước này đã họp bàn và đưa ra các biện pháp khẩn cấp, hỗ trợ nông dân như giảm thuế, kêu gọi ngân hàng giãn nợ cho nông dân, kêu gọi hệ thống phân phối tăng giá thu mua sản phẩm nông nghiệp, đồng thời chỉ đạo các Bộ Nông nghiệp và Thương mại phát triển thị trường xuất khẩu cho nông sản Pháp.

>Việt Nam dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Pháp

>Thị trường thịt bò: Lợi thế có về phe khối ngoại?

>Thịt bò Kobe vào Việt Nam bằng chứng thư giả

>Pháp sẽ tăng cường đầu tư mạnh vào Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Pháp: Nỗ lực đưa thịt bò, táo vào thị trường Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO